Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Co thắt thực quản được chẩn đoán và điều trị bằng cách nào?


Co thắt thực quản khiến khả năng vận chuyển thức ăn từ ruột xuống dạ dày của bệnh nhân bị giảm đi, từ đó ảnh hưởng đến các hoạt động sống của cơ thể. Vậy bệnh này được chẩn đoán và điều trị ra sao?

Bệnh co thắt thực quản là gì?

Tìm hiểu thông tin về bệnh co thắt thực quản 

Bệnh co thắt thực quản là gì?

Co thắt thực quản thực chất là một triệu chứng liên quan đến sự co giãn của các cơ thực quản với ống nối miệng và dạ dày. Bệnh nhân bị co thắt thực quản khi các cơ đó không giãn ra làm cho việc nuốt thức ăn khó khăn, gây đau và khó trôi xuống.

Các triệu chứng của co thắt thực quản

Dấu hiệu nhận biết bệnh co thắt thực quản dễ dàng nhất là cảm thấy đau khi nuốt thức ăn hoặc không thể nuốt nổi. Ngoài ra, một số người còn bị ợ nóng, nôn mửa, ho nhiều, khó thở hoặc một số triệu chứng khác không được nhắc đến ở đây. Nếu gặp bất kỳ vấn đề gì thì cần nhanh chóng gặp bác sĩ chuyên khoa để được chẩn đoán bệnh chính xác, từ đó mới có cách điều trị và phục hồi nhanh chóng.

Những nguyên nhân gây bệnh co thắt thực quản

Co thắt thực quản do đâu? Chưa xác định được rõ do đâu nhưng rất nhiều chuyên gia Y tế cho rằng co thắt thực quản là do hệ thần kinh ở thực quản bị nhiễm trùng hoặc có thể là do di truyền.

Những người có nguy cơ mắc bệnh cao

Bệnh này khá phổ biến, không phân biệt giới tính, độ tuổi. Tuy nhiên nam giới và người già thường dễ mắc bệnh hơn.

Các yếu tố khác

Bác sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội cho biết ngoài tuổi tác, giới tính thì có nhiều yếu tố khác khiến con người dễ mắc bệnh co thắt thực quản như:

  • Sử dụng nhiều đồ ăn, thức uống lạnh quá hoặ nóng quá
  • Những người mắc bệnh ợ nóng, trào ngược dạ dày, thực quản

Bạn có thể giảm thiểu các yếu tố nguy cơ để phòng bệnh hiệu quả.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Dược Hà Nội ««<

triệu chứng của bệnh co thắt thực quản

Bệnh co thắt thực quản gây khó nuốt

Chẩn đoán và điều trị bệnh co thắt thực quản

Những biện pháp Y học dùng để chẩn đoán bệnh

Y học hiện đại đã khám phá ra nhiều liệu pháp giúp chẩn đoán chính xác các cơn co thắt thực quản:

  • Chụp X quang
  • Chụp X-quang nuốt bari (nuốt dịch bari trước khi chụp X-quang) sẽ thấy được khoảng cách của thực quản dưới và trên.
  • Đo áp suất: cách này để biết khả năng hoạt động của các cơ trơn ở thực quản, độ tăng áp ở các cơ thực quản bên dưới.
  • Nội soi: dùng ống gắn đèn cùng với máy quay nhỏ gắn vào đầu ống để ngắm chính xác xem các cơ vòng có bị co thắt lại hay không.
  • Sinh thiết: Để kiểm tra xem có xuất hiện khối u hay không thì các bác sĩ sẽ tiến hành lấy một mẫu phẩm và soi dưới kính hiển vi.

Các cách điều trị co thắt thực quản hiệu quả

Tuy nền Y học phát triển, nhiều thiết bị Y tế hỗ trợ đắc lực cho công cuộc điều trị bệnh tật nhưng vẫn chưa tìm ra liệu pháp có thể chữa dứt điểm, mới chỉ có những cách làm giảm các triệu chứng và ngăn ngừa sự phát triển của nó.

  • Giãn cơ, phẫu thuật đặt bong bóng: Cách này sẽ giúp giảm áp lực của các cơ thực quản. Tuy nhiên nhược điểm của phương pháp này là thực quản có thể không trở về trạng thái ban đầu được, liệu trình chữa bệnh phải tiến hành nhiều lần nếu triệu chứng tiếp tục quay lại.
  • Sử dụng thuốc: Một số loại thuốc có thể làm giảm áp lực của các cơ vòng thực quản dưới có thể được chỉ định dùng cho bệnh nhân co thắt thực quản. Ví dụ như nitrate thuốc chẹn canxi.
  • Tiêm: Các bác sĩ sẽ tiến hành tiêm botulinum toxin vào cơ vòng để làm giãn thực quản.
  • Phẫu thuật: Nếu những phương pháp trên vẫn không có kết quả thì các bác sĩ phải dùng liệu pháp cuối cùng là phẫu thuật cắt cơ thực quản để giảm sức ép cho các cơ vòng. Cách tiến hành phẫu thuật bắt đầu từ việc nội soi ổ bụng. Vì khi nội soi ổ bụng thì chỉ cần rạch một đường nhỏ rất ít khi để lại sẹo.

Biến chứng nguy hiểm nhất của bệnh co thắt thực quản là rách thực quản, viêm phổi, trào ngược dạ dày dẫn đến ung thư thực quản. Mà khi mắc ung thư thực quản thì nguy cơ tử vong cao.

Biện pháp đề phòng bệnh co thắt thực quản

“Phòng bệnh hơn chữa bệnh”, mỗi người cần có ý thức trong việc thực hiện các biện pháp để ngăn ngừa bệnh tật. Để phòng chứng co thắt thực quản, chúng ta cần:

  • Có chế độ ăn uống, tập luyện khoa học
  • Ăn chậm, nhai kĩ: chẳng phải ngẫu nhiên mà người ta ví von “ăn chậm no lâu cày sâu tốt lúa”.  Nhai từ tốn giúp dễ nuốt, dễ tiêu hóa, dễ phát hiện ra những hạt sạn,...
  • Ăn chín uống sôi, nạp những thực phẩm sạch, lành mạnh
  • Không được ăn đồ ăn quá nóng hoặc quá lạnh
  • Hạn chế tối đa dùng bữa bên ngoài
  • Tái khám bác sĩ đúng hẹn để được đánh giá tình trạng bệnh và có hướng điều trị phù hợp.
  • Tuân thủ nghiêm ngặt mọi chỉ định của bác sĩ, không được tự ý dùng bất kì biện pháp hay loại thuốc nào khác khi chưa được bác sĩ cho phép.
  • Khi gặp những triệu chứng khác thì phải thông báo với bác sĩ ngay

Qua bài viết trên, chắc các mọi người cũng nắm rõ cách chẩn đoán cũng như liệu pháp điều trị bệnh co thắt thực quản rồi nhỉ? Bệnh tật ngày càng nhiều cướp đi sinh mạng của biết bao người. Chủ động phòng tránh bệnh là cách tốt nhất để không phải gánh những bất hạnh vì nó.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/