Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Năm 2021: Bổ sung hình thức phỏng vấn trực tiếp để xét thí sinh


Năm 2021, nhiều trường đại học thông tin sẽ bổ sung các phương thức xét tuyển mới, trong đó đáng chú ý là hình thức phỏng vấn trực tiếp để xét thí sinh. Hình thức phỏng vấn để tuyển sinh này được các trường thực hiện ra sao?.

Ban tư vấn tuyển sinh trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch sẽ giúp các em hiểu rõ hơn về hình thức xét tuyển phỏng vấn trực tiếp này.

Cơ hội để đánh giá toàn diện thí sinh bằng hình thức phỏng vấn

Nhiều trường ĐH dùng hình thức phỏng vấn xét thí sinh. Xu thế tự chủ tuyển sinh thời gian qua đã giúp nhiều trường có cơ hội tuyển sinh đa dạng, nâng cao chất lượng đầu vào. Cách thức tuyển sinh này đang trở thành một xu hướng được nhiều trường ĐH lựa chọn từ vài năm trở lại đây.

Phương thức xét tuyển bằng phỏng vấn sẽ đánh giá năng lực tư duy, thái độ, kỹ năng, sở thích, năng khiếu theo ngành đăng ký dự thi của thí sinh. Một số trường ĐH sử dụng để tuyển thí sinh điểm chung là chỉ áp dụng thử nghiệm cho tỷ lệ nhỏ tuyển sinh các ngành.

phuong-thuc-xet-tuyen-bang-phong-van-truc-tiep

Phương thức xét tuyển bằng phỏng vấn trực tiếp

Theo nhận định của các chuyên gia tuyển sinh, phương thức xét tuyển bằng phỏng vấn vào các ngành đào tạo bậc ĐH chính quy giúp Hội đồng đánh giá toàn diện thí sinh về kiến thức, tư duy, thái độ và thiên hướng nghề nghiệp. Việc gặp gỡ và trao đổi với thí sinh trong buổi phỏng vấn nhà trường cũng nắm được tâm tư, nguyện vọng của sinh viên để có thể hỗ trợ các em tốt hơn trong quá trình học tập sau này.

Nhiều học sinh THPT cho biết các em không quá lo lắng khi được thử sức mình trong những buổi phỏng vấn trực tiếp. Các em xem đây là cơ hội thí sinh bộc lộ hết tiềm năng và khả năng của mỗi người. 

Theo thông tin vừa công bố, năm 2021, phương thức xét tuyển bằng phỏng vấn áp dụng cho chương trình chất lượng cao và tiên tiến.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM sử dụng hình thức phỏng vấn cho 1 - 5% tổng chỉ tiêu của trường đương 50 - 250 người.

Khoa Y (ĐH Quốc gia TP.HCM) có thể bổ sung tiêu chí phỏng vấn. GS-TS Trần Diệp Tuấn, Chủ tịch Hội đồng Trường ĐH Y Dược TP.HCM cho biết, hình thức phỏng vấn có thể được sử dụng với ngành y khoa hoặc điều dưỡng - một ngành có số lượng TS tuyển vào ít nhất trường.

Giảng viên trường Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch cho biết phương thức qua phỏng vấn nhằm gia tăng cơ hội cho thí sinh để đáp ứng tính đa dạng của năng lực người học.

Phương thức này trước mắt nên áp dụng cho tuyển sinh chương trình chất lượng cao và tiên tiến. Mục đích của phỏng vấn là để xác định rõ năng lực học ngành mà thí sinh dự tuyển. Ngoài ra, đây cũng là một thử nghiệm phương thức tuyển sinh khác để so sánh với các phương thức truyền thống đang có.

Nhiều ĐH tuyển sinh bằng phỏng vấn trực tiếp

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM đưa ra ba hình thức tham gia kỳ thi chung của Bộ GD-ĐT. Theo đề án tuyển sinh vừa được thông qua, thi tuyển kết hợp xét tuyển và tổ chức phỏng vấn với các ngành sư phạm kỹ thuật.

dh-to-chuc-phong-van-thi-sinh

ĐH Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM tổ chức phỏng vấn thí sinh

Hình thức tổ chức phỏng vấn trực tiếp thí sinh tại trường trong thời gian 10-15 phút/thí sinh, thang điểm 10. Nội dung phỏng vấn thể hiện được năng khiếu, sự thích ứng nghề nghiệp sư phạm kỹ thuật tư duy sáng tạo, thái độ, kỹ năng, hành vi qua việc thực hiện các bài trắc nghiệm khách quan nhỏ.

ĐH Phan Châu Trinh

Trường sẽ phỏng vấn trực tiếp về thái độ, kỹ năng, hành vi, sở thích kiến thức tổng hợp của thí sinh. Ngoài ra, trường vẫn dựa vào kết quả của kỳ thi, tổng kết 3 năm học THPT về khả năng tư duy của thí sinh để thông báo trúng tuyển.

