Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Giải độc gan bằng phương pháp detox có thực sự mang lại hiệu quả


Detox là một phương pháp được nhiều người sử dụng với mong muốn có được một lá gan sạch và khỏe mạnh. Nhưng liệu phương pháp này có thực sự mang lại những hiệu quả như mong muốn của các bạn?


Detox là một phương pháp được nhiều người sử dụng với mong muốn có được một lá gan sạch và khỏe mạnh

Chưa có bằng chứng khoa học nào giúp loại bỏ độc tố ở gan

Khi nhắc đến những cơ quan lớn nhất trong cơ thể thì chúng ta phải kể đến gan. Đây là bộ phận thực hiện chức năng loại bỏ các chất cặn bã, chất thải và các hóa chất độc hại ra khỏi cơ thể sau quá trình xử lý các loại thực phẩm mà chúng ta dung nạp hàng ngày. Đa phần mọi người đều có suy nghĩ rằng, nếu làm sạch gan có thể giúp cho gan hoạt động tốt hơn và loại bỏ hiệu quả những độc tố sau khi ăn những loại thực phẩm không lành mạnh hoặc do uống quá nhiều rượu bia. Thậm chí, nhiều người còn suy nghĩ rằng phương pháp Detox còn có thể điều trị được một số loại bệnh về gan.

Có nhiều phương pháp giải độc gan được mọi người sử dụng rất phổ biến như: chỉ uống nước trái cây hoặc một số loại chất lỏng khác vào cơ thể trong khoảng vài ngày; dùng các loại thảo dược để uống; thực hiện một chế độ ăn uống khoa học; sử dụng các sản phẩm thương mại để thải độc hoặc có thể kết hợp cùng lúc các phương pháp này…

Trên thực tế, chưa có một bằng chứng khoa học nào giúp cho gan khỏe mạnh hơn hoặc loại bỏ độc tố. Có thể bạn sẽ cảm thấy tình trạng của mình sẽ được cải thiện khi thực hiện một chế độ sinh hoạt, ăn uống giải độc vì bạn sẽ không được phép ăn những loại thực phẩm chứa nhiều đường tinh và chất béo rắn. Những loại thực phẩm này chứa rất ít dinh dưỡng mà hàm lượng calo lại rất cao. Khi thực hiện chế độ ăn uống Detox bắt buộc phải cắt bỏ những loại thực phẩm dễ khiến cho bạn bị nhạy cảm hoặc dị ứng như: trứng, sữa, đậu phộng, gluten.

Các bác sĩ cũng đã khẳng định rằng giải độc gan không có tác dụng làm cho gan khỏe mạnh hơn và hoạt động một cách tốt hơn. Hiện nay, cũng chưa có nghiên cứu khoa học nào chứng minh được phương pháp Detox có thể giúp cơ thể loại bỏ được độc tố khi uống rượu bia hoặc ăn những loại thực phẩm không lành mạnh. Đồng thời cũng không có bằng chứng khoa học chứng minh về việc sửa chữa những thương tổn của gan bằng phương pháp Detox.

Thậm chí cây kế sữa là một loại thảo dược có chứa hàm lượng silybin, nhiều người cho rằng hợp chất này có thể điều trị được bệnh gan và làm cho gan hoạt động tốt hơn. Tuy nhiên, không có bằng chứng nào chứng minh cho việc sử dụng cây kế sữa hoặc những hợp chất được chiết xuất từ loại cây này có thể giúp cho gan khỏe mạnh hơn.

Phương pháp Detox gan có thể sẽ gây hại

Để điều trị được bệnh gan có rất nhiều phương pháp y tế. Nhưng cũng chưa có một cơ sở khoa học nào về việc sử dụng chất bổ sung hoặc phương pháp Detox thải độc mang lại hiệu quả khắc phục những tổn thương của gan. Trên thực tế, phương pháp Detox thải độc còn có thể gây ra những ảnh hưởng tiêu cực cho gan.

Việc chúng ta sử dụng một số loại thực phẩm chức năng để giải độc gan có thể sẽ gặp phải rất nhiều rủi ro về không đảm bảo được nguồn nguyên liệu mà họ sử dụng,  không những không mang lại hiệu quả như những gì mà nhà sản xuất quảng cáo mà còn khiến cho các bệnh về gan trở nên nghiêm trọng hơn.

Nếu sử dụng các loại nước ép không được tiệt trùng thì có thể các bạn sẽ bị nhiễm bệnh, đặc biệt là đối với những người có hệ miễn dịch kém và người cao tuổi. Nếu hàng ngày đều sử dụng một lượng nước trái cây lớn để thải độc gan cho những người mắc bệnh thận có thể sẽ khiến cho tình trạng bệnh trở nên trầm trọng.

Ngoài ra, nếu áp dụng phương pháp Detox thải độc nhanh thì bạn sẽ cảm thấy cơ thể yếu ớt, không có năng lượng để thực hiện các công việc hàng ngày thậm chí là bị mất nước hoặc đau đầu. Nếu vấn đề về gan của bạn là do virus viêm gan B gây ta thì việc nhịn ăn sẽ làm cho gan chịu nhiều tổn thương hơn.


Phương pháp Detox có thể sẽ gây hại cho gan

Làm thế nào để giúp cho gan khỏe mạnh?

2 yếu tố chủ yếu làm ảnh hưởng đến gan của bạn chính là gen và sức khỏe tổng thể. Do đó, nếu bạn muốn có một lá gan khỏe mạnh thì hãy điều chỉnh lối sống và chế độ ăn uống lành mạnh. Có những cách rất hợp lý và thực hiện đơn giản để giúp gan khỏe mạnh hơn mà bạn không cần sử dụng đến phương pháp Detox thải độc.

Nếu bạn là người có nguy cơ cao mắc cách bệnh về gan như: thường xuyên sử dụng rượu bia và trong gia đình có tiền sử người bị mắc bệnh gan thì nên quan tâm đến những hướng dẫn sau đây:

1, Những điều mà bạn nên thực hiện

Các giảng viên Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch đã đưa ra một số lời khuyên sau đây để giúp cho  các bạn có một lá gan khỏe mạnh và hoạt động tốt hơn:

  • Hạn chế sử dụng rượu bia;
  • Hàng ngày đều áp dụng một chế độ ăn uống cân bằng, hợp lý (sử dụng nhiều rau củ, trái cây, chất xơ từ rau củ, các loại hạt và ngũ cốc nguyên hạt);
  • Hỗ trợ các enzyme giúp cho cơ thể thực hiện chức năng giải độc tự nhiên bằng cách bổ sung đủ lượng protein cần thiết;
  • Giảm cân hoặc giữ mức cân nặng phù hợp;
  • Tăng cường vận động, thường xuyên luyện tập thể dục, thể thao mỗi ngày;
  • Khi thực hiện các phương pháp thẩm mỹ thì phải yêu cầu vô trùng tất cả các thiết bị.

2, Những điều bạn không nên thực hiện

Nếu không muốn tình trạng của bản thân trở nên nghiêm trọng hơn thì các bạn cần phải lưu ý đến những vấn đề sau:

  • Không dùng chung bàn chải đánh răng, dao cạo râu hoặc một số loại đồ dùng cá nhân khác.
  • Không quan hệ tình dục với người lạ mà không có biện pháp bảo vệ an toàn.
  • Không sử dụng chung bơm kim tiêm.

Có thể thấy phương pháp Detox sẽ không mang lại công dụng hiệu quả như chúng ta mong muốn. Đừng vì thiếu hiểu biết và nghe theo những thông tin không chính thống mà khiến cho bản thân rơi vào những vấn đề khó giải quyết hơn. Hãy đảm bảo tìm hiểu thật kỹ thông tin trước khi sử dụng bất cứ phương pháp nào để cải thiện tình trạng sức khỏe của bản thân.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch