Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy phải làm sao? Có những lưu ý nào khi chăm sóc trẻ?


Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy là tình trạng thường gặp của trẻ với tần suất đi đại tiện nhiều hơn bình thường. Dấu hiệu nào để mẹ nhận biết trẻ sơ sinh bị tiêu chảy? Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy phải làm sao?... Tất cả những câu trả lời này sẽ có trong bài viết dưới đây, mời mẹ cùng tham khảo nhé!

1. Nguyên nhân trẻ sơ sinh bị tiêu chảy?

Tiêu chảy là hiện tượng cơ thể tự đào thải các vi trùng ra bên ngoài cơ thể trong thời gian khoảng vài ngày cho đến một tuần hoặc lâu hơn nữa. Một số nguyên nhân gây ra tiêu chảy phổ biến nhất bao gồm:

  • Cơ thể trẻ bị nhiễm các loại vi khuẩn, virus như virus rotavirus, vi khuẩn như salmonella và hiếm khi là ký sinh trùng như giardia. Đây cũng chính là nguyên nhân phổ biến khi trẻ sơ sinh bị mắc tiêu chảy.
  • Ngộ độc thực phẩm cũng có thể gây tiêu chảy ở trẻ. Các triệu chứng thường xuất hiện nhanh chóng gồm nôn mửa và thường giảm hoặc tự động biến mất trong vòng 24 giờ.
  • Cơ thể trẻ sơ sinh không dung nạp Lactose: Lactose là một thành phần có nhiều trong sữa bột mà không phải cơ thể trẻ nào cũng dung nạp được. Do đó làm cho hàm lượng Lactose bị dư thừa, tích tụ ở ruột dẫn đến các vấn đề về hệ tiêu hóa, đặc biệt là trẻ bị tiêu chảy.
  • Rối loạn tiêu hóa: Khi sơ sinh hệ tiêu hóa của trẻ chưa được hoàn thiện và rất nhạy cảm kể cả với các thay đổi nhỏ như sữa công thức. Hoặc đối với các bé bú hoàn toàn bằng sữa mẹ, khi đó chế độ dinh dưỡng của mẹ thay đổi cũng có thể gây nên tình trạng tiêu chảy của trẻ.

Xem thêm các bài viết liên quan

tre-so-sinh-bi-tie-chay-phai-lam-sao
Trẻ sơ sinh bị tiêu chảy phải làm sao?

2. Dấu hiệu nhận biết trẻ sơ sinh bị tiêu chảy

Sẽ có rất nhiều nguyên nhân có thể gây nên tình trạng tiêu chảy ở trẻ, tuy nhiên các bậc phụ huynh cần nhận biết sớm các triệu chứng tiêu chảy ở trẻ em để có cách xử lý kịp thời. Cụ thể như:

Mẹ có thể dễ dàng nhận biết con mình mắc tiêu chảy dựa vào số lần đi ngoài và tính chất của phân. Đối với những trẻ bú sữa mẹ hoàn toàn thì phân có màu vàng nhạt nhẹ hoặc khá lỏng, có các mẩu nhỏ trong phân như hạt. Còn đối với những trẻ uống sữa công thức thì phần màu vàng và có độ rắn.

Phân của trẻ có thể lẫn máu do nguyên nhân trẻ sơ sinh bị nhiễm trùng đường tiêu hóa. Kèm theo đó là các triệu chứng quấy khóc, chán ăn, sốt, nôn ói.

3. Trẻ sơ sinh đi ngoài mẹ phải làm sao?

Cách xử lý khi trẻ bị tiêu chảy

Để đảm bảo sức khỏe cho trẻ một cách tốt nhất, các mẹ hãy xác định chính  xác nguyên nhân nhằm có các biện pháp điều  trị phù hợp hơn. Bên cạnh đó các mẹ hãy thực hiện một số biện pháp tại nhà như: 

- Tăng số lần cữ bú hơn mức bình thường: Trẻ sơ sinh sẽ bị mất nước do đi ngoài nhiều lần nên mẹ cần tăng tần suất cho bé bú. Vừa để bù nước vừa có tác dụng tăng cường sức đề kháng cho cơ thể trẻ. 

- Bổ sung thường xuyên các dung dịch bù điện giải: Đây cũng là một phương pháp để bù nước hiệu quả. Mẹ lưu ý pha dung dịch theo đúng hướng dẫn. Dung dịch đã pha cần dùng hết trong 1 ngày.

- Giữ vệ sinh sạch sẽ: Mẹ cần vệ sinh tay sạch sẽ trước khi cho bé bú và sau khi thay tã cho bé. Đối với các bé bú bình cũng cần được vệ sinh bình sạch sẽ.

- Nếu trẻ bú mẹ hoàn toàn thì người mẹ cần có chế độ dinh dưỡng phù hợp hạn chế đồ ăn dầu, mỡ, nhiều muối đường, mẹ cần chú ý giữ gìn vệ sinh khi ăn uống, bổ sung đủ nước, chất xơ, vitamin, chất khoáng trong chế độ ăn uống hàng ngày.

- Tìm hiểu kỹ các nhãn hiệu sữa để phù hợp hơn với trẻ. Nếu mẹ gặp khó khăn trong việc tìm loại sữa phù hợp thì tốt nhất nên nhờ các bác sĩ chuyên khoa về dinh dưỡng tư vấn.

tre-so-sinh-bi-tie-chay-phai-lam-sao
Hãy cho trẻ đi khám bác sĩ nếu các triệu chứng tiêu chảy kéo dài 

Cách chăm sóc bé

Khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy mẹ cần lưu ý những điều sau trong quá trình chăm sóc bé:

- Đảm bảo cơ thể bé luôn có đủ lượng nước cần thiết để tránh các nguy hiểm có thể xảy ra khi bị thiếu nước. Thường xuyên cho bé uống các dung dịch điện giải, bú bình, bú mẹ thường xuyên hơn. 

- Nghỉ ngơi đầy đủ: khi bé bị tiêu chảy, mẹ nên để bé nghỉ ngơi trong phòng yên tĩnh, thoáng mát, thoải mái.

- Theo dõi thường xuyên: Tiêu chảy là một tình trạng có thể diễn biến rất nhanh. Do đó các bậc phụ huynh cần theo dõi sát sao các triệu chứng của trẻ để có các biện pháp can thiệp để hạn chế tới mức tối đa nguy hiểm. 

- Bố mẹ nên vệ sinh tay sạch sẽ trước khi cho con bú sữa và sau khi thay tã cho con.

- Tuyệt đối không được tự ý dùng các loại thuốc kháng sinh, thuốc tiêu hóa, thuốc cam... vì có thể gây ra các tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ sơ sinh.

Việc điều trị bất cứ bệnh cho trẻ sơ sinh cần hết sức cẩn trọng chính vì thế khi trẻ sơ sinh bị tiêu chảy, cha mẹ nên theo dõi sát sao tình trạng bệnh của con và kịp thời tham khảo ý kiến bác sỹ trước khi áp dụng cách chữa trị nào đó.

Qua bài viết trên chắc hẳn bạn đọc đã có lời giải đáp “trẻ sơ sinh bị tiêu chảy phải làm sao?”. Tuy nhiên  những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ. Nếu bạn còn thắc mắc hãy tham khảo tiếp các bài viết khác cùng chuyên mục nhé!