ĐH Kiểm sát Hà Nội

Trường tuyển sinh tiến hành theo hai bước.

Bước 1: Thi tuyển theo phương án của Bộ GD-ĐT để lấy thí sinh lọt vào vòng phỏng vấn với số lượng không quá 30%.

Bước 2: Phỏng vấn trực tiếp để xác định khả năng giao tiếp khả năng tư duy, phân tích, lập luận, xử lý tình huống của thí sinh.

Câu hỏi tập trung vào những câu hỏi về những vấn đề chính trị, thời sự của đất nước, kiến thức giáo dục công dân, những các tình huống ứng xử. Điểm trúng tuyển là tổng của kết quả thi tuyển chiếm 85% cộng với vòng phỏng vấn trực tiếp (chiếm 15%).

ĐH Nông lâm Bắc Giang

ĐH Nông lâm Bắc Giang lựa chọn thí sinh bằng cách căn cứ vào kết quả THPT kết hợp với phỏng vấn trực tiếp. Ngoài ra trường còn xét tuyển dựa trên kết quả kỳ thi chung.

Trường ĐH Bách khoa TP.HCM

Áp dụng hình thức xét tuyển bằng phỏng vấn các ngành chất lượng cao tiếng Anh nhóm ngành công nghệ thông tin, kỹ thuật điện - điện tử, kỹ thuật dầu khí, kỹ thuật hóa học,  kỹ thuật cơ điện tử, kỹ thuật xây dựng, kỹ thuật hóa dược, công nghệ thực phẩm/khoa học thực phẩm, kỹ thuật môi trường, chuyên ngành quản trị kinh doanh.

Về nội dung phỏng vấn, đại diện nhà trương cho biết những câu hỏi tập trung tìm ra sự phù hợp về năng lực học tập, kế hoạch học tập của thí sinh, cho biết mức độ hiểu biết ngành nghề, những câu hỏi kiểm tra tố chất liên quan ngành học.

Theo tìm hiểu được biết một số trường ĐH khác hiện cũng có hình thức phỏng vấn trong xét tuyển theo các cách làm khác nhau.

Trường ĐH Ngân hàng TP.HCM

Phương án tuyển sinh năm 2021 của cũng có xuất hiện hình thức phỏng vấn để xét tuyển. Được biết, đây không phải phương thức mới áp dụng năm nay mà được sử dụng trước nay cho xét tuyển các chương trình liên kết quốc tế.

Việc áp dụng hình thức phỏng vấn tuyển sinh ĐH vẫn còn khá mới mẻ tại Việt Nam. Tuy nhiên phương thức tuyển sinh này đang thu hút sự quan tâm của nhiều học sinh. Tuyển sinh các phương thức cũ kết hợp thêm phương thức phỏng vấn sẽ tạo thêm cơ hội cho thí sinh được thể hiện kỹ năng của bản thân mình. Ngoài ra cũng có thêm cơ hội đăng ký dự tuyển vào các trường đại học, cao đẳng mình yêu thích. Các câu hỏi ở vòng phỏng vấn trực tiếp cũng không phải quá khó, chỉ như một dạng câu hỏi test ứng xử giao tiếp của thí sinh như: vì sao em chọn ngành học này?, em hiểu về ngành học này như thế nào?, ra trường sẽ làm công việc gì…

Việc kết hợp phỏng vấn để tuyển sinh sẽ tùy thuộc yêu cầu của các trường đại học, cao đẳng đối với sinh viên đó. Nếu như trường cần một thí sinh học thật giỏi, điểm số thật cao thì có thể không cần đến bước phỏng vấn. Còn họ đang tìm kiếm một thí sinh ngoài học giỏi còn có tinh thần trách nhiệm, ham học hỏi, biết làm việc nhóm, chia sẻ thì áp dụng phương thức phỏng vấn kết hợp xét hồ sơ sẽ cho kết quả đúng hơn.

Các trường đại học và Cao đẳng tại Việt Nam đang có những thay đổi rất tích cực, học hỏi các trường hàng đầu trên thế giới trong tuyển sinh. Đây là tín hiệu lạc quan cho ngành giáo dục nói chung, các trường đã đánh giá và nhìn nhận thí sinh bằng nhiều khía cạnh khác nhau, đa dạng hơn, chứ không chỉ nhìn vào điểm số như trước. Các em cũng không cần quá lo lắng hay áp lực vì phỏng vấn trực tiếp hoặc online cũng chỉ là một hình thức đánh giá thêm, không giống như phỏng vấn xin việc. Các em có thể tự tin vào bản thân sẽ thực hiện tốt phần thi của mình và  lựa chọn được ngành học phù hợp.