Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nữ Tiến sĩ 10 năm chuyên nghiên cứu, bào chế dược liệu giảm đau cho người mắc ung thư


Sau nhiều năm cống hiến với nhiều công trình có giá trị, ý nghĩa với bệnh nhân ung thư, Tiến sĩ hà Phương Thư được tạp chí Forbes  bình chọn và lọt vào top 50 người phụ nữ ảnh hưởng nhất Việt Nam năm 2017 và top 10 người nhận giải thưởng phụ nữ Việt Nam vì những đóng góp lớn trong việc chăm sóc sức khỏe cho cộng đồng.

Từ bỏ nước Pháp, Nhật Bản sau thời gian dài công tác tại trung tâm năng lượng nguyên tử CEA, viện Công nghệ Tokyo, Tiến sĩ Hà Phương Thư trở về nước làm việc tại Viện khoa học Vật liệu - Viện Hàn Lâm khoa học Công nghệ Việt Nam và được bổ nhiệm làm trưởng phòng Vật liệu Nano y sinh. Chị được công nhận và trao giải nhiều công trình nghiên cứu khoa học có giá trị. Ví dụ như phức hệ nano FGC, kết hợp nhiều hoạt chất trong nghệ vàng, rong biển... hỗ trợ bệnh nhân nâng cao thể trạng, giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị. L’Oreal UNESCO với đề tài nghiên cứu hệ dẫn thuốc Nano hướng đích lên tế bào ung thư. Trong công trình nghiên cứu này, các dược chất được bao gói bởi hệ dẫn nano hướng đích lên tế bào ác tính, góp phần tối đa hoá hiệu quả của dược chất.

chữa bệnh ung thư

Tiến sĩ Hà Phương Thư nghiên cứu thành công nghệ dẫn thuốc Nano hướng đích lên tế bào ung thư

Trăn trở chế tạo sản phẩm hỗ trợ điều trị ung thư từ nguồn thảo dược trong nước, giúp bệnh nhân ung thư nâng cao thể trạng theo chị từ lâu. Năm 2016, đề tài nghiên cứu về Phức hệ Nano FGC của chị đánh dấu một bước tiến mới trong công cuộc hỗ trợ điều trị ung bướu. FGC gồm 3 hoạt chất: curcumin tách chiết từ nghệ vàng, fucoidan của rong biển, notoginseng trong tam thất. Những thành phần này góp phần giúp nâng cao thể trạng, hỗ trợ tăng cường miễn dịch, giảm tác dụng phụ của hóa, xạ trị.

Đây là sản phẩm kế thừa từ công trình nghiên cứu được UNESCO vinh danh trước đó. Cuối năm, Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam bào chế thành công phức hệ Nano FGC và chuyển giao thành sản phẩm CumarGold Kare dùng trong phòng, hỗ trợ nâng cao thể trạng cho bệnh nhân ung bướu.

Theo tiến sĩ Thư, sau hơn 2 năm chuyển giao, hàng ngàn bệnh nhân ung thư trên khắp cả nước đã được tiếp cận đến phương pháp mới này. "Rất nhiều người bệnh đã gọi đến bày tỏ lòng cảm ơn và xin thêm lời tư vấn. Với tôi, đây là phần thưởng lớn nhất cho những nỗ lực không mệt mỏi của mình", cô cho biết.

>>> Tâm thư day dứt của giám đốc sở Y tế về bản án 42 tháng tù của BS Lương

>>> Từ tháng 3/2019: Nhật Bản nới lỏng nhiều quy định với Điều dưỡng Viên Việt Nam