Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

20 phương thức xét tuyển đại học gây khó cho thí sinh?


Theo thống kê 2022 là năm các phương thức xét tuyển đa dạng nhất với 20 phương thức xét tuyển mùa tuyển sinh. Sự đa dạng này phần nào cũng gây ra sự khó khăn cho thí sinh khi lựa chọn cách xét tuyển phù hợp với năng lực.

Hiện khoảng 20 phương thức xét để tuyển sinh đầu vào đại học chưa kể các phương thức kết hợp. Tuy nhiên, từ thực tế tuyển sinh năm 2021 sự đa dạng này phần nào cũng gây ra sự khó khăn cho thí sinh trong nắm bắt thông tin. Có nhiều điểm bất cập dẫn tới thiếu khách quan với thí sinh khi tham gia xét tuyển tổ hợp xét tuyển khác nhau. Các trường bổ sung nhiều phương thức xét tuyển nhưng chủ yếu vẫn tập trung vào các phương thức như xét tuyển thẳng, xét học bạ, xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Nhiều phương thức xét tuyển kéo theo việc phân bổ chỉ tiêu không hợp lý, gia tăng nhiều phương thức xét tuyển vào đại học, cao đẳng khiến thí sinh không có sự chuẩn bị kịp thời.

Dùng nhiều phương thức nhưng vẫn không có biện pháp bảo đảm công bằng

Nhiều trường đại học, cao đẳng tuyển sinh không đúng với chỉ tiêu đã công bốn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với thí sinh với từng phương thức xét tuyển gây hệ quả không tốt trong dư luận xã hội không ít thí sinh 30 điểm vẫn trượt vào đại học. M ột số trường cũng tăng giảm, thêm bớt tổ hợp thi nhau mà không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn.

Nhiều trường đại học, cao đẳng chưa đưa ra được giải trình để xã hội đồng lòng. Bên cạnh đó, các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh xét tuyển đại học gọi thí sinh nhập học sớm mà không cập nhật dữ liệu lên hệ thống chung, không đảm bảo công bằng với thí sinh.

Dùng nhiều phương thức nhưng vẫn không có biện pháp bảo đảm công bằng giữa các thí sinh. Các trường áp dụng nhiều phương thức tuyển sinh khác nhau nhưng chưa tạo điều kiện cho thí sinh lựa chọn được ngành học theo nguyện vọng ưu tiên nhất. Các trường chủ động thực hiện công tác xét tuyển cần công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh khắc phục hạn chế của năm 2021, các tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo xác định và giải trình về các phương thức tuyển sinh. Vẫn còn có hiện tượng các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức tuyển sinh cho một ngành, nhưng phân bổ chỉ tiêu không hợp lý dẫn đến thiếu đảm bảo công bằng đối với thí sinh.

Mùa tuyển sinh năm nay, các trường cần giữ đảm bảo ổn định phương thức tuyển sinh đang được sử dụng tránh gây xáo trộn cho việc học tập, ôn luyện của thí sinh. Bên cạnh đó việc khai báo chỉ tiêu tuyển sinh thực hiện đúng kế hoạch và quy trình công khai đề án tuyển sinh, xét tuyển, lọc ảo cũng như báo cáo kết quả. Nếu các trường muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần có lộ trình giảm cũng cần phải phân tích rủi ro và phương án giải quyết trong quá trình tuyển sinh. Không được giảm quá 30% tổng chỉ tiêu của ngành mỗi năm.

Các trường không nên chạy đua nhiều phương thức thi. Khi tất cả các trường đưa thêm nhiều phương thức tuyển sinh mới, một tổ hợp mới cần phải được cân nhắc kỹ lưỡng không hẳn các trường sẽ có lợi trong việc này. Các trường chưa có biện pháp xử lý tình huống về các rủi ro trong quá trình tuyển sinh. Không dự báo được thí sinh trúng tuyển nhập học nên tuyển sinh vượt chỉ tiêu thậm chí không nhập dữ liệu, nhập không đúng thời gian báo cáo số lượng thí sinh nhập học vẫn còn thiếu.

Tuy phương thức xét tuyển vào các trường đại học hiện nay đa dạng nhưng cũng gây khó khăn cho thí sinh phần nào. Để công tác tuyển sinh năm 2022 đảm bảo hiệu quả, công bằng các cơ sở giáo dục đại học cần khai báo các thông tin xét tuyển để thí sinh đăng ký xét tuyển. Rà soát các điều kiện đảm bảo chất lượng ổn định phương án thu, chi lệ phí xét tuyển 2022 xác định chỉ tiêu tuyển sinh năm 2022 thực hiện lịch tuyển sinh chung.

Không nên thêm quá nhiều phương thức thi

Các trường cần công khai đề án, kế hoạch tuyển sinh, ây dựng chính sách đảm bảo chất lượng đầu vào hiện việc tuyển sinh đúng quy chế các tổ hợp xét tuyển theo yêu cầu của ngành đào tạo và chịu trách nhiệm giải trình. Các trường cần đảm bảo nguyên tắc giữ ổn định với các phương thức tuyển sinh đang được sử dụng. Mỗi ngành tuyển sinh phải có một mã tuyển sinh/mã xét tuyển riêng. Các trường chủ động thực hiện xét tuyển hoặc chạy phần mềm xét tuyển.

nam-2022-co-toi-20-phuong-thuc-tuyen-sinh-dai-hoc

Năm 2022 có tới 20 phương thức tuyển sinh đại học

Đối với các trường có sử dụng các phương thức xét tuyển khác dựa trên điểm tốt nghiệp THPT nên xét tuyển đơn giản dựa trên điểm học tập bậc THPTà điểm học bạ của thí sinh về để xét tuyển.

Các trường cần một hệ thống riêng phải thông báo rõ cho thí sinh để đăng ký có thể chạy phần mềm xét tuyển trước. Mỗi ngành tuyển sinh phải có một mã tuyển sinh riêng cho từng phương thức tuyển sinh. Với các phương thức tuyển sinh nếu muốn giảm chỉ tiêu hoặc bỏ thì cần có lộ trình giảm tránh gây xáo trộn cho việc học tập của thí sinh. Công tác tuyển sinh năm 2022 điều chỉnh những nội dung mang tính kỹ thuật để tạo điều kiện thuận lợi cho thí sinh. Việc đăng ký dự thi kỳ thi tốt nghiệp THPT và xét tuyển cao đẳng, đại học phải thực hiện trên Cổng thông tin của Bộ GD&ĐT hoặc Cổng dịch vụ công quốc gia. Tất các nguyện vọng đăng ký xét tuyển của thí sinh được lọc ảo chung trên hệ thống thí sinh trúng tuyển ở nguyện vọng cao nhất vào các cơ sở đào tạo nếu đáp ứng điều kiện đưa ra. Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học phải cân nhắc chỉ tiêu giữa các phương thức tuyển sinh trong cùng một ngành. Các trường phải giải trình được căn cứ phân bổ chỉ tiêu cho từng phương thức để đảm bảo công bằng giữa các phương thức tuyển sinh. Cơ sở giáo dục cũng phải phân tích những rủi ro trong quá trình tuyển sinh tránh để xảy ra hiện tượng không bình thường như năm 2021.

Những phương thức tuyển sinh Đại học, Cao đẳng năm 2022

  • Xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT
  • Xét điểm thi tốt nghiệp THPT
  • Xét học bạ THPT
  • Xét điểm thi đánh giá năng lực, đánh giá tư duy
  • Ưu tiên xét tuyển thẳng theo quy định riêng của trường
  • Xét chứng chỉ quốc tế
  • Xét tuyển kết hợp
  • ...
STT Tên phương thức Tổng cộng

1

Xét kết quả thi tốt nghiệp THPT/THPTQG

300

2

Xét học bạ

252

3

Xét tuyển thẳng (Theo Điều 7 của QC)

215

4

Xét tuyển tuyển thẳng (Theo đề án của trường)

127

5

Sử dụng kết quả đánh giá nảng lực (do đơn vị khác tổ chức) để xét tuyển

89

6

Thi năng khiếu (do trường tổ chức) để xét tuyển

86

7

Sử dụng kết quả thi năng khiếu (do trường khác tổ chức) để xét tuyển

47

8

Sử dụng phương thức khác

38

9

Kết hợp kết quả thi tốt nghiệp THPT/THPTQG với học bạ để xét tuyển

36

10

Xét tuyển thí sinh tốt nghiệp THPT nước ngoài

35

11

Kết hợp chứng chỉ QT với điểm học bạ

30

12 Kết hợp chứng chỉ QT với điểm thi THPT xét tuyển

27

13

Xét kết hợp giữa tuyển thẳng theo đề án và các phương thức khác

26

14

Thi đánh giá năng lực (do trường tự tổ chức) để xét tuyển

17

15

Chỉ sử dụng chứng chỉ QT để xét tuyển

13

16

Kết hợp học bạ với với phỏng vấn để xét tuyển

7

17

Kết hợp kết quả thi THPT với phỏng vấn để xét tuyển

5

18

Sử dụng kết quả thi văn hóa (do trường khác tổ chức) để xét tuyển

5

19

Thi văn hóa (do trường tổ chức) để xét tuyển

4

20

Xét tuyển qua phỏng vấn

3

  Cộng

1362

 

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp