Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT thay đổi ra sao?


Cấu trúc đề thi và nội dung kiến thức sẽ có sự thay đổi khi kỳ thi THPT năm 2020 chỉ còn một mục đích để xét tốt nghiệp, thí sinh tập trung ôn thi và cân nhắc lựa chọn bài thi để có lợi thế khi xét tuyển

Sáng 7-5, chương trình tư vấn trực tuyến - truyền hình "Đưa trường học đến thí sinh" lần thứ 19-2020, do Báo Người Lao Động tổ chức, Đài Truyền hình TP HCM (HTV) phối hợp thực hiện với chủ đề "Ôn thi hiệu quả, chọn bài thi phù hợp" diễn ra với sự tham dự của các giáo viên, chuyên gia hướng nghiệp nhiều kinh nghiệm. Chương trình được phát sóng trên kênh HTV Key vào lúc 11-12 giờ thứ bảy (ngày 9-5), phát lại vào 9-10 giờ chủ nhật (ngày 10-5).

Tự tìm bài giải cho các vấn đề của cuộc sống

Theo đề thi tham khảo của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD-ĐT) công bố, môn toán của kỳ thi tốt nghiệp THPT 2020 đã tăng số lượng câu dễ, có thể thấy độ khó của đề thi THPT 2020 được giảm xuống để phù hợp với mục đích giảm tải chương trình của bộ. Nhưng các đơn vị kiến thức trong chương trình vẫn được giữ nguyên.

ThS Trần Văn Toàn, Tổ trưởng Tổ toán Trường THPT Marie Curie (quận 3, TP HCM), phân tích độ phân hóa của đề thi năm nay khó phân biệt được hai trình độ khá và giỏi nhưng giữa trình độ trung bình và khá thì phân hóa rõ nét. "Muốn có được điểm 10, thí sinh phải giải quyết được các câu cuối và mất tối thiểu 45 phút. Nhưng các câu trước đó độ khó được giảm xuống nên điểm 10 năm nay có thể nhiều" - ThS Trần Văn Toàn nhận định.

Đề thi tốt nghiệp THPT 2020 có sự thay đổi

Thí sinh Hoàng Trang (quận Bình Thạnh, TP HCM) lo lắng vì thời gian đã trong giai đoạn nước rút, không biết cần lưu ý gì để ôn tập cho hiệu quả. Trả lời về việc này, ThS Nguyễn Văn Toàn chia sẻ, cần tự lập ma trận đề để phân loại trong chủ đề lớn thì có chủ đề nhỏ nào, đâu là chủ đề thế mạnh của mình, dễ làm trước, khó làm sau. Các câu đầu thí sinh cần đánh giá thật nhanh. Thí sinh thường mắc lỗi là mất thời gian quá lâu cho một câu hỏi. Nếu câu nào khó quá bỏ qua. Các câu khó sau đó, nếu gặp phải bài toán tổng quát thì ta quy về bài toán cụ thể để giải quyết.

Đối với môn ngữ văn, thí sinh rất quan tâm là nội dung nào sẽ được người ra đề đề cập tới trong phần nghị luận xã hội, liệu đại dịch Covid-19 có phải là chủ đề cần lưu tâm? ThS Nguyễn Thị Thu Hiền, giáo viên văn Trường THPT Nguyễn Hữu Thọ (quận 4, TP HCM), cho rằng tất cả các vấn đề nổi cộm đều có thể vào đề thi, không riêng gì Covid-19. Có nhiều khía cạnh để thí sinh đánh giá như thái độ sống, nhịp sống, quan niệm sống… Covid-19 đã đánh thức con người, khiến chúng ta suy tư nhiều hơn, sống chậm lại để đánh giá lại cuộc sống, phải đối mặt với khó khăn, nghịch cảnh… Thí sinh có thể tự đặt ra cho mình các vấn đề từ Covid-19 như cây ATM gạo của Báo Người Lao Động, trách nhiệm của bản thân với cộng đồng... để có bài giải và liên hệ thực tế, cách ứng xử của bản thân. Ngoài Covid-19, vấn đề bảo vệ môi trường, thiên tai, hạn - mặn ở ĐBSCL… cũng là các vấn đề đáng suy nghĩ.

"Với 120 phút làm bài, học sinh phải hết sức chắt chiu thời gian, phải dành thời gian cho nghị luận xã hội 30 phút và phải tập trung vào trọng tâm, diễn đạt súc tích. Phải nhận diện đúng vấn đề đang thể hiện trong đề thi; chọn đúng chữ, câu để truyền tải ý; đưa ra được quan điểm đánh giá. Các em phải chú tâm vào những dữ liệu có sẵn trong đề, phải căn cứ vào từ, ngữ, biểu tượng… để xác định đúng nội dung của đề" - ThS Thu Hiền khuyên.

Lựa chọn bài thi gắn với tổ hợp xét tuyển

Với xu hướng lựa chọn bài thi khoa học tự nhiên tại các trường THPT, ThS Phùng Quán, Trưởng Phòng Thông tin - Truyền thông Trường ĐH Khoa học Tự nhiên - ĐHQG TP HCM, cho rằng việc chọn bài thi khoa học tự nhiên nhiều hơn bài thi khoa học xã hội vì có nhiều trường, ngành xét tuyển bằng các tổ hợp môn khoa học tự nhiên. Với bài thi này, các em có 50 phút cho mỗi bài, trong 50% thời gian đầu tiên các em cố gắng giải quyết phần lớn câu hỏi dễ để thời gian còn lại giải quyết câu hỏi khó.

Theo ThS Trương Quang Trị, Phó trưởng Khoa Du lịch và Việt Nam học Trường ĐH Nguyễn Tất Thành, bài thi khoa học xã hội gần gũi với đời sống con người, dễ dàng trong cách làm bài, các trường cũng đã có những thay đổi trong đề án tuyển sinh để tạo điều kiện tốt nhất cho thí sinh, các em lựa chọn bài thi khoa học xã hội cũng không nên lo lắng quá. Việt Nam đang trong giai đoạn chuyển dịch dần các ngành liên quan đến xã hội nên các ngành học liên quan cũng nóng dần lên. Đối với những em mong muốn làm việc trong môi trường tâm lý học, du lịch, khách sạn, nhà hàng… lựa chọn bài thi khoa học xã hội là lựa chọn phù hợp.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp