Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

90% chỉ tiêu Đại học dành cho phương thức xét tuyển học bạ và xét điểm thi tốt nghiệp THPT


Theo thống kê của Bộ GD&ĐT năm 2022, bên cạnh các phương thức khác90% chỉ tiêu vẫn dành cho phương thức xét tuyển điểm thi tốt nghiệp THPT và xét học bạ.

Đăng ký xét tuyển online 100%

Năm 2022 là năm các phương thức xét tuyển đa dạng nhất với trên 20 phương thức. Theo lịch, thời hạn để thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo hình thức trực tuyến đến 17h ngày 13/5.

Sau hai năm thực hiện tự chủ tuyển sinh, Bộ GD-ĐT cho biết vẫn còn nhiều bất cập dẫn tới thiếu khách quan đối với thí sinh tham gia xét tuyển ở các tổ hợp xét tuyển và phương thức khác nhau. Năm 2021, nhiều trường đồng thời sử dụng nhiều phương thức xét tuyển cho một ngành nhưng phân bố chỉ tiêu chưa hợp lý nên dẫn tới việc thí sinh đạt 20 điểm vẫn không trúng tuyển.

nam-2022-thi-sinh-se-dang-ky-xet-tuyen-online-100

Năm 2022 thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển online 100%

Các trường đại học, cao đẳng áp dụng nhiều phương thức xét tuyển nhưng không có biện pháp đảm bảo công bằng giữa các thí sinh dẫn tới số lượng thí sinh ảo lớn, chưa thực sự tạo điều kiện cho các thí sinh được lựa chọn ngành học theo đúng nguyện vọng ưu tiên nhất.

Bộ GD-ĐT đặt ra một số giải pháp mang tính kỹ thuật để khắc phục tình trạng này trong năm nay. Năm 2022 thí sinh sẽ đăng ký xét tuyển online 100%. Thay vì đăng ký trước thì nay sẽ đăng ký sau kỳ thi tốt nghiệp THPT. Thí sinh đã đăng ký theo quy trình của các trường vẫn cần đăng ký lên hệ thống của Bộ GD-ĐT.

3 phương thức xét tuyển chủ đạo năm 2022

Đến thời điểm này, các cơ sở giáo dục đại học đã thông báo các phương thức tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2022. 3 phương thức xét tuyển chủ đạo được các cơ sở giáo dục đại học sử dụng gồm: xét tuyển bằng kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, Xét tuyển bằng kết quả học tập bậc THPT (học bạ); và xét tuyển bằng kỳ thi riêng hoặc xét tuyển kết hợp.

Năm nay có khoảng 15 phương thức tuyển sinh và đa số các cơ sở đại học, cao đẳng sẽ sử dụng từ 2 phương thức xét tuyển trở lên. Dù có nhiều phương thức tuyển sinh, tuy nhiên các thí sinh nên lưu ý 3 phương thức xét tuyển chủ đạo được các trường sử dụng nhiều. Thí sinh có thể đăng ký nhiều nguyện vọng vào một trường hoặc nhiều trường tuy nhiên thí sinh cần đăng ký trên hệ thống của Bộ GD&ĐT. Vì phần mềm sẽ tự động lọc ảo để thí sinh trúng tuyển nguyện vọng cao nhất được xếp ưu tiên trên hệ thống này.

Năm 2022, Trường Đại học Luật Hà Nội có 2.265 chỉ tiêu tuyển sinh. Nhà trường dành 49% chỉ tiêu dành cho phương thức xét kết quả thi tốt nghiệp THPT. Trường Đại học Luật Hà Nội cho biết, phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ vẫn là phương thức xét tuyển cơ bản của nhà trường.

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục đại học cho biết năm nay, chưa đến 10% chỉ tiêu được các trường dành cho các phương thức khác. Vẫn có tới 90% các trường vẫn xét tuyển theo 2 phương thức chính là học bạ và điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây được xem là cơ hội của thí sinh trong việc lựa chọn trường. Với các em thí sinh ở nông thông điều kiện học tập khó khăn hơn so với học sinh những vùng đô thị sẽ được cộng điểm ưu tiên khu vực. Đây là điểm ưu tiên lớn cho các em, các em muốn đăng ký vào ngành hot và trường hot thì phải chấp nhận sự cạnh tranh lớn giữa các khu vực. Không trúng tuyển vào trường đại học này này, các em vẫn có cơ hội ở rất nhiều trường khác.

Trừ những trường thông báo thi tuyển bằng các môn năng khiếu, hầu hết các trường khác đều có sử dụng phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Dù bằng phương thức nào chăng nữa, nếu như các em đã mong muốn đỗ vào trường top đầu thì mức độ cạnh tranh cũng cao hơn. Cách đánh giá năng lực của thí sinh cũng có sự phân biệt để phù hợp với yêu cầu của từng trường và không dừng lại ở việc xét tốt nghiệp THPT.

Số lượng chỉ tiêu dành cho kết quả thi tốt nghiệp THPT giảm đi so với năm trước, tuy nhiên có sự tăng giảm chỉ có sự dịch chuyển giữa hai phương thức chính là xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Trước hết các em cần xác định xem bản thân mong muốn điều gì, đâu là ngành nghề mình yêu thích để đưa ra lựa chọn ngành học phù hợp. Trường Đại học Bách khoa Hà Nội cho biết một trong những điều thí sinh lo lắng trong năm nay là các trường dành ít chỉ tiêu xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp THPT.

cac-truong-dai-hoc-ngay-cang-da-dang-phuong-thuc-tuyen-sinh

Các trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tuyển sinh

Số lượng chỉ tiêu tuyển sinh bằng kết quả thi tốt nghiệp tại một số trường đại học có sự giảm đi nhưng không ảnh hưởng đến các thí sinh vùng nông thôn. Những trường khác vẫn áp dụng thi tuyển bằng các môn năng khiếu và các phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT và học bạ. Nên thí sinh sẽ có thêm nhiều cơ hội để thi đỗ vào các trường đại học mong muốn trong top đầu dù các trường áp dụng phương thức nào để xét tuyển.

Các trường đại học ngày càng đa dạng phương thức tuyển sinh và cũng đang dần giảm phụ thuộc vào điểm thi tốt nghiệp THPT. Vì thế lựa chọn nguyện vọng phù hợp là yếu tố then chốt để các em đỗ nguyện vọng năm nay.

Lời khuyên của chuyên gia lưu ý thí sinh với phương thức xét tuyển bằng điểm thi tốt nghiệp. Thí sinh cần có chiến lược đăng ký nguyện vọng phù hợp khi xét tuyển vào các ngành hot. Đa số các trường top đầu sẽ dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT nên sẽ ngày càng chật hẹp chỉ tiêu cho phương thức này. Các em dự thi các kỳ thi đánh giá năng lực cũng sẽ tạo thêm cơ hội trúng tuyển và có thêm nhiều trường sử dụng kết quả thi này để xét tuyển đại học. Theo đó, thí sinh có thể chọn kết quả tốt nhất dùng để đăng ký nguyện vọng xét tuyển. Lưu ý, hiện nay các trường đại học đều chỉ sử dụng kết quả thi của năm tuyển sinh, không chấp nhận kết quả thi các năm trước đó. Các trường đại học cũng không sử dụng điểm thi được bảo lưu từ các kỳ thi THPT, THPT quốc gia các năm trước để tuyển sinh.

Theo quy định, thí sinh đăng ký xét tuyển năm nay, Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ sẽ tự động chạy lọc ảo để thí sinh trúng tuyển một nguyện vọng cao nhất.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp