Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin chi tiết của Thuốc Clamisel: Tác dụng, liều dùng, tác dụng phụ


Để hiểu hết các công dụng của thuốc Clamisel, hãy đọc bài viết dưới đây để biết các thông tin chi tiết, không chỉ có tác dụng mà còn hướng dẫn cách sử dụng, liều lượng cũng như những lưu ý khi dùng để đạt hiệu quả cao nhất.

1. Thuốc Clamisel có tác dụng gì?

Clamisel có khả năng kháng khuẩn, được chỉ định để điều trị cho các trường hợp bị nhiễm khuẩn đường hô hấp, da, mô mềm. Thuốc cũng được kết hợp với omeprazol để điều trị tận gốc bệnh viêm loét dạ dày hay tá tràng do H. pylori gây ra.

Thuốc còn được sử dụng để điều trị bệnh viêm nhiễm ở những bệnh nhân có khả năng miễn dịch kém giúp đề phòng nguy cơ bị vi khuẩn xâm nhập gây hại cho sức khỏe.

Ngoài ra còn có một số tác dụng khác đã được nghiên cứu và chứng minh an toàn nhưng không được liệt kê trên nhãn hiệu, các bác sĩ có thể chỉ định dùng trong những trường hợp nhất định.

thuoc-Clamisel
Thuốc Clamisel có cách sử dụng như thế nào?

2. Hướng dẫn cách sử dụng và liều dùng

Cách dùng

- Thuốc Clamisel được dùng theo đường uống, uống nguyên viên, không được bẻ hoặc nghiền nát, không được nhai.

- Bệnh nhân có thể uống sau hoặc cùng bữa ăn

- Người bệnh có thể uống cùng với sữa, nước luộc rau,..miễn không ăn hay uống đồ chua vì hại dạ dày.

- Cách xử lý khi bị quên liều: Có thể bỏ qua liều dùng đã quên nhưng tuyệt đối không được uống hai liều cùng một lúc. Tất nhiên nếu nhớ ra sớm thì có thể uống ngay.

- Tuân thủ đúng theo khuyến cáo ghi trên bao bì sản phẩm nếu bạn tự ý mua thuốc về sử dụng, hoặc dùng đúng theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ nếu bạn mua đơn thuốc theo toa.

Liều lượng thuốc Clamisel

Không có một liều dùng thuốc Clamisel nào là chung cho tất cả mọi người, hai người cùng một triệu chứng như nhau nhưng liều lượng khác nhau là điều bình thường. Vì thế, những thông tin được cung cấp dưới đây không thể thay thế cho lời khuyên của các bác sĩ hoặc các nhân viên Y tế.

  • Đối với người lớn: 250 mg/ ngày chia làm 2 lần, liều tối đa là 500mg/ ngày nếu bệnh nặng;
  • Đối với trẻ em: 15 mg/kg/ngày chia thành 2 lần. Riêng đối với trẻ em từ 12 tuổi trở lên thì có thể dùng liều tương tự như người lớn.
  • Trường hợp sử dụng  kết hợp để điều trị bệnh dạ dày: 500 mg /ngày chia thành 2 -3 lần, kết hợp omeprazol 40 mg/1 lần/ngày trong 2 tuần. Đối với trẻ em thì chưa xác định được liều cụ thể nên cần tham vấn với bác sĩ trước khi dùng.

3. Tác dụng phụ thuốc Clamisel có thể xảy ra

Tuy hiếm gặp nhưng khi sử dụng thuốc Clamisel có thể gặp một số tác dụng phụ như: đau đầu, chóng mặt, buồn nôn, rối loạn tiêu hóa gây đau bụng khó tiêu hoặc tiêu chảy,…

Đó không phải là tất cả các tác dụng phụ của thuốc. Không phải ai cũng gặp các triệu chứng trên. Nếu không may mắn bị tác dụng ngoại ý thì hãy ngưng sử dụng thuốc ngay và thông báo với bác sĩ để khắc phục tình trạng hiện tại và chuyển hướng điều trị bằng loại thuốc hoặc liệu pháp khác.

