Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi thường gặp nhất và cách chăm sóc phù hợp


Một số thống kê cho thấy hiện nay người cao tuổi chiếm tỷ lệ khoảng 12% dân số thế giới. Các chuyên gia dự đoán, con số trên có thể sẽ tăng lên hơn 22% vào năm 2050. Bởi vậy việc nắm rõ những vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi sẽ giúp các bạn biết cách chăm sóc, phòng ngừa cho bản thân hay người trong gia đình.

Vấn đề chăm sóc sức khỏe hiện nay dựa trên một lối sống lành mạnh, tốt nhất người bệnh nên từ bỏ thói quen hút thuốc và giảm cân. Đó chính là nguyên nhân khiến người bệnh dễ mắc phải những bệnh lý ở người cao tuổi. Không chỉ vậy, người cao tuổi tốt nhất hãy vận động cơ thể hợp lý đồng thời thực hiện chế độ ăn uống đầy đủ dinh dưỡng để có sức khỏe tốt nhất.

Dưới đây là những vấn đề phổ biến để bạn đọc nắm được và biết cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi:

1. Những vấn đề sức khỏe mạn tính

Một số nghiên cứu cho thấy có đến 92% người cao tuổi phải đối mặt với vấn đề sức khỏe các bệnh mãn tính. Trong đó bệnh tim, ung thư, đột quỵ và đái tháo đường là những bệnh mạn tính phổ biến nhất ở người cao tuổi gây nên những ca tử vong mỗi năm. Các bệnh này cũng gây ra khá nhiều nhiều chi phí điều trị ở người bệnh.

Người cao tuổi thường gặp vấn đề về sức khỏe

>>Xem thêm: Bệnh eczema là gì? Bệnh có chữa khỏi không?

Do vậy cách chăm sóc sức khỏe người cao tuổi tốt nhất đó là thường xuyên đi kiểm tra sức khỏe định kỳ hàng năm, thực hiện chế độ ăn uống lành mạnh và mỗi ngày nên dành ra 30 phút để tập thể dục. Từ đó sẽ phòng ngừa tốt các bệnh mãn tính của mình.

Bên cạnh đó tình trạng Béo phì hiện nay cũng rất thường gặp với người cao tuổi. Đây là một yếu tố làm tăng nguy cơ mắc các căn bệnh mạn tính. Bởi vậy, tốt nhất người cao tuổi nên thay đổi lối sống, một số thói quen không tốt để vừa giúp giảm cân lành mạnh vừa ngăn ngừa sự phát triển của các bệnh mạn tính liên quan.

2. Khả năng nhận thức

Hầu hết những người cao tuổi thường bị ảnh hưởng bởi vấn đề mất trí nhớ. Số người mắc phải tình trạng này hiện nay khoảng 47,5 triệu và dự đoán đến năm 2050 thì con số này sẽ tăng lên gấp 3 lần.

Như ở trên chúng tôi đã nói một số vấn đề về sức khỏe và những bệnh lý mạn tính cũng sẽ làm tăng nguy cơ mắc chứng bệnh về mất trí nhớ. Cụ thể với những người thường xuyên lạm dụng chất kích thích như rượu bia, thuốc lá, bệnh nhân bị đái tháo đường, tăng huyết áp, trầm cảm, HIV cũng sẽ làm tăng nguy cơ. Bởi hiện nay vẫn chưa có biện pháp điều trị bệnh mất trí nhớ nên người bệnh tốt nhất tự biết chăm sóc bản thân đồng thời đi gặp bác sĩ để được kê đơn thuốc nhằm kiểm soát tình trạng này.

3. Sức khỏe tâm thần

Những người trong độ tuổi trên 60 thì thường có nguy cơ cao về rối loạn tâm thần. Tình trạng phổ biến nhất hiện nay là trầm cảm . Tình trạng này rất khó nhận biết ở giai đoạn đầu dẫn đến tự tử ở người cao tuổi.

Không chỉ vậy, nguyên nhân gây ra trầm cảm có thể do một số bệnh mạn tính khác, bởi vậy việc kiểm soát tốt những bệnh mạn tính ở người cao tuổi sẽ hạn chế được tình trạng này. Chăm sóc sức khỏe người cao tuổi khi bị trầm cảm cần có sự quan tâm của bạn bè, gia đình và người thân.

4. Chấn thương

Những vấn đề về sức khỏe làm ảnh hưởng đến di chuyển của người cao tuổi, khiến cho họ dễ bị té ngã và thương tích. Cụ thể họ phải đối diện với nguy cơ bị lão hóa tự nhiên từ đó gây ra tình trạng loãng xương gây mất thăng bằng và dễ bị té ngã hơn.

Tình trạng trên hiện nay khó kiểm soát, hãy tăng cường sức khỏe bằng việc thường xuyên tập thể dục ở người cao tuổi, hạn chế đi lại nhất là nơi có nhiều đồ vật không an toàn. 

5. Bệnh về đường hô hấp

Những bệnh lý mạn tính ở đường hô hấp dưới bao gồm bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính thường gây ra hậu quả nghiêm trọng trong đa số những người cao tuổi trên 65 tuổi. Bên cạnh đó còn có một số bệnh về đường hô hấp khác như sau:

Trên thế giới có khoảng 10% nam giới và 13% nữ giới trong số người cao tuổi hiện hay đang phải  sống chung với bệnh hen suyễn. Ngoài ra bệnh viêm phế quản mạn tính hoặc khí phế thũng cũng chiếm tỷ lệ cao ở người cao tuổi.

Những bệnh lý trên sẽ làm tăng nguy cơ đối mặt với những vấn đề sức khỏe ở người cao tuổi, khiến cho người bệnh dễ gặp phải những nhiễm trùng khác. Bởi vậy việc điều trị bệnh và chăm sóc sức khỏe kịp thời sẽ rất tốt.

6. Giảm chức năng các giác quan

Ngoài các vấn đề về sức khỏe kể trên thì ngoài ra người cao tuổi còn bị ảnh hưởng đến các cơ quan thị lực và thính giác. Tuy nhiên điều này có thể được hỗ trợ bởi những thiết bị như mắt kính và trợ thính tốt cho người bệnh.

7. Lạm dụng chất kích thích

Người cao tuổi cần được chăm sóc hợp lý

Không chỉ với những người cao tuổi, mà người trung niên cũng khá nhiều người lạm dụng chất kích thích như rượu bia. Điều này gây ảnh hưởng khá lớn đến sức khỏe của người cao tuổi bởi chúng có thể tương tác làm mất chức năng của những loại thuốc điều trị bệnh. không chỉ vậy chúng còn tác động đến sức khỏe tổng thể, làm tăng nguy cơ bị té ngã hay ngộ độc.

8. Sức khỏe răng miệng

Với những người cao tuổi thì thường bị mất răng, điều này xảy ra khá tự nhiên nếu như họ không có chế độ chăm sóc răng miệng tốt. 

Bên cạnh đó một số vấn đề về răng miệng cũng khiến cho người bệnh gặp khó khăn trong ăn uống và những bệnh lý về miệng như khô miệng, nướu. Bởi vậy cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi không thể thiếu đó là khám nha khoa định kỳ 1 năm 2 lần để kiểm soát những vấn đề về răng miệng.

9. Suy dinh dưỡng

Theo dược sĩ các trường Cao Đẳng Dược Hà Nội, tình trạng béo phì xảy ra khá phổ biến ở người cao tuổi nhưng suy dinh dưỡng cũng là vấn đề không được chủ quan. Bởi lẽ bệnh thường gây suy yếu ở hệ miễn dịch và yếu cơ. Bên cạnh đó nguyên nhân gây ra vấn đề suy dinh dưỡng còn có thể xuất phát từ chứng mất trí nhớ gây ra tình trạng bị trầm cảm quên ăn, nghiện rượu hay thu nhập hạn chế…

Người cao tuổi nên thay đổi dinh dưỡng trong chế độ ăn hàng ngày bao gồm tăng lượng trái cây và rau quả mỗi bữa ăn, giảm lượng chất béo bão hòa và muối. Như vậy đã giúp người bệnh cải thiện được chế độ dinh dưỡng hợp lý ở người cao tuổi.

Trên đây là những thông tin về những vấn đề sức khỏe và cách chăm sóc sức khỏe cho người cao tuổi. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe tốt!