Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bộ Y tế bất ngờ tiết lộ lý do phải bỏ bằng trung cấp Y


Mới đây, thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Viết Tiến cho biết về lý do phải ngừng sử dụng bằng Trung cấp Y vào năm 2021 là để chuẩn hóa, nâng cao trình độ nhân lực, đáp ứng nhu cầu cũng như yêu cầu chữa bệnh ngày càng cao của người dân.

ngừng tuyển nhân viên Y tế trình độ trung cấpNgừng tuyển nhân viên Y tế trình độ trung cấp vào năm 2021

“Không được làm chuyên môn nếu không có trình độ Cao đẳng”

Theo thứ trưởng, nếu như trước đây nhân viên có trình độ trung cấp chỉ làm nhiệm vụ tiêm hoặc truyền thì ngày nay với sự hiện đại của công nghệ Y học, nhiều máy móc, thiết bị ra đời thì nhân sự cũng phải nâng cao trình độ mới có thể sử dụng được nó, đáp ứng yêu cầu trong tình hình mới. Đó là lý do Bộ quyết định không tuyển dụng nhân viên Y tế mới chỉ tốt nghiệp hệ trung cấp vào năm 2021.

Mặc dù quyết định đó gây ra nhiều tranh cãi trong dư luận, nhất là rất nhiều trường Trung cấp và nhân viên có bằng trung cấp y kêu cứu. Tuy nhiên, Bộ lý giải việc đổi mới, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực có lộ trình nhất định. Bộ y tế đã thông báo từ rất sớm để các trường cũng như nhân viên tìm ra phương án mới cho phù hợp. Đặc biệt, Bộ nhấn mạnh: ‘Bản chất của việc ngừng tuyển dụng viên chức y tế trình độ trung cấp là để nâng cao chất lượng nhân lực. Trường hợp cơ sở y tế đã cử nhân viên trình độ trung cấp đi học nhưng không đi, hoặc vì nhiều lý do khác mà đến năm 2021 vẫn có trình độ trung cấp, người người đó không được làm chuyên môn nữa.

Ngành Y kiên quyết hủy bỏ bằng trung cấp

Theo thông tư số 26/2015/TTLT-BNV, từ năm 2021 ngành Y sẽ quyết định “xóa sổ” tên của những nhân viên vẫn đang sử dụng bằng trung cấp. Cụ thể, yêu cầu của viên chức điều dưỡng hạng IV là bằng  Cao đẳng điều dưỡng; muốn vào viên chức hộ sinh IV thì phải tốt nghiệp Cao đẳng Hộ sinh; tương tự như thế nhân viên phải có bằng Cao đẳng Kỹ thuật Phục hồi chức năng thì mới có cơ hội trở thành viên chức có chức danh kỹ thuật y hạng IV.

bằng Trung cấp Y

Từ năm 2021, muốn trở thành viên chức điều dưỡng hạng IV thì phải có bằng Cao đẳng Điều dưỡng 

Ông Tiến cũng cho biết, Bộ Y tế sẽ bắt đầu cấm các trường trung cấp tuyển sinh  từ năm 2018, sẽ dừng tuyển dụng hệ trung cấp điều dưỡng, hộ sinh và kỹ thuật y học từ năm 2021 và sẽ bỏ chức danh cán bộ trung cấp trong toàn ngành từ năm 2025.

Theo thứ trưởng, Bộ thông báo sớm là để các trường nâng cấp, đầu tư cơ sở hạ tầng, hệ thống trang thiết bị cũng như đội ngũ giảng viên,…Nhân viên Y tế mới có bằng trung cấp thì sẽ được cử đi học. Nếu không đi hoặc vì lý do nào đó mà đến năm 2021 vẫn chưa có bằng cao đẳng thì không được làm chuyên môn nữa.

Ông Tiến cũng nhìn nhận vấn đề đổi mới này cần bám sát tình hình thực tiễn, nghĩa là muốn nâng cao trình độ cho nhân viên thì các cơ quan phải tạo điều kiện họ đi học. Bộ Y tế đã chỉ đạo để các ban ngành liên quan lên kế hoạch, thực hiện nhiệm vụ, phấn đấu để đến năm 2021, nước ta không có hiện tượng thất nghiệp vì chưa có bằng Cao đẳng Y.

Tuy nhiên, nếu những nhân sự sẽ nghỉ hưu trước ngày 1/1/2025 thì không nhất thiết phải học và thi lấy bằng. Những trường hợp khác đang công tác tại tuyến xã thì việc đi học nâng cao được Trung tâm y tế tuyến huyện điều phối để đảm bảo 2 mục tiêu, vừa nâng cao trình độ, vừa duy trì hoạt động chuyên môn trên địa bàn.

Nguồn: caodangykhoaphamngocthach.com