Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Chlorothiazide là thuốc gì? Những tác dụng phụ cần lưu ý


Chlorothiazide được chỉ định điều trị bệnh phù do suy tim hoặc do căn nguyên khác. Ngoài ra, thuốc cũng được dùng để điều trị tăng huyết áp giúp ngăn chặn đột quỵ...

Chlorothiazide là thuốc gì?

Chlorothiazide là thuốc lợi tiểu, thuộc nhóm thiazid. Theo các bác sĩ, chuyên khoa Cao được Y dược HN, Chlorothiazide được chỉ định điều trị tình trạng phù do suy tim hoặc phù do căn nguyên khác như gan, thận hoặc do thuốc Corticosteroid. Ngoài ra, thuốc còn được dùng điều trị tăng huyết áp, giúp ngăn chặn đột quỵ…

Thành phần chính của thuốc là Hydrochlorothiazid. Thuốc được bào chế theo dạng viên nén với hàm lượng là 0,25g, 0,5g, bột để pha tiêm hàm lượng 0,5g, hỗn dịch uống chứa 0,25g trong 5ml.

Chlorothiazide-1

Chlorothiazide được chỉ định điều trị phù do suy tim hoặc do các căn nguyên khác.

Tác dụng của thuốc Chlorothiazide

Thuộc nhóm thiazid, Chlorothiazide được chỉ định điều trị các trường hợp sau đây:

  • Điều trị phù do suy tim, hoặc phù do căn nguyên khác như thận, gan hoặc do thuốc Corticosteroid.
  • Điều trị tăng huyết áp, giúp ăn chặn đột quỵ, đau tim và các vấn đề về thận. Thuốc có thể dùng đơn độc hoặc kết hợp với các thuốc hạ huyết áp khác như thuốc ức chế enzym chuyển dạng angiotensin (ACE - I) hoặc thuốc chẹn beta…
  • Chlorothiazide cũng có thể được dùng để điều trị đái tháo nhạt và giúp ngăn ngừa sỏi thận.

Chlorothiazide làm tăng sự bài tiết natri clorid và nước. Do đó, tác dụng hạ huyết áp có thể sau 3 - 4 ngày điều trị bằng thuốc. Tuy nhiên, cũng có thể tới 3 - 4 tuần mới có tác dụng tối ưu.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Liều lượng và cách dùng

Liều dùng Chlorothiazide được bác sĩ (dược sĩ) chỉ định phù hợp với từng đối tượng (người lớn hoặc trẻ em) và mức độ nghiêm trọng của bệnh lý, cụ thể:

* Liều dùng đối với người lớn

- Điều trị phù, đái tháo nhạt: Liều thông thường là 250 - 1000mg/24 giờ, chia thành 1 - 2 lần mỗi ngày, hoặc có thể dùng cách ngày. Tuy nhiên, liều dùng không vượt quá 2g/24 giờ. Trường hợp dùng liều cao nên thay thế bằng loại thuốc lợi tiểu mạnh.

- Điều trị tăng huyết áp:

  • Liều ban đầu là 125mg (có thể dùng 250mg) chia thành 1 hoặc 2 lần/ngày.
  • Liều duy trì nên thấp hơn liều ban đầu, có thể phối hợp với một số hạ huyết áp khác.
  • Thuốc tiêm tĩnh mạch chỉ dùng trong trường hợp cấp cứu hoặc khi người bệnh không thể dùng bằng đường uống. Có thể tiêm tĩnh mạch chậm hoặc tiêm truyền tĩnh mạch với liều lượng là 0,5 - 1g/lần và dùng từ 1 - 2 lần/ngày.

* Liều dùng đối với trẻ em:

- Trẻ dưới 6 tháng tuổi:

  • Điều trị phù và tăng huyết áp bằng thuốc uống, liều thường dùng là 10 - 30mg/kg/ngày và chia thành 2 lần. Liều tối đa không vượt quá 375mg/ngày.
  • Nếu truyền tĩnh mạch, liều dùng là 2 - 5mg/kg/ngày, chia thành 2 lần. Liều dùng có thể lên tới 20mg/kg/ngày.

- Trẻ trên 6 tháng tuổi:

  • Dùng thuốc uống liều lượng là 10 - 20mg/kg/ngày chia thành 1 hoặc 2 lần. Liều dùng có thể lên tới 375mg/ngày ở trẻ em dưới 2 tuổi hoặc uống 1g/ngày ở trẻ em từ 2-12 tuổi).
  • Nếu truyền vào tĩnh mạch, liều dùng là 4mg/kg/ngày và chia thành 1 hoặc 2 lần, liều dùng tối đa có thể lên 20mg/kg/ngày.

Thuốc Chlorothiazide có thể uống kèm với thức ăn hoặc không, liều dùng là 2 lần/ngày. Những trường hợp dùng hỗn dịch cần lắc kỹ trước khi uống, đồng thời cần đo liều lượng cẩn thận bằng muỗng (cốc) y tế, tuyệt đối không dùng thìa ăn hàng ngày.

Ngoài ra, nên dùng liều lượng thấp đối với người cao tuổi. Liều dùng để điều trị tăng huyết áp nên thấp hơn liều lượng chữa bệnh phù. Thuốc không có tác dụng đối với người có độ thanh thải creatinin dưới 30 ml/phút. Do đó, cần tuân thủ theo chỉ định của bác sĩ, tuyệt đối không được giảm hoặc tăng liều hoặc tự ý ngưng thuốc vì có thể làm gia tăng các tác dụng phụ gây hại cho sức khỏe hoặc bệnh sẽ khó điều trị dứt điểm.

Tác dụng phụ của thuốc Chlorothiazide

Thuốc Chlorothiazide có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, khi phát hiện bất kỳ triệu chứng bất thường nào, cần kịp thời gặp bác sĩ để có biện pháp xử lý kịp thời.

- Chlorothiazide có thể gây mất kali quá mức. Tác dụng phụ này thường gặp ở bệnh nhân suy tim, suy gan hoặc người cao tuổi. Tuy nhiên, phản ứng phụ này có thể suy giảm nếu điều chỉnh giảm liều dùng.

- Một số bệnh nhân có triệu chứng toàn thân như mệt mỏi, hoa mắt, chóng mặt hoặc đau đầu.

- Nhiều trường hợp có triệu chứng tăng acid uric máu, tăng glucose máu và tăng lipid máu.

- Hạ huyết áp trong tư thế đứng, loạn nhịp tim, khát nước, đau cơ hoặc có cảm giác mềm nhũn.

- Gặp các vấn đề về tiêu hóa như chán ăn, buồn nôn, nôn mửa, táo bón hoặc tiêu chảy, co thắt ruột.

- Ảnh hưởng tới hệ thần kinh như rối loạn giấc ngủ, trầm cảm thậm chí động kinh.

- Đi tiểu tiện nhiều hơn hoặc ít hơn bình thường. Một số trường hợp suy thận, viêm thận kẽ, vàng da, viêm gan do ứ mật.

- Ảnh hưởng tới hệ hô hấp như khó thở, viêm phổi hoặc phù phổi.

- Xuất hiện các phản ứng dị ứng như nổi mề đay trên da, nhiễm cảm ánh sáng, nhìn mờ…

Thận trọng khi dùng thuốc Chlorothiazide

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Chlorothiazide-2

Thận trọng khi dùng Chlorothiazide đối với bệnh nhân suy thận...

- Khi dùng Chlorothiazide cần phải được theo dõi định kỳ chất điện giải trong huyết thanh và nước tiểu (Na, Cl, K, Ca, Mg), nhất là người dùng corticosteroid, ACTH, digitalis, quinidin.

- Không dùng Chlorothiazide đối với những bệnh nhân có biểu hiện dị ứng với thành phần của thuốc. Trường hợp, dị ứng với các loại thuốc khác cần xin chỉ định của bác sĩ.

- Thận trọng khi dùng Chlorothiazide đối với bệnh nhân suy thận vì thuốc có thể làm tình trạng bệnh nặng hơn.

- Đối với bệnh nhân suy gan cũng đặc biệt lưu ý vì thuốc có thể gây hôn mê gan. Người bị bệnh gout cũng khiến tình trạng bệnh nặng hơn.

- Đối với bệnh nhân tiểu đường, cần điều chỉnh (insulin, thuốc hạ glucose huyết) vì clorothiazid có thể gây tăng đường huyết.

- Tác dụng hạ huyết áp của chlorothiazide tăng trên người bệnh sau cắt bỏ thần kinh giao cảm.

- Đối với người cao tuổi, dùng Chlorothiazide có thể gây tăng cholesterol và triglycerid trong máu. Do đó, cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng.

- Với phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai, các thuốc lợi tiểu thiazid và các thuốc giống thiazid đều qua nhau thai vào thai nhi, gây ra rối loạn điện giải, giảm tiểu cầu và chứng vàng da ở trẻ sơ sinh.

- Chlorothiazide cũng có thể vào được sữa mẹ dễ gây hại cho trẻ. Vì vậy, cần cân nhắc giữa việc không dùng thuốc hoặc ngừng cho con bú, tùy theo mức độ cần thiết của thuốc đối với người mẹ.

Để biết thêm thông tin chi tiết về thuốc Chlorothiazide xin liên hệ với Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/