>> Xem thêm các bài viết

thuoc-Clamisel
Để hạn chế các tác dụng phụ có thể xảy ra người bệnh nên tuân thủ đúng theo những chỉ định của bác sĩ

4. Tương tác thuốc

Có những loại thuốc có thể xảy ra phản ứng tương tác  với thuốc Clamisel gây ra những hậu quả nghiêm trọng. Quá trình tương tác thuốc sẽ làm cho gia tăng các tác dụng phụ của những loại thuốc hoặc làm giảm đi tác dụng của các loại thuốc đó. Do vậy bạn nên đặc biệt chú ý, nhất là những loại thuốc xảy ra tương tác với thuốc ClamiselThuốc chẹn thụ thể beta, Amoxicillin, thuốc lợi tiểu như lợi tiểu thiazide...

Một số loại thực phẩm cũng có thể tương tác với thuốc Clamisel làm mất khả năng hấp thụ hoặc tăng các tác dụng phụ. Do đó, bệnh nhân phải ăn theo chế độ ăn kiêng mà bác sĩ xây dựng đồng thời từ bỏ rượu bia, thuốc lá,…vì những thứ đó rất có hại cho sức khỏe, là nguyên nhân gây ra hàng loạt bệnh nguy hiểm, nhất là bệnh ung thư.

5. Lưu ý khi dùng thuốc Clamisel

  • Chọn mua ở những cơ sở bán thuốc uy tín, hình thành từ lâu đời, đông khách, có phản hồi tốt, không mua ở những nơi từng bị phản ánh thuốc kém chất lượng.
  • Kiểm tra bao bì xem còn nguyên vẹn không, kiểm tra mã vạch, hạn sử dụng,…để ngăn chặn tình trạng thuốc giả, thuốc hết thời hạn.
  • Nên giữ giấy hướng dẫn sử dụng để xem lại khi cần thiết
  • Nếu thuốc chuyển màu thì không được dùng. Để thuốc lâu bị biến chất, cần bảo quản thuốc ở nơi khô ráo, có nhiệt độ bằng nhiệt độ phòng, lý tưởng nhất là 25 – 30 độ C, không được để trong tủ lạnh hay nhà vệ sinh. Mỗi loại thuốc cũng có những cách bảo quản khác nhau, bạn có thể tham khảo thêm thông tin ở trên nhãn mác.
  • Khi không có nhu cầu dùng nữa thì không được vứt bừa bãi xuống sông hồ, ao ngòi mà cần thu gom lại để xử lý rác thải đúng cách, để môi trường không bị ô nhiễm, ảnh hưởng đến chất lượng cuộc sống của con người.

Chống chỉ định trong các trường hợp

Những trường hợp cần thận trọng khi sử dụng thuốc:

  • Dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc
  • Dễ bị mẫn cảm với thức ăn hoặc đồ uống
  • Đang sử dụng thuốc khác để điều trị bất kỳ bệnh gì
  • Những phụ nữ đang mang thai hoặc đang cho con bú

Mặc dù hiện nay vẫn chưa có đủ bằng chứng để kết luận những tác dụng có hại của thuốc đối với sức khỏe của thai phụ nhưng Dược sĩ đến từ Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch Hà Nội cảnh báo một số nghiên cứu trên động vật cho thấy thuốc có thể gây dị tật hoặc quái thai. Để đảm bảo an toàn cho bé thì mẹ không nên sử dụng hoặc nếu thấy lợi ích nhiều hơn tác hại thì có thể dùng trong liều lượng cho phép của bác sĩ.

Những thông tin về thuốc Clamisel vừa được chia sẻ trên chỉ mang tính chất tham khảo. Người dùng tuyệt đối không được tự ý áp dụng y nguyên như trên vì có thể gây ra nhiều tác hại. Hãy là người tiêu dùng hiểu biết để bảo vệ cho chính mình cũng như những người thân yêu.