Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Motilium: Điều trị triệu chứng đường tiêu hóa bất thường


Thuốc Motilium là thuốc đường tiêu hóa, được dùng để điều trị những triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa như đầy hơi, chướng bụng…Tuy nhiên nếu không sử dụng đúng cách thì thuốc có thể gây ra những tác dụng phụ bất thường cho cơ thể. Bởi vậy mà người bệnh cần phải nắm được những thông tin về Motilium để có cách sử dụng an toàn, hiệu quả.

Những thông tin cần biết về thuốc Motilium

Motilium là thuốc gì?

Thuốc Motilium là thuốc đường tiêu hóa, có chứa hoạt chất chính là Domperidone. Hoạt chất này là đối kháng thụ thể dopamin với những tác dụng giúp người bệnh tăng nhu động đường tiêu hóa đồng thời chống nôn rất tốt. Bên cạnh đó hoạt chất này còn có khả năng tăng cường sự hoạt động của những cơ quan tiêu hóa bao gồm dạ dày và ruột.

Thuốc Motilium có tác dụng gì?

>>Xem thêm: Thuốc Gentrisone có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng thuốc Gentrisone hiệu quả

Trên thị trường hiện nay có bán thuốc Motilium được bào chế dưới dạng viên nén Motilium 10mg và dạng siro cho trẻ em.

Thuốc Motilium có tác dụng gì?

Thuốc Motilium thường được sử dụng với mục đích điều trị những triệu chứng buồn nôn và nôn mửa. Hay những triệu chứng bất thường ở đường tiêu hóa bao gồm đau bụng, đầy bụng, ợ hơi, ợ nóng, trào ngược dạ dày thực quản hoặc bị khó chịu ở dạ dày,…

Ngoài ra thuốc Motilium còn được sử dụng với mục đích điều trị khác chưa được liệt kê ở trên đây. Dù vậy thì người bệnh chỉ nên dùng khi có chỉ định của các bác sĩ, không được tự ý sử dụng.

Chống chỉ định dùng thuốc Motilium

Không phải bất kỳ ai gặp vấn đề về đường tiêu hóa cũng có thể được chỉ định sử dụng thuốc Motilium. Theo đó thì người bệnh nên chú ý sử dụng khi gặp các vấn đề dưới đây:

  • Bệnh nhân bị mẫn cảm với các thành phần trong thuốc
  • Người có tiền sử bị suy tim xung huyết, suy gan trung bình hoặc nặng
  • Người bệnh bị u tuyến yên tiết (prolactinoma), đồng thời bị tắc nghẽn hoặc rách ruột
  • Người bệnh bị chảy máu dạ dày, ruột, bị rối loạn điện giải
  • Nồng độ kali huyết cao hoặc thấp

Những trường hợp khi đối mặt với những vấn đề về sức khỏe trên nếu dùng thuốc Motilium  thì nguy cơ càng nặng hơn. Bởi vậy để đảm bảo an toàn thì người bệnh tốt nhất hãy báo cho bác sĩ về tình trạng sức khỏe của bản thân để được điều trị kịp thời.

Hướng dẫn sử dụng thuốc Motilium

Cách dùng thuốc Motilium an toàn và hiệu quả:

Với mỗi dạng bào chế của thuốc Motilium sẽ có cách sử dụng khác nhau. Để đảm bảo sử dụng đúng cách và mang lại hiệu quả thì trước khi dùng người bệnh nên tham khảo thông tin trên bao bì sản phẩm. Lưu ý thông tin đó không thay thế được lời khuyên của dược sĩ để mang lại hiệu quả tốt nhất.

  • Với thuốc Motilium dạng viên nén bao phim 10 mg: Thuốc Motilium dạng viên nén được chỉ định nuốt trực tiếp với nước lọc. Không được phá vỡ cấu trúc của thuốc trước khi nuốt như nghiền nát, bẻ đôi hay pha loãng bởi nó sẽ càng làm tăng nguy cơ hấp thu hàm lượng thuốc đồng thời gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Bên cạnh đó thì tốt nhất không dùng thuốc với sữa hoặc nước ép hay sữa …bởi nó sẽ làm giảm hiệu quả sử dụng
  • Với thuốc Motilium dạng hỗn dịch uống hàm lượng 1mg/ ml: Trước khi dùng người bệnh cần phải sử dụng cụ đo lường trong y tế để đo hàm lượng thuốc vừa đủ. Người bệnh cần phải sử dụng thuốc ngay sau đó.

Thuốc Motilium mang lại hiệu quả tốt nhất nếu như được dùng trước khi ăn khoảng từ 15 – 30 phút. Nếu dùng thuốc sau khi ăn thì có thể khiến cho quá trình hấp thu thuốc bị chậm lại.

Về liều dùng của thuốc Motilium

Liều lượng thuốc Motilium theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Y Hà Nội thì mỗi người bệnh sẽ được chỉ định khác nhau. Bởi liều dùng này còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố bao gồm độ tuổi của người bệnh, tình trạng sức khỏe, cũng như tình trạng bệnh ở mỗi người. Bởi vậy tốt nhất người bệnh nên gặp trực tiếp bác sĩ qua đó được cung cấp thông tin về liều dùng thuốc cụ thể.

