Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy


Nghiện ma túy tình trạng người bệnh bị  lệ thuộc vào các loại thuốc bất hợp pháp. Đây đang là một mối nguy hại lớn cho xã hội. Những dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy như thế nào? Hãy cùng theo dõi để phát hiện ra bệnh sớm và có các biện pháp điều trị thích hợp.

Ban đầu người dùng ma túy thì cơ thể sẽ bị  tác động vào các hệ thần kinh trung ương, gây biến đổi nhận thức, ảnh hưởng đến các chức năng của hệ thống não bộ. Tuy nhiên sử dụng trong thời gian dài sẽ khiến bị lệ thuộc vào thuốc, khó kiểm soát hành vi của bản thân và có thể gây ra các hậu quả nặng  nề bao gồm các vấn đề sức khỏe thể chất và tâm thần, các mối quan hệ, việc làm và luật pháp.

Ma túy được phân loại và có nguồn gốc cụ thể như sau:

- Ma túy từ thiên nhiên: thuốc phiện, cần sa, cocaine ….

- Ma túy bán tổng hợp: Heroine, codeine, LSD…

- Ma túy tổng hợp: Methadone, Mépéridine, Amphetamine…

Các giai đoạn cơ bản của một người nghiện ma túy

  • Giai đoạn 1: người vừa sử dụng ma túy sau khoảng 5 – 10 phút. Lúc này vừa mới dùng thuốc xong sẽ thấy người bệnh có các biểu hiện khác lạ như mắt đỏ và ướt át. Sau dần họ mắt lim dim và gãi chân tay liên tục, đây chính lá trạng thái  phê thuốc. Nếu người nghiện dùng thuốc có chứa thành phần seduxen thì những biểu hiện ở trên càng rõ ràng hơn nữa.
  • Giai đoạn 2: người vừa sử dụng ma túy sau khoảng 10 – 20 phút. Giai đoạn này vẫn tiếp diễn các biểu hiện phê thuốc ở giai đoạn 1. Tuy nhiên tinh thần của họ đang  trong trạng thái hưng phấn nên có thể xuất hiện các hành động, cử chỉ không đúng đắn, giọng nói khàn đi, đồng thời đồng tử teo lại và có nhu cầu uống nước liên tục. Các tật xấu xuất hiện nhiều hơn bình thường như vuốt mũi, ngoáy tai, nhổ râu, cắn móng tay…
  • Giai đoạn 3: người vừa sử dụng ma túy sau khoảng 90 phút. Cơn phê thuốc vừa dứt thì người nghiện sẽ nằm như chết nhưng không dễ để ngủ mà sẽ hút thuốc lá liên tục. Bên cạnh đó họ sẽ thường nằm ở những nơi yên tĩnh, rất sợ ồn ào và sợ tắm.

1. Dấu hiệu nhận biết của người nghiện ma túy

Qua thời gian sử dụng bạn tùy thuộc vào loại thuốc và các mức độ dùng thuốc mà khả năng nghiện của bạn sẽ cao hoặc thấp khác nhau. Hãy nhận biết sớm người nghiện ma túy qua các dấu hiệu dưới đây để có phương pháp điều trị sớm như:

Mắt đảo qua đảo lại, đồng tử nở rộng

Đôi mắt sẽ phản ánh đúng tình trạng hiện tại của người nghiện ma túy. Dễ nhận thấy khi mắt của người nghiện sẽ đảo qua đảo lại và đồng tử nở rộng hơn so với những người bình thường.

Xem thêm các bài viết liên quan

dau-hieu-nhan-biet-cua-nguoi-nghien-ma-tuy
Dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy

Da nhăn nheo, nhiều mụn trứng cá lở loét trên cơ thể

Làn da của những người nghiện sẽ dễ bị tổn thương do không có độ đàn hồi và các mạch máu  trong cơ thể bị co lại, tế bào cũng dần chết đi. Do đó thường thấy những người nghiện ma túy sẽ có làn da nhăn nheo, nhiều mụn nhọt và có cả những vết lở loét.

Có các vấn đề về răng miệng

Hàm răng sẽ phải chịu các tác hại từ moniac khan, phosphorus đỏ và lithium trộn lẫn trong ma túy sẽ gây ra men răng hỏng. Ngoài ra con nghiện sẽ thường xuyên bị khô miệng và  ít tiết nước bọt hơn điều này sẽ dễ bị  sâu  răng, viêm  nước, kèm theo đó là hơi thở có  mùi.

Dễ bị  chảy máu cam

Có những người sẽ dùng mũi để hít thuốc do đó Methamphetamine sẽ ăn mòn vách bên trong niêm mạc mũi và lâu dần  sẽ diễn đến  hiện tượng chảy máu cam bất thường. Nghiêm trọng  hơn còn có thể gây ra bị bỏng ngoài da.

