Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trình Dược Viên hướng dẫn cách sử dụng Doxepin


Doxepin là loại thuốc chống trầm cảm và lo âu giúp cải thiện tâm trạng, mang lại cảm giác hạnh phúc, giảm bớt lo lắng căng thẳng, giúp bạn ngủ ngon hơn, năng lượng làm việc tràn trề. Nó hoạt động bằng cách cân bằng của một số hóa chất tự nhiên trong não.

Doxepin

Doxepin là thuốc gì?

Cách sử dụng viên nang Doxepin

- Đọc hướng dẫn về thuốc Doxepin được dược sĩ cung cấp trước khi bạn bắt đầu dùng và mỗi lần khi dùng thêm. Nếu bạn có bất kỳ câu hỏi nào, hãy tham khảo ý kiến ​​bác sĩ, dược sĩ ngay.

- Dùng thuốc này bằng đường uống thường là 1 đến 3 lần mỗi ngày hoặc theo chỉ dẫn của bác sĩ. Nếu bạn chỉ dùng một lần một ngày thì không nên uống vào ban ngày vì sẽ gây buồn ngủ.

- Để giảm nguy cơ tác dụng phụ (như buồn ngủ, khô miệng, chóng mặt), nên dùng liều ban đầu thấp rồi tăng dần.

- Để đạt hiệu quả cao nhất, hãy dùng thuốc này thường xuyên. Để giúp bạn dễ nhớ, hãy uống vào một thời điểm trong ngày. Không tăng liều hoặc sử dụng thuốc này lâu hơn quy định. Tình trạng của bạn sẽ không cải thiện nhanh hơn mà  nguy cơ mắc tác dụng phụ sẽ tăng lên.

- Hãy tiếp tục dùng thuốc này ngay cả khi bạn cảm thấy khỏe. Đừng ngừng dùng thuốc này mà không hỏi ý kiến ​​bác sĩ. Một số triệu chứng có thể trở nên tồi tệ hơn khi bạn đột ngột dừng thuốc này. Ngoài ra, bạn dễ gặp các biểu hiện như thay đổi tâm trạng, đau đầu và mệt mỏi. Để ngăn chặn những phản ứng không mong muốn, bác sĩ có thể giảm liều dần dần. Hãy tham khảo ý kiến ​​của họ để biết thêm chi tiết. Thông thường, phải mất 3 tuần bạn mới thấy hiệu quả.

- Để giảm nguy cơ bị chóng mặt và đầu óc quay cuồng, nên đứng dậy hoặc ngồi xuống từ từ. Để không bị khô miệng, hãy ngậm kẹo cứng, đá bào, nhai kẹo cao su, uống nước hoặc sử dụng chất thay thế nước bọt .

- Để ngăn ngừa táo bón, hãy duy trì chế độ ăn đủ chất xơ, uống nhiều nước và tập thể dục. Nếu bạn bị táo bón trong khi sử dụng thuốc này, hãy tham khảo ý kiến ​​dược sĩ của bạn để được giúp đỡ trong việc lựa chọn thuốc nhuận tràng .

Tác dụng phụ có thể gặp khi dùng Doxepin

Hãy nhớ rằng bác sĩ kê toa thuốc này bởi vì họ đã đánh giá lợi ích lớn hơn nguy cơ. Không được tự ý uống liều của người khác cũng không được đưa liều của mình cho người khác uống. Hãy báo cho bác sĩ ngay lập tức nếu bạn gặp bất kỳ những tác dụng phụ của thuốc Doxepin:

  • Thay đổi tâm trạng (lo lắng, kích động, nhầm lẫn), run rẩy, đau bụng dữ dội .
  • Chóng mặt, nhịp tim không đều, ngất, co giật, đau mắt, sưng đỏ, đồng tử mở rộng, thay đổi thị lực.
  • Phản ứng dị ứng gồm: phát ban, ngứa/ sưng (đặc biệt là ở mặt, lưỡi, cổ họng), khó thở .

Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng phụ có thể gặp phải. Nếu bạn gặp bất kỳ các tác dụng khác không được liệt kê ở trên, hãy liên hệ với bác sĩ hoặc dược sĩ ngay.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Doxepin

Viên thuốc Doxepin màu xanh 

Tương tác thuốc

Một số sản phẩm có thể tương tác với thuốc Doxepin bao gồm:

  • Thuốc chống trầm cảm khác, chẳng hạn như Clomipramin hydrochlorid
  • Thuốc kháng cholinergic (như benztropine, belladonna alkaloids), thuốc điều trị huyết áp cao (như clonidine , guanabenz, reserpin ).
  • Tránh dùng thuốc ức chế MAO (isocarboxazid, linezolid, xanh methylen, moclobemide, phenelzine, procarbazine, rasagiline, safinamide, selegiline, tranylcypromine) trong khi điều trị thuốc này.
  • Thuốc để điều trị nhịp tim không đều (như quinidine, propafenone, flecainide).
  • Thuốc giảm đau opioid hoặc thuốc giảm ho.
  • Thuốc an thần như Suduxen
  • Thuốc kháng histamin (như cetirizine, diphenhydramine ).

Kiểm tra nhãn trên tất cả các loại thuốc của bạn (chẳng hạn như dị ứng hoặc các sản phẩm trị ho và cảm lạnh) vì chúng có thể chứa thuốc thông mũi hoặc các thành phần gây buồn ngủ. Hỏi dược sĩ của bạn về việc sử dụng các sản phẩm đó một cách an toàn.

Một số lưu ý trước khi sử dụng Doxepin

- Giảng viên khoa Dược Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội nói rằng trước khi dùng doxepin, hãy nói với bác sĩ hoặc dược sĩ nếu bạn bị dị ứng với nó; hoặc với thuốc chống trầm cảm khác (như nortriptyline ); hoặc nếu bạn có bất kỳ dị ứng khác. Sản phẩm này có thể chứa các thành phần không hoạt động, có thể gây ra phản ứng có hại. Nói chuyện với dược sĩ để biết thêm chi tiết.

- Trước khi sử dụng thuốc này, hãy cho bác sĩ hoặc dược sĩ biết tiền sử bệnh của bạn, đặc biệt là: vấn đề chảy máu, hô hấp, gan, đau tim, tiểu tiện (như do tuyến tiền liệt mở rộng), tuyến giáp hoạt động quá mức, cá nhân hoặc gia đình có bệnh tăng nhãn áp, tâm thần, có người tự tử, co giật,...

- Nồng độ kali hoặc magiê trong máu thấp cũng có thể làm tăng nguy cơ thay đổi nhịp tim.

- Thuốc này có thể làm bạn chóng mặt, buồn ngủ, suy giảm thị giác. Không lái xe, sử dụng máy móc hoặc làm bất cứ điều gì cần tập trung để được an toàn.

- Trước khi phẫu thuật, hãy nói với bác sĩ hoặc Dược sĩ về tất cả các sản phẩm bạn sử dụng (bao gồm thuốc theo toa, thuốc không kê toa và các sản phẩm thảo dược).

- Thuốc này có thể làm bạn nhạy cảm hơn với ánh nắng mặt trời. Hạn chế tiếp xúc với ánh nắng hoặc tia UV nhân tạo. Nhớ sử dụng kem chống nắng và mặc quần áo kín khi ra ngoài.

- Thuốc này sẽ khiến những người bị bệnh tiểu đường khó kiểm soát được lượng đường trong máu. Bác sĩ cần phải điều chỉnh thuốc trị tiểu đường, khuyên bệnh nhân thay đổi chế độ ăn uống và tập luyện phù hợp.

- Người lớn tuổi có thể nhạy cảm hơn với các tác dụng phụ của thuốc này.

- Khi mang thai, thuốc này chỉ nên được sử dụng khi cần thiết. Nếu bạn đang có kế hoạch mang thai, mang thai hoặc nghĩ rằng bạn có thể mang thai, hãy thảo luận ngay với bác sĩ về lợi ích và rủi ro của việc sử dụng thuốc.

- Thuốc này đi vào sữa và có thể gây ra những ảnh hưởng không mong muốn cho trẻ. Tham khảo ý kiến ​​bác sĩ trước khi cho con bú.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/