Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tổng thống Tanzania xét nghiệm quả đu đủ, ra kết quả dương tính


Nghi ngờ tính chính xác của kit xét nghiệm nhập ngoại, Tổng thống Tanzania cho thử một số mẫu không phải của người và nhận được kết quả dương tính nCoV trên dê và quả đu đủ.  

Tanzania ghi nhận 480 ca nhiễm và 17 ca tử vong, nhưng Tổng thống John Magufuli nghi ngờ về độ tin cậy của phòng thí nghiệm quốc gia. 

Tổng thống cho biết, ông đã bí mật chỉ thị cho lực lượng an ninh Tanzania kiểm tra chất lượng các bộ kit xét nghiệm. Họ lấy ngẫu nhiên một số mẫu thử không phải của con người, bao gồm từ đu đủ, dê và cừu, nhưng được dán nhãn với tên và tuổi của người.  

"Bộ dụng cụ xét nghiệm Covid-19 được nhập khẩu từ nước ngoài", Tổng thống Magufuli cho biết trong một sự kiện ở Chato, phía tây bắc Tanzania hôm 4/5, nhưng ông không chia sẻ chi tiết.

Tổng thống Tazania Magufuli

Những mẫu thử được gửi đến phòng thí nghiệm của Tanzania để xét nghiệm nCoV. Điều kiện là kỹ thuật viên phòng thí nghiệm không hề được biết về nguồn gốc của chúng. Theo ông Magufuli, một quả đu đủ, một con chim cút và một con dê đã cho kết quả dương tính, khiến ông nghi ngờ về tính chính xác của việc xét nghiệm. "Có khả năng xảy ra lỗi kỹ thuật hoặc các kit xét nghiệm nhập khẩu có vấn đề", ông nói. Ông Magufuli nói rằng những người xét nghiệm dương tính với nCoV có thể không bị bệnh. "Có chuyện gì đó ở đây. Tôi đã nói từ trước rằng chúng ta không nên mặc định rằng mọi viện trợ đều có ý tốt cho quốc gia này", ông Magfulful nói và nhấn mạnh cần điều tra thêm với các dụng cụ xét nghiệm.

Magufuli cho biết họ đang gửi máy bay đến Madagascar để nhập về loại thuốc thảo dược mà tổng thống nước này đề xuất. Hỗn hợp thảo dược được quảng cáo là thuốc chữa bệnh Covid-19, mà chưa thông qua bất kỳ cơ quan khoa học uy tín quốc tế nào. 

"Tôi đã nói chuyện với Madagascar. Họ có một loại thuốc. Chúng tôi sẽ gửi một chuyến bay đến đó và thuốc sẽ được mang về nước để người Tanzania cũng có thể hưởng lợi", ông nói. 

Chánh văn phòng Tổng thống Tanzania, Lova Hasinirina Ranoromaro cho biết, thảo dược này được chiết xuất dạng Covid-Organics, đang được bán trên thị trường sau khi thử nghiệm trên dưới 20 người trong khoảng thời gian 3 tuần. Tuy nhiên, WHO nói rằng họ không khuyến nghị "tự ý sử dụng với bất kỳ loại thuốc nào như một biện pháp phòng ngừa hoặc chữa trị Covid-19". 

Chính quyền của ông Magufuli trước đây từng bị chỉ trích vì che giấu thông tin về dịch cũng như yêu cầu người Tanzania cầu nguyện để virus biến mất.

Số ca nhiễm bệnh Covid-19 trên khắp lục châu Phi là tương đối thấp so với các điểm nóng như Mỹ và nhiều nước châu Âu. Tuy nhiên, tỷ lệ xét nghiệm nCoV tại lục địa đen cũng cực kỳ thấp, với chỉ khoảng 500 xét nghiệm trên một triệu người.

Các Trường Cao Đẳng Y Dược Hà Nội tổng hợp