Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dấu hiệu của 2 căn bệnh nguy hiểm khi đổ mồ hôi nhiều


Đổ mồ hôi là một trạng thái rất bình thường của cơ thể chúng ta, bất kỳ ai cũng có thể gặp phải trạng thái này. Tuy nhiên, nếu bạn thấy cơ thể của mình đổ nhiều mồ hôi hơn bình thường thì có thể đó chính là dấu hiệu của một căn bệnh nguy hiểm. Phát hiện và điều trị bệnh sớm là điều cần thiết để tránh gây ra những ảnh hưởng nghiêm trọng cho cơ thể.


Đổ mồ hôi là một trạng thái rất bình thường của cơ thể chúng ta

Có nguy hiểm không khi cơ thể toát nhiều mồ hôi?

Khi cơ thể của chúng ta diễn ra quá trình trao đổi chất thì đổ mồ hôi là một biểu hiện  rất bình thường. Trong nhiều điều kiện khác nhau, tất cả mọi người đều có thể đổ mồ hôi. Có người đổ mồ hôi khi làm việc, có người đổ mồ hôi khi căng thẳng, có người đổ mồ hôi vào mùa hè, thậm chí có cả người đổ mồ hôi  vào mùa đông.

Vào mùa đông, do thời tiết lạnh hơn và mọi người cũng ít vận động hơn nên tỷ lệ cơ thể đổ mồ hôi sẽ giảm xuống. Tuy nhiên, một số trường hợp cơ thể bị suy nhược hoặc yếu thận nên vẫn bị đổ mồ hôi vào mùa lạnh.

Có những trường hợp, bất kể là mùa hè hay mùa đông đều xuất hiện một triệu chứng là trong khi ăn cơm sẽ đổ mồ hôi, tình trạng này có nguy hiểm hay không?

Theo các giảng viên Cao đẳng Dược Hà Nội - Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, cơ thể đổ mồ hôi là một hoạt động bài tiết bình thường, ở một khía cạnh nào đó thì cơ thể đổ mồ hôi rất có lợi đối với sức khỏe. Cơ thể của chúng ta sẽ tăng cường bài tiết trong khi quá trình đổ mồ hôi xảy ra. Tuy nhiên, có một số trường hợp thường đổ mồ hôi trong khi ăn, để biết điều này có lợi hay không thì hãy theo dõi những thông tin sau đây.

Dựa vào tình hình thực tế, khi cơ thể của bạn tiết ra nhiều mồ hôi hơn so với những người bình thường khác thì chắc chắn đây là một dấu hiệu biểu cho một sự không bình thường. Những trường hợp đổ mồ hôi trong khi ăn hoặc khi tinh thần bị căng thẳng được các nhà khoa học gọi là hiện tượng hyperhidrosis.

Đổ mồ hôi còn được xem là một căn bệnh, chứng đổ mồ hôi sẽ xuất hiện khi bạn cảm thấy cơ thể của mình không được thoải mái. Do đó, người thân, bạn bè hay chính bản thân bạn thường xuyên bị đổ mồ hôi nhiều thì có thể nghĩ đó là một căn bệnh, cần được khám và điều trị kịp thời.


Đổ mồ hôi khi ăn có thể là một dấu hiệu của căn bệnh nguy hiểm

Nguyên nhân nào khiến cho cơ thể tiết nhiều mồ hôi

Khi cơ thể đổ mồ hôi có thể do rất nhiều nguyên nhân gây ra và có thể là dấu hiệu của một trong những căn bệnh nguy hiểm sau đây:

1, Lượng đường trong máu thấp

Đường huyết thấp hoặc hạ đường huyết là một trong những chứng bệnh rất phổ biến mà rất nhiều người mắc phải.

Căn bệnh đường huyết thấp thường xảy ra đối với những người có thói quen  bỏ bữa ăn sáng trong một khoảng thời gian dài. Có thể thấy căn bệnh này không gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe vì khi lượng đường trong máu thấp hoặc bị hà đường huyết chỉ mang tính tạm thời. Chúng ta có thể làm cho lượng đường trong máu trở về trạng thái bình thường khi bổ sung kịp thời cho cơ thể.

Đối với những người không đủ khí huyết, thể chất yếu, da mặt xanh xao, nhợt nhạt thường gặp phải trình trạng lượng đường trong máu thấp. Khi rơi vào trạng thái này, họ sẽ cảm thấy hít thở mệt mỏi, có thể thiếu sức sống và rất dễ bị đổ mồ hôi nhiều.

Khi lượng đường trong máu hạ xuống mức quá thấp có thể làm cho chúng ta bị hoa mắt, chóng mặt thậm chí là ngất xỉu. Nếu bạn là người thường xuyên gặp phải tình trạng này thì hãy chú ý mang theo bên mình một ít bánh kẹo hoặc socola để khi cơ thể rơi vào trạng thái hạ đường huyết thì có thể dùng những đồ ăn ngọt này để bổ sung lượng đường huyết. Tình trạng hoa mắt, chóng mắt sẽ giảm ngay sau khi các bạn ăn đồ ngọt.

2, Bệnh cường giáp

Khi hoóc môn ở tuyến giáp bị rối loạn thì chúng ta sẽ mắc phải một loại bệnh có tên là cường giáp. Bệnh cường giáp là một trong những loại bệnh thông thường ở tuyến giáp. Đặc điểm của căn bệnh này chính là đổ nhiều mồ hôi, không dung nạp nhiệt, thường xuyên cảm thấy khó chịu, tâm trạng không ổn định, nóng nảy thất thường, ngủ không sâu giấc, giấc ngủ chập chờn, mất ngủ, tinh thần không tốt làm ảnh hưởng đến cuộc sống và công việc hàng ngày.

Trong quá trình trao đổi chất của cơ thể thì tiết mồ hôi là một hoạt động bài tiết rất bình thường. Nhưng khi cơ thể ra quá nhiều mô hôi, đặc biệt là trong các bữa ăn, cả mùa đông lẫn mùa hè thì bạn cần phải cẩn thận và đi khám sức khỏe ngay để sớm phát hiện ra những căn bệnh có thể tiềm ẩn trong cơ thể.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch