Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bạn cần biết những điều này khi uống thuốc bắc


Thuốc bắc là phương pháp y học cổ truyền được ứng dụng rộng rãi trong điều trị bệnh, do các bài thuốc này rất dễ sử dụng và giá thành không quá cao. Có rất nhiều người thắc mắc uống thuốc bắc bao lâu thì có tác dụng? Uống thuốc bắc có tốt không, cần kiêng gì?... Tất cả sẽ được giải đáp sẽ được chia sẻ dưới bài viết. Mời bạn đọc cùng theo dõi!

Thuốc bắc hay còn gọi là các loại thuốc Đông Y, muốn sử dụng thì bạn cần phải thực hiện sắc thuốc và uống khi còn ấm. Thuốc bắc được làm từ các thảo dược thiên nhiên, các bộ phận của cây thuốc hoặc cũng có thể lấy từ động vật cho nên sẽ khá an toàn và có công dụng chữa trị bệnh tật cho cơ thể.

1. Uống thuốc bắc có tốt không?

Thuốc bắc có năm vị chính đó là ngọt, cay, mặn, đắng, chua với các hoạt tính khác nhau như mát, lạnh, nhiệt, ấm, bình nên tác dụng rất tốt cho người sử dụng đặc biệt trong việc bồi bổ cơ thể và hỗ trợ điều trị chữa một số bệnh khác nhau.

Uống thuốc bắc để bồi bổ sức khỏe: Có rất nhiều người chọn các vị thuốc như uống nhân sâm, linh chi, tam thất… để giúp tăng cường sức đề kháng.

Ngay cả các trường hợp phụ nữ mang thai mong muốn mẹ và bé đều được khỏe mạnh cũng dùng thuốc bắc theo chỉ dẫn của thầy thuốc Đông Y.

Tuy nhiên ở tất cả các trường hợp sử dụng thuốc bắc với nhiều mục đích khác nhau cũng đều cần tuân thủ theo chỉ định của thầy thuốc, những người có trình độ chuyên môn để hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy đến với người dùng.

Xem thêm các bài viết liên quan

uong-thuoc-bac
Thuốc bắc được nhiều người ưa chuộng bởi giá thành, hiệu quả và sự tiện dụng

2. Uống thuốc bắc bao lâu thì có tác dụng?

Có nhiều người dùng thuốc bắc băn khoăn uống thuốc bắc bao lâu thì có tác dụng? thì Cao Đẳng Điều Dưỡng Hà Nội xin chia sẻ như sau:

  • Thời gian mang  lại hiệu quả của thuốc bắc sẽ không được tức thì như thuốc tân dược. Cho nên khi đã lựa chọn thuốc bắc thì bạn nên kiên trì sử dụng để ngấm thuốc và điều trị từ từ. Tuy nhiên nếu trong thời gian dài mà không thấy tình hình sức khỏe, bệnh tật được cải thiện thì bạn nên tham khảo ý  kiến bác sĩ để được tư vấn cụ thể hơn.
  • Ngoài ra tác dụng của thuốc bắc còn tùy thuộc vào cơ địa và thể trạng sức khỏe của từng người. Do đó thời gian thuốc phát huy tác dụng cũng không giống nhau.

3. Uống thuốc bắc có béo lên không?

Thắc mắc của nhiều người ngay cả những trường hợp đang muốn giảm cân hoặc tăng cân đều lo lắng. Thuốc bắc được kết hợp từ nhiều loại nguyên liệu nên sẽ cung cấp cho cơ thể một hàm lượng lớn các chất dinh dưỡng nên sẽ giúp người bệnh ăn ngon hơn, cải thiện giấc ngủ… nên khi uống thuốc bắc trọng lượng cơ thể của người dùng có thể sẽ được cải thiện.

Tuy nhiên đây không phải là một phương pháp để tăng cân mà nó chỉ cung cấp các dưỡng chất dồi dào cho cơ thể để giúp ăn ngon miệng hơn, an thần… Do đó nếu bạn muốn tăng cân cũng không nên dùng quá nhiều thuốc bắc vì có thể sẽ gây tác dụng phụ. Vì còn tùy thuộc vào cơ địa từng người, có người dùng tăng cân nhưng cũng có những người dùng thì tuyệt đối không tăng cân.

Nó sẽ phát huy tối đa công dụng của nó nếu bạn làm theo đúng những lời khuyên từ y bác sĩ cũng như sắc thuốc bắc và uống thuốc bắc đúng. 

4. Uống thuốc bắc kiêng gì?

Hiệu quả sau quá trình dùng thuốc sẽ được tăng cao hơn nếu bạn kiêng kỵ tốt một số điều như:

Không thêm đường vào thuốc bắc

Biết rằng thuốc bắc không dễ uống đối với nhiều người do có vị đắng, chát, tuy nhiên bạn cũng không được tùy tiện thêm đường vào thuốc.

Có rất nhiều các thành phần trong thuốc bắc nên rất dễ xảy ra các phản ứng hóa học khiến cho chúng bị kết tủa, biến chất, gây ra vẩn đục, lắng đọng… Chính các điều này sẽ khiến cho thuốc không phát huy tốt tác dụng và có thể còn gây hại đến sức khỏe.

Theo ghi nhận thì đã có nhiều trường hợp bị ngộ đôc vì cho thêm đường vào thuốc bắc.

Không dùng chung thuốc bắc với thuốc tây

Sử dụng 2 loại thuốc cùng lúc sẽ gây ra tương tác làm giảm hiệu quả của quá trình điều trị, nghiêm trọng hơn là gây nguy hiểm đến tính mạng.

Do đó không được tự ý kết hợp thuốc bắc với thuốc tây vào điều trị bệnh khi chưa có chỉ định từ những người có năng lực chuyên môn.

Các vị thuốc giải cảm

Trong quá trình điều trị các triệu chứng cảm mà người bệnh do nguyên nhân nào đó không thể dụng thuốc tân dược và cần phải đổi sang dùng thuốc bắc thì cần kiêng các thực phẩm như:

Kiêng ăn chua, mặn. Vì chua, mặn có thể gây phản tác dụng của thuốc.

Trong thuốc bắc có chứa mật ong thì nên kiêng ăn hành vì hành sẽ làm giảm bị ngọt và mùi thơm của thuốc, làm suy giảm tác dụng nhuận bổ của mật ong.

Khi dùng các thuốc thanh nhiệt, giải độc

Uống thuốc bắc nên kiêng ăn gì? Trong quá trình điều trị các loại thuốc chống dị ứng thì nên hạn chế các loại hải sản như cua, cá biển, sò, ngao, nhộng, lòng trắng trứng… những thức ăn đó có thể trở thành nguyên nhân làm cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng hơn.

Các loại thuốc có tác dụng thanh nhiệt cầm máu, giải độc

Tiếp tục giải đáp cho băn khoăn uống thuốc bắc kiêng ăn gì?.  Thì đối với các trường hợp bạn đang dùng thuốc bắc để thanh nhiệt, giải độc, cầm máu thì cần kiêng các chất mang tính kích thích, có vị cay, nóng như rượu, ớt, hạt tiêu, thịt chó.

Các bệnh nhân bị xuất huyết như chảy máu bất thường… thì không nên uống thuốc khi nóng và hạn chế việc dùng rượu, bia, thuốc lá, các chất kích thích để có thể cầm máu tốt hơn.

uong-thuoc-bac
Khi dùng thuốc bắc bạn cần phải kiêng một số thực phẩm để đạt hiệu quả tốt hơn

Khi dùng thuốc chống nôn

Người hay có các triệu chứng nôn khan, buồn nôn thì nên kiêng ăn các thực phẩm tươi sống, lạnh hoặc tanh.

Nếu đã uống thuốc xong mà vẫn bị nôn thì hãy thử mẹo lấy nhánh gừng sống rửa sạch, giã nát, vắt lấy nước cho vào đun sôi, uống ấm để cải thiện tình hình.

Uống thuốc điều khí huyết

Cũng tương tự như với trường hợp người đang dùng thuốc chống nôn thì cần kiêng ăn những thực phẩm sống, lạnh vì có thể gây ra đầy hơi.

Khi sắc thuốc cũng cần đun nhỏ lửa để không làm ảnh hưởng đến các vị khí và nên uống khi thuốc đang còn hơi ấm.

Tóm lại, khi sử dụng thuốc Bắc sẽ khác với các loại thuốc tân dược là bạn cần phải kiêng khem một số thực phẩm để cơ thể bạn nhanh chóng được hồi phục, khỏe mạnh và đặc biệt không xảy ra các phản ứng của thuốc hay những tác dụng phụ ảnh hưởng đến sức khỏe.

5. Một số lưu ý cần biết khi sử dụng thuốc bắc

Nhằm đạt kết quả cao sau quá trình dùng thuốc bắc thì người dùng cần lưu ý một số điều như:

  • Thường xuyên thăm khám, tham khảo ý kiến của thầy thuốc trước và trong quá trình điều trị bằng thuốc bắc.
  • Tuân thủ theo đúng liều lượng, tần suất được chỉ định của những người có năng lực chuyên môn.
  • Sắc thuốc đúng cách và sử dụng siêu được nung bằng đất. siêu bằng đất sẽ hạn chế được biến đổi về thành phần trong thang thuốc và không gây độc hại cho sức khỏe.
  • Đa phần các liều thuốc bắc sẽ được thầy thuốc chỉ định dùng lúc bụng không quá đói cũng không quá no. Nhưng sẽ có loại thuốc điều trị các bệnh lý về đường ruột thì sẽ uống vào lúc đói.
  • Nên chia đều thời gian uống thuốc trong cùng một ngày để thuốc có thể phát huy tác dụng điều trị bệnh trong suốt cả ngày.
  • Có chế độ kiêng cữ trong ăn uống đúng cách theo chỉ dẫn của thầy thuốc.

Với những thông tin chia sẻ ở trên, hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức hữu ích khi uống thuốc bắc. Khi bạn có ý định sử dụng thuốc bắc thì nên đến các cơ sở Đông Y uy tín để được thầy thuốc thăm khám và kê toa phù hợp hơn.