Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các ngành khối năng khiếu nào có tương lai trong năm 2021?


Với những biến động về dịch bệnh trong năm vừa qua đã ảnh hưởng đến thị trường lao động tại Việt Nam. Chính vì những lí do trên mà các em học sinh cần phải lựa chọn đúng nghề nghiệp để lựa chọn ngành nghề theo học sau khi hoàn thành bậc THCS, THPT. Vậy các ngành khối năng khiếu nào có tương lai trong năm 2021?.

Hãy cùng ban tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch điểm qua xu hướng chọn ngành khối năng khiếu năm 2021 để có thêm những gợi ý tốt.

Quý phụ huynh và các em học sinh cần tham khảo kỹ lưỡng để có cơ hội việc làm sau khi tốt nghiệp mà vẫn dự phòng trường hợp dịch bệnh có những chuyển biến xấu.

Các ngành khối năng khiếu

Khối năng khiếu V

Khối năng khiếu luôn là một trong những khối học chỉ dành cho những ai có nền tảng hoặc thực sự đam mê. Những bạn có khả năng về vẽ và mong muốn học tại các trường kiến trúc, mỹ thuật không thể bỏ qua khối năng khiếu V.

Khối V cũng là khối mà có số lượng các ngành đang hot. Các ngành khối V nhu cầu về nhân lực nhóm ngành khối này vẫn còn thiếu trầm trọng ở Việt Nam.

cac-khoi-nganh-nang-khieu-thu-hut-thi-sinh-quan-tam

Các khối ngành năng khiếu thu hút thí sinh quan tâm

Tổ hợp khối V được chia thành các khối nhỏ sau:

  • Khối V00 gồm môn Toán, Vật lí, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V01 gồm môn Toán, Ngữ văn, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V02 gồm môn Toán, Tiếng Anh, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V03 gồm môn Toán, Hóa, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V05 gồm môn Ngữ văn, Vật lý, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V06 gồm môn Toán, Địa lý, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V07 gồm môn Toán, Tiếng Đức, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V08 gồm môn Toán, Tiếng Anh, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V09 gồm môn Toán, Tiếng Nhật, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V10 gồm môn Toán, Tiếng Pháp, Vẽ Hình họa mỹ thuật
  • Khối V11 gồm môn Toán, Tiếng Trung, Vẽ Hình họa mỹ thuật

Khối H

Khối H là khối ngành dành cho những ai yêu thích nghệ thuật hội họa. Bao gồm các lĩnh vực như thiết kế thời trang, trang trí. Khối H gồm 3 môn xét tuyển gồm Ngữ Văn, Vẽ 1 và Vẽ 2. Vẽ 1 là môn thi vẽ hình họa người. Vẽ 2 là môn vẽ trang trí màu. Ngoại trừ môn văn, hai môn vẽ năng khiếu có đề riêng của từng trường. Thời gian thi là 4 tiếng mỗi môn

Khối S

Khối S là khối thi dành cho những ngành định hướng sân khấu điện ảnh. Khối S được chia thành 2 tổ hợp là: Văn + 2 môn năng khiếu và Toán + 2 môn năng khiếu.

Khối T

Khối T dành cho những ai yêu thích thể tha. Các môn thi của khối này gồm 2 môn khối B là Toán, Sinh cùng với một môn năng khiếu thể thao hệ số 2.

Khối V

Là khối thi dành cho những hội họa, khối V bao gồm 3 môn thi là Toán, lý và năng khiếu vẽ. Những năm gần đây, khối V được rất nhiều thí sinh lựa chọn bởi cơ hội nghề nghiệp rộng mở nhất trong số các khối thi năng khiếu.

Khối N

Khối N là khối thi dành cho những ai đam mê âm nhạc, nhạc cụ và sáng tác. Các môn thi của khối bao gồm: Ngữ Văn, Âm nhạc 1 và Âm nhạc 2.

Khối M

Khối M dành cho những bạn có mong muốn trở thành giáo viên mầm non. Các môn thi năng khiếu của khối này bao gồm: hát, kể chuyện và đọc diễn cảm.

Khối R

 Khối R là dành cho những ai thích truyền thông văn hóa. Đây là khối thi dành cho những ngành học về quản lý và nghiên cứu văn hóa. Các môn thi của khối gồm : Ngữ Văn, Lịch Sử và một môn năng khiếu.