Trọng lượng cơ thể bị sụt giảm  nhanh chóng

Tiếp tục là do Methamphetamine làm cho não bộ  giải phóng hormone sung sướng dopamine và adrenaline cao hơn rất nhiều lần so với bình  thường. Chính điều  này mà người  nghiện ma túy cảm  thấy no bụng trong nhiều ngay mà không cần ăn. Đó là lý do vì sao người nghiện thường bị sụt cân nhanh chóng.

Mồ hôi có mùi khai

Việc bài  tiết chất thải như những người khỏe mạnh sẽ gặp vấn đề khi thường xuyên không  ăn trong vài ngày làm cho  cơ thể không đủ năng lượng để duy trì những hành động như ban đầu.

Vì  vậy Amoniac sẽ bị đào thải qua da, mồ hôi có mùi như nước tiểu mèo.

Xuất hiện quầng thâm ở mắt

Dùng ma túy trong suốt một thời gian dài và với tần suất liên tục thì dopamine của não bộ sẽ bị Methamphetamine phá hỏng hoàn toàn. Mà sau mỗi lần phê thuốc con nghiện càng gặp khó khăn hơn trong giấc ngủ và không ngủ ngon nên sẽ nhận thấy mắt của họ thâm quầng hoặc có các bọng mắt xuất hiện.

Ảo giác hội chứng kiến bò dưới da

Tâm trạng và những ảo giác sẽ là những dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy rõ nét nhất của những người nghiện lâu năm. Họ luô n cảm thấy ngứa ngáy như có côn trùng bò dưới da và thường xuyên gãi có đôi khi còn chảy máu da và lở loét mà vẫn tiếp tục gãi.

Ngoài những dấu hiệu phổ biến nói trên thì người nghiện còn có thể bị rối loạn thần kinh thực vật và có biểu hiện  sốt cao, vã mồ hôi, trụy tim mạch, mê sảng, kích động hành vi, vùng vẫy, la hét, tự sát, nghiêm trọng hơn là gây ra tử vong…

dau-hieu-nhan-biet-cua-nguoi-nghien-ma-tuy
Người nghiện ma túy sẽ phải hứng chịu rất nhiều  các tác hại

2. Tác hại của bệnh nghiện ma túy

Nếu trường hợp bạn đã sử dụng ma túy thì dù trong thời gian ngắn hay dài thì cũng đều gây ra các ảnh hưởng đến sức khỏe và tinh thần, cụ thể như:

  • Mắc các bệnh lý truyền nhiễm: Nguy cơ cao những người nghiện ma túy có khả năng mắc các bệnh truyền nhiễm như HIV bằng con đường quan hệ tình dục không an toàn hoặc sử dụng chung kim tiêm.
  • Gặp vấn đề về sức khỏe: Việc bị ảnh hưởng đến sức khỏe của người nghiện ma túy là rất nhiều nhưng mức độ nghiêm trọng còn tùy thuộc vào loại thuốc mà con nghiện sử dụng.
  • Tai nạn: do không thể làm chủ được bản thân trong nhiều trường hợp thì rất có thể người nghiện ma túy khi tham gia giao thông hoặc trong các hoạt động nguy hiểm khác sẽ gặp nạn bất ngờ.
  • Tự sát: đây là một vấn đề mà rất nhiều người nghiện ma túy mắc phải, do trong những lúc phê thuốc hoặc còn ảnh hưởng của thuốc đã không ý thức được việc mình đang làm.
  • Cuộc  sống gia đình: thay đổi hành vi với những người thân trong gia đình hoặc có thể là xảy ra xung đột khi người nghiện ma túy có nhu cần cần thuốc.

Có thể nói rằng ma túy sẽ gây phá hủy cuộc đời của rất nhiều con người.

3. Các biện pháp phòng ngừa bệnh nghiện ma túy

Cách tốt nhất để phòng chống bệnh nghiện ma túy là bản thân mỗi người đều không sử dụng ma túy và bản thân mỗi gia đình cần tích  cực thực hiện:

  • Giáo  dục cho các thành viên trong gia đình, những người xung quanh nhận biết các tác hại của ma túy, những quy định của pháp luật về phòng chống ma túy, ngăn chặn thành viên  trong gia đình tham gia tệ nạn ma túy.
  • Đấu tranh hoặc tố cáo các hành vi tàng trữ, sử dụng ma túy trái phép của các cá nhân, tổ chức cho cơ quan có thẩm quyền.
  • Tuân thủ đúng theo những chỉ định của bác sĩ, dược sĩ về việc  dùng thuốc để không gây nghiện và đạt hiệu quả cao sau khi điều trị bệnh.

Thông tin về dấu hiệu nhận biết người nghiện ma túy đã được  Cao đẳng Y Dược Hà Nội cung cấp đầy đủ và chi tiết ở trên. Hy vọng bạn đã có thêm nhiều kiến thức y khoa hữu ích và hãy tránh xa ma túy và các chất gây nghiện.