Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ercefuryl® có dùng được cho trẻ không?


Rất nhiều phụ huynh có thắc mắc thuốc Ercefuryl có thể dùng để điều trị bệnh tiêu chảy cấp tính cho trẻ em do bị nhiễm trùng không? Hãy đọc bài viết dưới đây để biết thông tin chính xác.

Ercefuryl®

Ercefuryl® có công dụng gì?

Cách sử dụng thuốc Ercefuryl®

Bệnh nhân hãy đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi dùng thuốc; không được tự ý thay đổi liều lượng khi chưa được bác sĩ đồng ý. Bạn cũng phải dùng tiếp ngay khi đã thấy khỏe hơn, nếu không các triệu chứng cũ sẽ quay trở lại nhanh chóng.

Nếu vô tình uống quên liều, hãy dùng càng sớm càng tốt. Tuy nhiên nếu khi nhớ ra đã cận kề với giờ của lần uống tiếp theo; hãy bỏ qua liều đó, chỉ dùng liều kế tiếp như đã định; tuyệt đối không được sử dụng 2 liều cùng một lúc. Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội nói tốt nhất mỗi người nên ý thức được việc uống thuốc đúng giờ giấc bằng cách đặt báo thức, uống vào một thời điểm trong ngày và nhờ người thân nhắc nhở.

Trường hợp dùng quá một liều có thể không ảnh hưởng nhiều nhưng nếu uống nhiều quá, bệnh nhân sẽ bị ngộ độc thuốc, gặp các phản ứng sốc phản vệ khá nguy hiểm. Hãy gọi cấp cứu hoặc nhờ người nhà chuyển đến trung tâm Y tế nhanh chóng.

Liều lượng như thế nào là phù hợp?

Liều dùng thuốc Ercefuryl® cho người lớn thông thường là 2 viên chia làm 4 lần/ ngày, sử dụng trong vòng 7 ngày.

Liều dùng cho trẻ em tốt nhất là nên được bác sĩ kê đơn, khuyến cáo 3-4 lần/ngày (600-800 mg/ngày),  tối đa 7 ngày với trẻ từ 6 tuổi trở lên.

Khi sử dụng Ercefuryl® có thể gặp những tác dụng phụ nào?

Tương tự như bất kỳ các thuốc khác, một số tác dụng phụ của Ercefuryl® mà bạn có thể gặp phải trong quá trình điều trị bệnh là:

  • Phát ban, dị ứng
  • Nổi mề đay, sốc phản vệ
  • Rơi vào trạng thái mệt mỏi, chán ăn
  • Buồn ngủ thường xuyên

Danh sách đó chưa liệt kê được hết những tác dụng phụ của thuốc. Mọi người cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ ngay khi thấy cơ thể xuất hiện những triệu chứng bất lợi.

Ercefuryl®

Ercefuryl có thể dùng cho trẻ theo chỉ định của bác sĩ

Làm thế nào để hạn chế các tác dụng ngoại ý?

Để đạt được hiệu quả mà an toàn với sức khỏe khi sử dụng Ercefuryl®, người bệnh cần lưu ý:

  • Không dùng nếu cơ địa dễ bị dị ứng với hóa chất, thành phần của thuốc này
  • Phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú nên thận trọng mặc dù hiện tại vẫn chưa có bất kỳ báo cáo nào kết luận về những tác dụng có hại. Tuy nhiên, thai nhi và trẻ nhỏ rất dễ bị ảnh hưởng, vì vậy cần cân nhắc kỹ lưỡng giữa lợi ích và nguy cơ.
  • Những người không dung nạp tốt đường cần thận trọng.
  • Thuốc này có thể tương tác với những loại thuốc bạn đang thậm chí đã dùng trong thời gian gần đây. Vì vậy hãy liệt kê danh sách những loại thuốc đó, kể cả thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược tự nhiên, để hạn chế tác dụng phụ hoặc không ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thuốc.
  • Ngoài ra, có những loại nước uống, đồ ăn có thể làm giảm khả năng tác động của thuốc này. Do đó, mọi người khi dùng thuốc hãy nhớ kiêng những gì không nên ăn như lời khuyên của bác sĩ. Bên cạnh đó, hãy hạn chế tối đa rượu bia, đồ uống có cồn, chất kích thích, từ bỏ thuốc lá vì chúng rất có hại với sức khỏe.
  • Mỗi loại thuốc đều có những các bảo quản khác nhau, bạn có thể tham khảo trên bao bì, hỏi dược sĩ. Thông thường, để ở nơi có nhiệt độ từ 25 - 30 độ C; tránh ẩm, ánh nắng mặt trời và để xa tầm tay của trẻ nhỏ.
  • Khi không có nhu cầu sử dụng thuốc nữa, không được vứt thuốc vừa bãi mà thu gom lại để tiêu hủy đúng quy định, đảm bảo môi trường “xanh sạch đẹp”, bảo vệ sức khỏe của chính chúng ta.
  • Bổ sung lượng nước cho cơ thể bằng cách uống những chất điện giải, nước trái cây. Tuy nhiên với những loại bù nước không được kê toa cũng cần thận trọng.
  • Bổ sung muối - đường để bù đắp những thứ đã mất do tiêu chảy.
  • Duy trì chế độ  ăn uống hợp lý trong thời gian uống thuốc. Nên ăn đồ đã nấu chín, thêm những thực phẩm giàu chất xơ như khoai lang, sữa chua vào thực đơn hằng ngày, có thể dùng thử men tiêu hóa, ví dụ Enterogermina®,...
  • Ngưng việc sử dụng sữa và các chế phẩm từ sữa
  • Không lái xe trong thời gian dùng thuốc này vì tăng nguy cơ mắc tai nạn

Tất cả những thông tin về thuốc Ercefuryl® trên chỉ mang tính chất tham khảo. Bạn đọc tuyệt đối không được áp dụng theo vì có thể nguy hiểm cho sức khỏe. Để biết thêm chi tiết, vui lòng liên hệ đến đội ngũ dược sĩ của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/