Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Eumovate có chứa corticoid không?


Thuốc Kem Eumovate là một loại corticosteroid tại chỗ mạnh vừa phải được chỉ định cho người lớn, người già, trẻ em và trẻ sơ sinh để làm giảm các triệu chứng viêm và ngứa đáp ứng steroid.

>>> Tác dụng phụ nguy hiểm của thuốc Esorid

>>> Sử dụng thuốc Epivir (lamivudine) để điều trị HIV - AIDS như thế nào cho hiệu quả?

>>> Trình Dược Viên tư vấn liều dùng của thuốc Enhancin

Eumovate

Eumovate là gì?

Thông tin chung về Eumovate

  • Thành phần Eumovate định tính và định lượng: 0,05 % w / w clobetasone butyrate.
  • Tá dược:Rượu cetostearyl, Chlorocresol
  • Dạng: Kem trộn nước.

Chỉ định của thuốc Eumovate

Kem Eumovate là một loại corticosteroid tại chỗ mạnh vừa phải được chỉ định cho người lớn, người già, trẻ em và trẻ sơ sinh để làm giảm các biểu hiện viêm và ngứa  đáp ứng steroid. Thuốc được sử dụng để điều trị những bệnh sau đây:

- Viêm da dị ứng

- Viêm da tiếp xúc dị ứng hoặc dị ứng

- Viêm da tiết bã nhờn

- Phát ban

- Viêm da

- Viêm tai ngoài

- Côn trùng cắn

Cách dùng thuốc Eumovate

- Chuyên gia tại trung tâm Y tế Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch hướng dẫn thoa nhẹ một lớp mỏng Eumovate vừa đủ để bao phủ toàn bộ khu vực bị ảnh hưởng một hoặc hai lần một ngày cho đến khi tình trạng được cải thiện, sau đó giảm tần suất.

- Điều trị bằng corticosteroid tại chỗ nên ngừng lại dần dần sau khi đạt được hiệu quả như ý muốn.

- Thời gian điều trị cho người lớn và người già: Không khuyến cáo khi điều trị hàng ngày liên tục trong hơn bốn tuần. Nếu tình trạng xấu đi hoặc không cải thiện trong vòng bốn tuần, bệnh nhân cần được chẩn đoán lại.

- Sử dụng ở trẻ em dưới 12 tuổi nên theo lời khuyên của bác sĩ. Bạn cũng cần hết sức thận trọng và điều trị thường không quá 7 ngày. Khi triệu chứng đã được kiểm soát, nên giảm tần suất áp dụng xuống liều thấp nhất, có hiệu quả trong thời gian ngắn nhất có thể. Điều trị hàng ngày liên tục trong hơn 4 tuần không được khuyến cáo ở trẻ em.

- Người cao tuổi: Các nghiên cứu lâm sàng chưa xác định được sự khác biệt trong đáp ứng giữa người già và bệnh nhân trẻ tuổi. Chức năng gan hoặc thận ở người cao tuổi giảm có thể ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Eumovate

Lạm dụng kem Eumovate có thể gây teo da

Chống chỉ định sử dụng Eumovate

Những người không nên dùng thuốc Eumovate:

  • Quá mẫn cảm với hoạt chất hoặc với bất kỳ tá dược nào được liệt kê trong thành  phần thuốc
  • Nhiễm trùng da không được điều trị.
  • Mụn bọc
  • Ngứa mà không bị viêm.
  • Eumovate nên được sử dụng thận trọng ở những bệnh nhân có tiền sử mẫn cảm cục bộ với các corticosteroid khác.

Tác dụng không mong muốn

Những tác dụng phụ của thuốc Eumovate có thể gặp:

  • Nhiễm trùng, nhiễm khuẩn cơ hội
  • Rối loạn hệ thống miễn dịch
  • Quá mẫn, phát ban
  • Rối loạn nội tiết
  • Ức chế trục thượng thận - tuyến yên
  • Các đặc điểm của Cushing: chậm tăng cân/ chậm phát triển ở trẻ em, loãng xương, tăng nhãn áp, tăng glucose máu / glucose niệu, đục thủy tinh thể, tăng huyết áp, tăng cân / béo phì, giảm nồng độ cortisol nội sinh.
  • Rối loạn da và mô dưới da
  • Viêm da tiếp xúc dị ứng, nổi mề đay, teo da , thay đổi sắc tố , làm trầm trọng thêm các triệu chứng tiềm ẩn, bỏng da cục bộ, tăng sắc tố, phát ban, ngứa, ban đỏ
  • Rối loạn mắt
  • Biểu hiện của hội chứng Cushing và ức chế trục hạ đồi-tuyến yên-thượng thận (HPA) có thể đảo ngược, dẫn đến thiếu glucocorticosteroid, xảy ra ở một số cá nhân do tăng hấp thu steroid toàn thân. Cần giảm số lần sử dụng hoặc thay thế một loại corticosteroid nhẹ hơn. Việc ngừng điều trị đột ngột có thể dẫn đến thiếu glucocorticosteroid.

Một số lưu ý khi sử dụng Eumovate

- So với người lớn, trẻ em và trẻ sơ sinh có thể hấp thụ lượng corticosteroid tại chỗ tương đối cao và do đó dễ bị tác dụng phụ toàn thân hơn.

- Trẻ em có nhiều khả năng phát triển các phản ứng bất lợi tại chỗ và toàn thân do sử dụng corticosteroid vì diện tích bề mặt cao hơn so với tỷ lệ khối lượng cơ thể và nói chung, cần điều trị ngắn hơn. Đặc biệt, ở trẻ sơ sinh và trẻ mới biết đi, tã có thể làm tăng cường hấp thụ.

- Ở trẻ sơ sinh và trẻ em dưới 12 tuổi, nên tránh điều trị bằng corticosteroid tại chỗ liên tục trong thời gian dài nếu vì ức chế tuyến thượng thận.

- Khi sử dụng băng gạc, da cần được làm sạch trước khi áp dụng thay băng mới.

- Không nên bôi nhiều lên mặt thường xuyên vì nguy cơ teo da

- Nếu áp dụng cho mí mắt, cần phải cẩn thận để đảm bảo rằng chế phẩm không vào mắt, vì có nguy cơ mắc đục thủy tinh thể và tăng nhãn áp.

- Rối loạn thị giác được báo cáo khi sử dụng corticosteroid toàn thân và tại chỗ. Nếu một bệnh nhân có các triệu chứng như mờ mắt hoặc rối loạn thị giác khác, bệnh nhân nên được xem xét để giới thiệu đến bác sĩ nhãn khoa để đánh giá các nguyên nhân có thể bao gồm đục thủy tinh thể, tăng nhãn áp hoặc các bệnh hiếm gặp như bệnh viêm màng não trung ương.

- Chỉ sử dụng ngoài da, nên được để xa tầm tay trẻ em. Trong trường hợp vô tình nuốt phải, cần gặp bác sĩ ngay.

- Kem Eumovate chứa cồn cetostearyl có thể gây ra phản ứng da cục bộ (ví dụ viêm da tiếp xúc) và chlorocresol có thể gây ra phản ứng dị ứng.

- Các thuốc phối hợp với nhau có thể ức chế chuyển hóa corticosteroid dẫn đến tăng phơi nhiễm toàn thân. Mức độ tương tác này có liên quan đến liều lượng và đường dùng.

Tất cả những thông tin liên quan đến thuốc Eumovate chỉ mang tính chất tham khảo. Nhớ hỏi ý kiến của dược sĩ trước khi dùng. Bạn cũng có thể liên hệ tới các chuyên gia Y tế của Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Cơ sở đào tạo Cao đẳng Dược Hà Nội: Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội.

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.156.9898

Website: caodangykhoaphamngocthach.com

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/