Khối H

Khối H cũng là khối dành cho những bạn yêu hội họa và mỹ thuật. Khối được chia thành các tổ hợp nhỏ như:

  • Khối H00 gồm môn Ngữ văn, Vẽ hình họa người và Vẽ trang trí màu
  • Khối H1 gồm môn Toán, Ngữ văn và Vẽ
  • Khối H2 gồm môn Toán, Vẽ hình họa người và Vẽ trang trí màu
  • Khối H3 gồm môn Toán, Khoa học tự nhiên và Vẽ
  • Khối H4 gồm môn Toán, Tiếng Anh và Vẽ
  • Khối H5 gồm môn Ngữ văn, Khoa học xã hội và Vẽ
  • Khối H6 gồm môn Ngữ văn, Tiếng Anh và Vẽ
  • Khối H7 gồm môn Toán, Hình họa và Trang trí
  • Khối H8 gồm môn Ngữ văn, Lịch sử và Vẽ

Nhiều ngành tuyển sinh khối H như thiết kế công nghiệp, sư phạm mỹ thuật, điêu khắc, kiến trúc, công nghệ điện ảnh – truyền hình, thiết kế đồ họa, thiết kế thời trang, thiết kế nội thất, quản lý văn hóa...

Sau khi ra trường, sinh viên tốt nghiệp khối H có cơ hội việc làm rộng mở trong nhiều lĩnh vực. Thông thường, mỗi trường cao đẳng, đại học sẽ có đề thi năng khiếu riêng và không thể dùng chung cho nhiều trường. Mỗi khối năng khiếu đều có những cơ hội riêng và tương lai cho sinh viên sau khi tốt nghiệp. Còn tùy vào sở thích và đam mê mà các thí sinh có thể lựa chọn khối ngành phù hợp nhất với mình.

Trường đại học khối năng khiếu tốt nhất Việt Nam

Học viện Âm nhạc Quốc gia Việt Nam

Điều kiện dự thi: Tốt nghiệp THPT hoặc THBT và phải tốt nghiệp Trung cấp Âm nhạc hoặc có trình độ tương đương Trung cấp Âm nhạc.

Có hai cách để trở thành sinh viên Học viện Âm nhạc: Thi tuyển kết hợp xét tuyển và Xét tuyển thẳng.

Đại Học Mỹ thuật Việt Nam

Đại học Sân khấu điện ảnh Thành phố Hồ Chí Minh

Một số điều kiện cơ bản của ngành Diễn viên kịch – điện ảnh; Diễn viên chèo; Diễn viên cải lương:

  • Có độ tuổi từ 17 đến 22. Chiều cao tối thiểu đối với nam: 1m65; nữ: 1m55.
  • Người cân đối, không có khuyết tật hình thể. Có tiếng nói tốt, không nói ngọng, nói lắp (Riêng đối với Diễn viên chèo, Diễn viên cải lương cần có giọng hát tốt).
  • Thí sinh nữ khi dự thi không mặc áo dài, không mặc váy và không được trang điểm.

dai-hoc-my-thuat-viet-nam-trong-buoi-hoc-ve

Đại học Kiến trúc Thành phố Hồ Chí Minh

Trường Đại học Kiến trúc TP HCM xét tuyển các ngành có thi môn năng khiếu với các tổ hợp môn xét tuyển như sau:

Các ngành Kiến trúc, Kiến trúc cảnh quan, Quy hoạch vùng và đô thị, Thiết kế nội thất xét tuyển theo 02 tổ hợp môn V01 (Toán, Ngữ văn, Vẽ Mỹ thuật ) và V00 (Toán, Vật lý, Vẽ Mỹ thuật); Ngành Thiết kế công nghiệp xét tuyển theo 02 tổ hợp môn H01 (Toán, Ngữ văn, Vẽ Trang trí màu) và H02 (Toán, Tiếng Anh, Vẽ Trang trí màu).

Đại học Kiến trúc Hà Nội

Phương thức tuyển sinh:

  • Kết hợp xét tuyển bằng kết quả các môn thi văn hóa (Toán, Vật lý và Ngữ văn) trong kỳ thi THPT quốc gia và môn thi năng khiếu (Vẽ mỹ thuật, Hình họa mỹ thuật, Bố cục trang trí màu) đối các ngành năng khiếu có tổ hợp thi/xét tuyển V00, H00 (có mã xét tuyển từ KTA01 đến KTA04).
  • Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi THPT quốc gia đối với các ngành kỹ thuật, kinh tế, công nghệ thông tin có tổ hợp thi/xét tuyển A00, A01, B00, D01.

Trường Đại học Văn hóa Hà Nội

Các ngành tuyến sinh năng khiếu gồm: Biểu diễn âm nhạc, Đạo diễn sự kiện, biên đạo múa đại chúng và sáng tác văn học.