Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách trị cảm cho bà bầu bằng phương pháp tự nhiên không cần dùng đến thuốc


Bà bầu bị cảm là một vấn đề thường gặp và gây ảnh hưởng rất nhiều đến sức khỏe cũng như sinh hoạt thường ngày của trẻ. Nhưng tuyệt đối thai phụ nên hạn chế việc sử dụng thuốc tây trong điều trị cảm. Bài viết dưới đây sẽ giới thiệu một số cách chữa cảm cho bà bầu. Hãy cũng theo dõi nhé!

Cảm là bệnh truyền nhiễm do nhóm virus cúm (influenza virus) gây ra những triệu chứng khó chịu cho sức khỏe người bệnh. Tuy nhiên mức độ này còn tăng lên gấp nhiều lần với phụ nữ mang thai.

Phụ nữ khi bắt đầu vào thời kỳ mang thai, khi em bé bắt đầu hình thành và phát triển các bộ phận của cơ thể thì cũng là lúc thai phụ có những thay đổi nhất định như hệ thống miễn dịch suy giảm khiến cho họ dễ bị mắc ho, cảm lạnh hoặc cảm cúm.

Bệnh cảm ở bà bầu thường là lành tính, tuy nhiên nó cũng có thể biến chứng nặng và  gây nguy hiểm, đặc biệt là ở thai phụ có bệnh lý mãn tính về hô hấp và tim mạch hay suy giảm miễn dịch.

cac-cach-tri-cam-cho-me-bau
Có những dấu hiệu nào để nhận biết bà bầu bị cảm?

1. Dấu hiệu nhận biết cảm lạnh ở  bà bầu

Để thực hiện những mẹo chữa bệnh cảm ở bà bầu thì các bạn cần xác định xem bản thân có đúng bị bệnh không nhờ dựa vào dấu hiệu nhận biết cảm lạnh ở bà bầu, cụ thể:

  • Thân nhiệt cơ thể tăng lên, đây là dấu hiệu đầu tiên khi bệnh bắt đầu phát triển.
  • Ho khan, có thể ho dữ dội.
  • Viêm họng.
  • Cơ thể cảm thấy ớn lạnh kể cả ngay khi đang sốt hoặc có mặc đồ ấm.
  • Đau đầu hoặc đau cơ ở nhiều vị trí trên cơ thể.
  • Nghẹt mũi, chảy nước mũi.
  • Cơ thể luôn cảm thấy mệt mỏi trong suốt quá trình nhiễm bệnh và ngay cả khi vài ngày đầu trong khi đã khỏi bệnh.
  • Các triệu chứng cảm xảy ra rất nhanh chóng và có thể kéo dài trong thời gian 1 -2 tuần.
  • Bệnh có thể làm phiền các mẹ bầu quanh năm nhưng sẽ nhiều hơn vào mùa đông. Tốt nhất để đảm bảo không ảnh hưởng đến sức khỏe của mẹ và thai nhi thì nên tham khảo ý kiến của bác sĩ, dược sĩ ngay có những dấu hiệu đầu tiên trong khi nhiễm bệnh.

Mặc dù mẹ bầu sẽ cảm thấy khó chịu vì ho và cảm khi mang thai nhưng hãy  yên tâm vì thai nhi sẽ được đảm bảo an toàn khỏi các virus gây bệnh. Tuy nhiên, người mẹ cũng cần theo dõi thường xuyên các triệu chứng nếu có chuyển biến xấu thì nên đến  các cơ sở y tế chuyên khoa để có được những phương án xử lý an toàn để thai nhi không bị ảnh hưởng do các biến chứng đó.

Xem thêm các bài viết liên quan

2. Các cách chữa cảm cho bà bầu

Để tránh có những biến chứng nguy hiểm cho bà bầu và ảnh hưởng đến thai nhi. Phụ nữ trong thời kỳ mang thai nên hạn chế sử dụng các loại thuốc và thay  thế vào đó là việc dùng các mẹo hoặc những phương pháp dân gian như:

Cách trị cảm ho cho bà bầu

  • Nên uống nhiều nước, đặc biệt trong trường hợp bị sốt thì uống nhiều nước sẽ tránh cho cơ thể bị mất nước. Dùng nước trái cây giàu Vitamin C như cam, giúp bạn chống lại nhiễm trùng. Hãy ăn cả múi cam, quýt để có được cả chất xơ.
  • Làm sạch bầu không khí: không khí có thể là nguyên nhân khiến mẹ bầu bị cảm và gây ho. Do đó hãy luôn giữ sạch môi trường không khí bằng cách vệ sinh nhà cửa, làm sạch bụi, lông vật nuôi để hạn chế tối đa các  tác nhân gây ho. Sử dụng tinh dầu chanh, cam để làm sạch không khí trong nhà.
  • Khi ho sẽ khiến cho việc ăn uống trở lên khó khăn, chán nản và không muốn ăn. Tốt nhất nên ăn thành nhiều bữa trong ngày và nên ăn các loại thức ăn ở dạng ềm, lỏng, dễ nhai, nuốt.
  • Cơ thể sẽ cảm thấy vô cùng mệt mỏi với các triệu chứng cảm ho cùng với các dấu hiệu của thai kỳ. Do đó các mẹ bầu nên dành nhiều thời gian để nghỉ ngơi hơn bình thường. Hỏi các bác sĩ về những biện pháp massage có lợi cho bà bầu để dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn. Lúc ngủ thì nên bật máy làm ẩm và kê cao đầu để giảm tình trạng nghẹt mũi, đờm không trào ngược. Kê gối cao lên sao cho bạn cảm thấy thoải mái nhất.
  • Một ly trà ấm gồm có vài lát chanh tươi, gừng, mật ong và nước ấm. Có tác dụng trị cảm ho và cho bà bầu cảm giác tỉnh táo, cải thiện các triệu chứng viêm họng.
  • Hấp chanh hoặc quất với mật ong, đường phèn: Hãy thái mỏng chanh hoặc quất rồi cho thêm vào đó một thìa mật ong (thay thế đường phèn nếu không muốn dùng mật ong). Sau đó cho vào hấp cách thủy. Bạn sẽ ăn cả nước và chanh trong vòng ngày đó. Duy trì thực hiện trong khoảng 2 – 3 ngày. Cách được nhiều người thực hiện và có thể dùng trị ho cho cả trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ.
  • Vệ sinh đường hô hấp trên bằng nước muối sinh Lý 0,9%. Nếu không biết cách thực hiện có thể nhờ các chuyên viên y tế, dược sĩ hướng dẫn.
cac-cach-tri-cam-cho-me-bau
Xông hơi là một phương pháp phổ biến để chữa cảm lạnh cho bà bầu

Cách chữa cảm lạnh cho bà bầu

Sử dụng gừng

  • Được biết đến là một gia vị trong nhà bếp thì gừng cũng là một loại thuốc nam hữu ích và đặc biệt mang lại nhiều công dụng và tuyệt đối an toàn với phụ nữ mang thai.
  • Trong gừng có chứa các hoạt chất như gingerol, zingerone và shogaols, cho nên sẽ giúp chữa cảm lạnh cho bà bầu nhanh chóng mà không cần dùng đến thuốc. Ngoài ra còn giúp mẹ bầu kháng khuẩn và tăng sức đề kháng.
  • Cách đơn giản nhất là mẹ bầu nên thái nhỏ vài lát gừng và đun sôi với khoảng 200ml nước lọc trong khoảng 10 – 15 phút. Uống trực tiếp nước sau khi đã đun và vẫn còn ấm.

Chữa cảm lạnh bằng lá tía tô, kinh giới

  • Đặc tính của 2 loại cây này là ấm nên thường xuyên được sử dụng để điều trị cảm lạnh và viêm họng.
  • Có nhiều cách để bạn chữa cảm lạnh bằng 2 loại cây này: Có thể dùng đun nước hoặc nấu cháo sau đó cho thêm 2 loại lá này vào và dùng như bình thường….

Xông hơi bằng các loại lá có từ tự nhiên

  • Đây là một cách trị cảm lạnh cho bà bầu khá an toàn. Dùng cách này thì mẹ bầu có thể xông mặt và mũi bằng nhiều loại lá như: lá bưởi, tía tô, rau bạc hà, xả, hương nhu…
  • Cách thực hiện: đầu tiên hãy rửa sạch các loại lá mà bạn dùng để xông, cho vào nồi đun sôi. Để nguội đến khoảng 80 độ thì dùng xông. Sử dụng khăn sạch trùm lên đầu, mặt mẹ bầu cách mặt nước khoảng 20 – 30 cm. Hít thở đều trong khoảng 5 – 10 phút. Mỗi ngày thực hiện 2 – 3 lần cho đến khi khỏi hẳn.

Trong trường hợp muốn sử dụng thuốc trị ho và cảm để giảm bớt các triệu chứng thì hãy hỏi ý kiến bác sĩ hoặc dược sĩ.

Theo các giảng viên Cao Đẳng Y Dược Hà Nội thì với những mẹ bầu có sức đề kháng kém thì nên hạn chế qua lại chỗ đông người hoặc tiếp xúc với những người đang có những triệu chứng cảm cúm để tránh lây nhiễm.

Trên đây là những cách trị cảm cho bà bầu mà không cần sử dụng thuốc. Đặc biệt trong thời gian mang thai, phụ nữ cần phải bổ sung đầy đủ những loại thực phẩm tốt cho bà bầu giúp tăng cường sức đề kháng và đầy đủ dưỡng chất cung cấp cho thai nhi để bé chào đời khỏe mạnh.

Chúc các mẹ bầu luôn khỏe mạnh!