Thông tin về liều dùng thuốc Motilium được cung cấp chỉ phù hợp với đối tượng chỉ định. Lưu ý là nó không thay thế được lời khuyên của bác sĩ.

Với người lớn: dùng thuốc Motilium dạng viên nén.

  • Mỗi lần dùng từ 1 – 2 viên, ngày dùng tối đa từ 3 – 4 lần
  • Liều dùng tối đa không quá 8 viên/ 24 giờ

Với trẻ em: chỉ định dùng thuốc Motilium dạng hỗn dịch

  • Liều dùng thông thường: mỗi lần 2,5 mg/ 10 kg trọng lượng, ngày tối đa dùng 3 lần

Lưu ý: Với trẻ trên 35 kg thì liều dùng Motilium tương tự như người lớn có thể dùng viên nén.

Trong thời gian trẻ sử dụng thuốc thì cần phải chú ý theo dõi để tránh sự quên hoặc quá liều dùng làm ảnh hưởng đến hiệu quả của thuốc và làm tăng nguy cơ tác dụng phụ.

Những điều cần lưu ý khi sử dụng Motilium

Thận trọng khi dùng thuốc Motilium

Trường hợp bệnh nhân bị suy gan, thận nhẹ thì nếu có ý định dùng thuốc Motilium cũng cần phải được sự cho phép của bác sĩ. Qua đó bác sĩ sẽ điều chỉnh liều phù hợp nhằm tránh ảnh hưởng sức khỏe. Bên cạnh đó thì trong thời gian sử dụng người bệnh cũng cần được theo dõi chức năng gan, thận để có hướng xử lý kịp thời.

Thuốc Motilium có chứa đường và sữa, bởi vậy người bệnh cần lưu ý nếu như đang mắc phải bệnh không tiêu hóa hoặc không dung nạp được đường.

Bên cạnh đó thuốc Motilium còn có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn khi sử dụng cho phụ nữ mang thai và mẹ đang cho con bú. Bởi vậy nhóm đối tượng này trước khi dùng cũng cần phải được cân nhắc lợi ích và nguy cơ.

Tác dụng phụ của thuốc Motilium

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì người bệnh cần chú ý đến những triệu chứng bất thường trong thời gian sử dụng thuốc Motilium:

  • Khô miệng
  • Ngứa da
  • Nhức đầu
  • Đau ngực
  • Lo lắng
  • Giảm ham muốn tình dục ở nam giới
  • Buồn ngủ
  • Tiêu chảy
  • Phát ban

Trên đây không phải là danh sách tất cả những tác dụng phụ do thuốc Motilium gây nên. Tùy thuộc vào cơ địa ở mỗi người sẽ xuất hiện những triệu chứng khác nhau, có thể là tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Chúng có thể biến mất sau khi ngừng dùng thuốc. Tuy nhiên nếu tình trạng này kéo dài thì tốt nhất người bệnh nên báo cho bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tương tác thuốc Motilium

Thuốc Motilium có thể gây ra những tác dụng phụ không mong muốn

Tương tác thuốc xảy ra khi mà người bệnh sử dụng Motilium chung với một số loại thuốc khác. Điều này có thể làm giảm tác dụng của thuốc hoặc cũng có thể làm gia tăng tác dụng phụ. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ về tất cả thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thực phẩm chức năng, thảo dược, thuốc bổ, vitamin. Nhất là với những loại thuốc dưới đây:

  • Các thuốc kháng nấm nhóm azole bao gồm fluconazole, ketoconazole, voriconazole,…
  • Một số loại thuốc kháng sinh bao gồm erythmycin, telithromycin, pentamidine, moxifloxacin, clarithromycin,…
  • Thuốc điều trị trầm cảm bao gồm citalopram, escitalopram,…
  • Thuốc điều trị những vấn đề về tim và huyết áp bao gồm quinidine, amiodarone, dronedarone, sotalol,…
  • Thuốc chống rối loạn tâm thần bao gồm thuốc haloperidol, pimozide, sertindole, …
  • Thuốc ức chế protease
  • Và một số thuốc điều trị dị ứng bao gồm thuốc mequitazine, mizolastine,…

Xử lý khi dùng thiếu hoặc quá liều Motilium

Trường hợp người bệnh quên dùng một liều thuốc Motilium thì hãy sử dụng ngay khi nhớ ra. Còn nếu liều quên gần với liều kế tiếp thì bỏ qua liều quên dùng tiếp theo kế hoạch, không được gấp đôi liều. Việc quên liều dùng Motilium không ảnh hưởng đến sức khỏe nhưng có thể làm giảm hiệu quả điều trị bệnh của thuốc.

Khi dùng thuốc Motilium quá liều thì sẽ khiến cho cơ thể ngày càng nghiêm trọng hơn. Người bệnh tốt nhất hãy chủ động đến cơ sở y tế để được các bác sĩ thăm khám, chẩn đoán và khắc phục triệu chứng. Tình trạng này kéo dài có thể gây ảnh hưởng đến cơ thể và chức năng của các bộ phận khác.

Thông tin về cách sử dụng thuốc Motilium vừa được chúng tôi tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Lưu ý thông tin này không thay thế được lời khuyên của bác sĩ, nếu có thắc mắc gì người bệnh nên tham khảo ý kiến của bác sĩ để được giải đáp. Chúc bạn sức khỏe!