Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Trình Dược Viên tư vấn liều dùng của thuốc Enhancin


Là một loại kháng sinh penicillin, thuốc Enhancin 500 Mg / 125 Mg  được sử dụng để điều trị nhiễm khuẩn. Bài viết dưới đây sẽ tư vấn về cách sử dụng và liều dùng của thuốc để đảm bảo hiệu quả an toàn.

Enhancin

Enhancin được sử dụng để tiêu diệt vi khuẩn

Enhancin là thuốc gì?

Thuốc Enhancin được sử dụng để điều trị nhiễm trùng phổi và đường thở, da, tai giữa, xoang và đường tiết niệu. Nó cũng điều trị các tình trạng như viêm amidan, viêm phổi , viêm phế quản và lậu. Đôi khi nó được sử dụng với một loại kháng sinh clarithromycin, chữa viêm loét dạ dày.

Bạn nên dùng Enhancin như thế nào?

Bạn không nên sử dụng Enhancin nếu bạn bị dị ứng với bất kỳ loại kháng sinh thuộc nhóm penicillin nào. Nó có thể làm thuốc tránh thai kém hiệu quả, vì vậy hãy hỏi bác sĩ về việc dùng biện pháp tránh thai không nội tiết tố để tránh mang thai trong quá trình điều trị. Hãy cho bác sĩ biết nếu bạn đang cho con bú vì nó có thể gây hại cho em bé. Để đảm bảo  an toàn cho bạn, hãy thông báo cho bác sĩ nếu bạn có tiền sử bị hen suyễn, bệnh gan hoặc thận, bạch cầu đơn nhân, tiền sử tiêu chảy do dùng kháng sinh hoặc dị ứng thực phẩm hoặc thuốc.

Các loại thuốc khác có thể tương tác với thuốc này, bao gồm thuốc kê đơn và thuốc không kê đơn, vitamin và các sản phẩm thảo dược. Nói với mỗi nhà cung cấp dịch vụ chăm sóc sức khỏe của bạn về tất cả các loại thuốc bạn sử dụng bây giờ và bất kỳ loại thuốc nào bạn bắt đầu hoặc ngừng sử dụng.

Các tác dụng phụ thường gặp có thể bao gồm đau dạ dày, nôn mửa, buồn nôn, tiêu chảy, nhức đầu, ngứa âm đạo hoặc tiết dịch hoặc sưng hoặc lưỡi đen. Gọi cho bác sĩ của bạn ngay lập tức nếu bạn có những điều sau đây sau khi sử dụng thuốc này:

  • Tiêu chảy, sốt, triệu chứng cảm lạnh hoặc cúm, ho, thở khó khăn.
  • Các tuyến bị sưng, kích ứng da nghiêm trọng và phát ban hoặc đau khớp.
  • Vàng da, nhầm lẫn hoặc yếu, nước tiểu màu sẫm.
  • Tê, ngứa ran dữ dội, đau hoặc yếu cơ .
  • Dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường ở mũi, miệng, âm đạo hoặc trực tràng.

Liều lượng thuốc Enhancin ra sao?

Phải sử dụng liều dùng thuốc Enhancin chính xác theo chỉ định của bác sĩ nói chung, BS đang làm việc ở các Trường Cao đẳng Y Dược Hà Nội nói riêng. Chúng có sẵn ở dạng lỏng, dưới dạng viên nhai và dạng viên nén. Một số dạng của thuốc này có thể được dùng cùng hoặc không cùng thức ăn. Liều dùng theo chỉ định của bác sĩ và nó thay đổi tùy theo tuổi, tình trạng y tế và mức độ nghiêm trọng của bệnh.

  • Đối với người lớn: 1 viên loại 500mg dùng 2 lần mỗi ngày hoặc loại 250mg dùng 3 lần/ ngày. Trường hợp nhiễm trùng hô hấp nặng thì có thể được chỉ định lên đến 875mg/ lần; 2 lần/ ngày hoặc dùng 500mg/lần x 3 lần/ ngày. Trường hợp bệnh nhân khó nuốt thì liều dùng thường được chỉ định dưới dạng dung dịch với hàm lượng 125mg/5ml hoặc 250mg/ 5ml hoặc 400mg/5ml.
  • Đối với trẻ em: Trẻ dưới 3 tháng tuổi có thể dùng 30mg/kg/ lần; 2 lần mỗi ngày. Với trẻ trên 3 tháng tuổi có thể dùng 200mg/ 5ml hoặc 400mg/ 5mg; 2 lần/ ngày. Với những trẻ bị viêm tai giữa, nhiễm trùng hô hấp dưới, viêm xoang thì có thể được điều chỉnh liều lượng.

Hướng dẫn nếu bỏ lỡ liều: Liều quên nên dùng lại càng sớm càng tốt. Bạn nên bỏ qua liều đã quên nếu đã đến lúc dùng liều theo lịch tiếp theo. Người bệnh nên liên hệ với bác sĩ ngay lập tức nếu nghi ngờ quá liều. Các triệu chứng của quá liều bao gồm co giật, thay đổi hành vi hoặc phát ban da nghiêm trọng.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Enhancin

Enhancin được phản hồi khá tốt

Sử dụng Enhancin có thể gây ra những tác dụng phụ nào?

Ngoài tác dụng tích cực, thuốc Enhancin cũng có thể gây ra một số tác dụng phụ không mong muốn. Trong những trường hợp như vậy, bạn phải tìm kiếm sự chăm sóc y tế ngay lập tức. Đây không phải là một danh sách đầy đủ các tác dụng ngoại ý. Vui lòng thông báo cho bác sĩ của bạn nếu bạn gặp bất kỳ phản ứng bất lợi với thuốc:

  • Quá mẫn, có thể gây ra phản ứng dị ứng đặc trưng bởi phát ban trên da, sưng mặt, lưỡi hoặc cổ họng và khó thở.
  • Bệnh tiêu chảy, có thể gây ra phân lỏng, đôi khi có máu
  • Sốt kèm theo các triệu chứng như cúm bao gồm các tuyến bị sưng; khó thở; đau khớp và khó nuốt thức ăn.
  • Đau, sưng khớp và xương gây khó chịu đặc biệt là ở vùng lưng dưới.
  • Vàng da, nước tiểu sẫm màu, sốt, yếu và nhầm lẫn.
  • Dễ bị bầm tím và chảy máu, gây thiếu máu như hiệu ứng dẫn đến chảy máu bất thường và hình thành các mảng đỏ dưới da.
  • Chảy máu kinh nguyệt nặng
  • Răng đổi màu: ố vàng đặc biệt là ở bệnh nhi.
  • Buồn nôn hoặc nôn mửa, khó chịu ở dạ dày (đau quặn, chán ăn, v.v.)
  • Thay đổi cảm giác vị giác, gây đen lưỡi
  • Co giật, thiếu ngủ, nhầm lẫn

Xem thêm những loại thuốc kháng sinh khác:

>>> Thận trọng khi dùng kháng sinh Cefaclor điều trị nhiễm khuẩn

>>> Kháng sinh Cefadroxil - liều lượng và cách dùng an toàn

>>> Cảnh giác với tác dụng phụ nguy hiểm của kháng sinh Cefalotin

Các phản ứng tương tác thuốc

Bất cứ khi nào bạn dùng nhiều hơn một loại thuốc, hoặc trộn nó với một số loại thực phẩm hoặc đồ uống nhất định, bạn sẽ có nguy cơ gặp phản ứng tương tác thuốc.

* Tương tác với bệnh

  • Bệnh bạch cầu đơn nhân: Tình trạng này cần được báo cáo với bác sĩ trước khi dùng viên thuốc để có thể chỉ định thay thế phù hợp.
  • Viêm đại tràng: Nên ngưng sử dụng viên thuốc Enhancin nếu tiêu chảy nặng. Bệnh nhân có tiền sử viêm đại tràng nên được theo dõi chặt chẽ.
  • Bệnh thận: Nên dùng thuốc khi đã điều chỉnh liều lượng, nhất là với những người đang chạy thận nhân tạo. Chức năng thận nên được theo dõi định kỳ đặc biệt là nếu dùng trong một thời gian dài hơn.

* Rượu: không ảnh hưởng nhưng tốt nhất nên hạn chế tối đa.

* Xét nghiệm đường nước tiểu: Xét nghiệm đường nước tiểu nên được thực hiện với các thuốc thử khác nhau.

* Tương tác với thực phẩm: cần theo chế độ ăn uống của bác sĩ

* Tương tác với Y học

  • Doxycycline: Nên tránh sử dụng thuốc với Doxycycline và nên báo cáo nếu đang sử dụng các loại kháng sinh khác.
  • Methotrexate: Nồng độ Methotrexate trong cơ thể cùng với các triệu chứng nhiễm độc cần được theo dõi chặt chẽ nếu dùng chung với thuốc này.
  • Warfarin vì tăng nguy cơ mắc các triệu chứng như tăng chảy máu, sưng , chóng mặt.
  • Ethin Estradiol: Việc sử dụng thuốc này có thể làm giảm hiệu quả của thuốc tránh thai đường uống, có thể dẫn đến mang thai ngoài ý muốn.

Thông tin liên quan đến Enhancin được cung cấp ở đây chỉ mang tính chất tham khảo. Tác dụng và cách sử dụng thuốc có thể khác nhau tùy theo từng người. Nên tham khảo ý kiến Chuyên gia Nội khoa trước khi sử dụng thuốc này. Người bệnh có thể liên hệ tới các chuyên gia Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/