Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Neo Codion có tác dụng gì? Cách dùng và liều dùng thuốc


Thuốc ho Neo Codion thường dùng để điều trị ho khan, hay ho do kích ứng với một số tác nhân. Thuốc mang lại hiệu quả nếu sử dụng đúng liều lượng và chỉ định của các bác sĩ. Thông tin về thuốc sẽ được chúng tôi cập nhật chi tiết ở bài viết dưới đây, các bạn hãy cùng tham khảo nhé.

Thuốc Neo Codion là thuốc gì?

Neo Codion nằm trong nhóm thuốc giảm đau Opioid có tác dụng trên đường hô hấp. Thuốc Neo Codion thường được chỉ định điều trị trong một số trường hợp ho khan, ho không đờm hay xuất hiện triệu chứng ho do kích ứng khác ở người lớn.

Thuốc Neo Codion dùng trong trường hợp ho khan

>>Tham khảo thêm: Thuốc Tatanol: Tác dụng, liều dùng và một số lưu ý khi sử dụng

Thuốc Neo Codion được sản xuất tại công ty Bouchara Recordati – Pháp. Đây là một công ty Dược phẩm được thành lập vào năm 1926, có bán nhiều loại thuốc và thông dụng tại nhiều quầy thuốc, bệnh viện trên toàn quốc hiện nay.

Thuốc Neo – Codion được bào chế dưới dạng viên bao, mỗi viên có chứa các thành phần với hàm lượng sau: Codein camphosulfonate 25mg; Sulfogaiacol 100 mg và Cao mềm Grindelia 20 mg.

Chỉ định và chống chỉ định của Neo-Codion

Chỉ định sử dụng thuốc Neo-Codion

Thuốc Neo-Codion thường được chỉ định nhằm làm giảm những triệu chứng ho khan gây khó chịu cho người bệnh.

Chống chỉ định của thuốc Neo-Codion

Không phải trường hợp nào bị ho khan cũng được chỉ định dùng thuốc Neo Codion, theo đó người bệnh không nên sử dụng với các trường hợp dưới đây

  •         Người bị quá mẫn cảm với một trong các thành phần của thuốc.
  •         Bệnh nhân bị ho suyễn hay suy hô hấp.
  •         Phụ nữ cho con bú

Liều dùng của thuốc Neo Codion như thế nào?

Liều dùng thuốc Neo Codion chủ yếu phụ thuộc vào độ tuổi ở mỗi người và tình trạng bệnh. Trước khi sử dụng bạn nên tham khảo ý kiến của bác sĩ hoặc thông tin trên bao bì thuốc để đảm bảo an toàn và hiệu quả.

Liều dùng thuốc Neo Codion cho người lớn

  • Thuốc Neo Codion được chỉ định sử dụng mỗi lần 1 viên và mỗi ngày uống 3 viên, cứ cách 6 tiếng uống 1 lần.
  • Trường hợp người bệnh suy gan và người cao tuổi: liều dùng thuốc giảm xuống còn 1 – 2 viên/ngày.

Liều dùng thuốc Neo – Codion cho trẻ em

Một số nghiên cứu chưa cho thấy được sự an toàn, hiệu quả khi dùng thuốc Neo Codion cho trẻ em. Do vậy để phòng tránh nguy cơ thì người bệnh cần thận trọng sử dụng nếu là trẻ em. Nên báo cho bác sĩ để được điều trị phương pháp phù hợp.

Cách dùng thuốc Neo Codion

Thuốc Neo Codion được bào chế dưới dạng viên nang, được chỉ định uống với cốc nước đầy sau hoặc trước khi ăn. Không nên uống với nước có gas, đồ uống chứa cồn hay chất kích thích.

Thuốc Neo Codion không được bẻ đôi, nghiền nát hay ngậm thuốc bởi nó có thể gây ra những ảnh hưởng không tốt với sức khỏe.

Nếu có thắc mắc gì về cách dùng, liều dùng thuốc Neo Codion cần hỏi ý kiến của bác sĩ.

Xử lý khi dùng thuốc Neo Codion quá liều

Nếu dùng thuốc Neo Codion quá liều, có thể ảnh hưởng đến sức khỏe người bệnh. Cụ thể người bệnh có thể gặp phải một số triệu chứng bất thường: buồn ngủ, nhịp tim chậm không đều, đồng tử mắt co thắt, da và môi bị xanh, cơ thể mệt mỏi khó chịu và đau nhức, thay đổi ý thức…Cần ngưng sử dụng thuốc ngay và đến gặp bác sĩ để được xử lý kịp thời.

Tác dụng phụ của thuốc Neo Codion là gì?

Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ khi sử dụng thuốc Neo Codion bao gồm:

Thuốc Neo Codion có thể gây ra những tác dụng phụ
  • Buồn ngủ, buồn nôn.
  • Dị ứng da
  • Chóng mặt, khó thở.
  • Táo bón.

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ chưa được kể đến trên đây. Điều này phụ thuộc chủ yếu vào cơ địa ở mỗi người. Bởi vậy, nếu đang sử dụng Neo Codion mà xuất hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào thì cần phải đi thăm khám và điều trị bệnh sớm.

Thuốc Neo Codion có thể tương tác với thuốc nào?

Một số nghiên cứu cho thấy thuốc Neo Codion có thể tương tác với các loại thuốc dưới đây nếu sử dụng chung:

  • Thuốc tiêu đàm, làm loãng đàm.
  • Thuốc trị ho hoặc các loại thuốc chứa codein.
  • Thay đổi hoạt động của morphin, chất đồng vận.
  • Đồ uống có chứa cồn.

Sự tương tác của thuốc Neo Codion với các loại thuốc khác có thể làm thay đổi hoạt động của hai loại thuốc đồng thời có thể làm tăng nguy cơ tác dụng phụ. Do vậy để tránh nguy cơ xảy ra tình trạng tương tác thuốc, người bệnh tốt nhất hãy nên viết danh sách thuốc đang sử dụng cho bác sĩ xem xét. Trong đó bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, thực phẩm chức năng hay bất kỳ thuốc bổ nào.

Với những chia sẻ về thuốc Neo Codion trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!