Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Ferrovit bổ sung sắt, không thể thiếu cho phụ nữ mang thai


Thuốc Ferrovit bổ sung sắt cho phụ nữ đang mang thai hay người thiếu sắt. Trước khi sử dụng thì bạn hãy tìm hiểu chi tiết thông tin về thuốc để có cách sử dụng an toàn và hiệu quả. Mời các bạn cùng theo dõi nhé.

Thuốc Ferrovit là thuốc gì?

Thuốc Ferrovit là một loại thuốc bổ giúp bổ sung vitamin và khoáng chất, chỉ định dùng cho phụ nữ có thai hay người mắc các chứng thiếu máu, thiếu sắt.

Thuốc Ferrovit bổ sung sắt cho người thiếu máu

>>Xem thêm: Thuốc Marvelon là thuốc gì? Cách dùng và liều dùng thuốc an toàn

Thuốc sắt Ferrovit được bào chế dưới dạng viên nang mềm hàm lượng 10mg  gồm 5 vỉ, mỗi vỉ 10. Thuốc Ferrovit chứa các hoạt chất sau:

  • Sắt Fumarate hàm lượng 162 mg (tương đương với 53,25 mg sắt nguyên tố)
  • Vitamin B12 hàm lượng 7,5 mcg
  • Acid Folic hàm lượng 0,75 mg

Bên cạnh đó thì thuốc Ferrovit còn chứa một số loại tá dược khác vừa đủ trong 1 viên bao gồm: Dầu đậu nành, sáp ong trắng, carmoisin, vanillin, dầu thực vật hydro hóa, gelatin, lecithin, màu Sunset Yellow, aerosil 200, tiatn oxyd, glycerin, ponceau 4R và nước tinh khiết.

Thuốc Ferrovit có tác dụng gì?

Như ở trên đã chia sẻ thì thuốc Ferrovit được chỉ định điều trị với chứng thiếu máu, sắt ở phụ nữ mang thai hay thiếu sắt ở trẻ em, thanh thiếu niên. ngoài ra, thuốc Ferrovit còn được chỉ định dùng cho người lớn bị chảy máu bên trong bao gồm đường ruột, do loét, hay những bệnh nhân đang điều trị tách máu và phẫu thuật dạ dày.

Thuốc Ferrovit mang lại hiệu quả điều trị tình trạng dưới đây:

  • Dùng thuốc Ferrovit trong thời kỳ mang thai mang lại tác dụng hiệu quả để ngăn ngừa dị tật ống thần kinh ở thai nhi, do được bổ sung đầy đủ các dạng axit folic.
  • Thúc đẩy nhanh quá trình tạo máu trong cơ thể để bổ sung lượng sắt cần thiết cho cơ thể. Từ đó sẽ giúp ngăn ngừa những căn bệnh xảy ra do tình trạng thiếu máu, hay giảm nguy cơ thiếu máu.
  • Người xuất hiện triệu chứng chóng mặt khi đứng lên, ngồi xuống do thiếu máu thì nên được bổ sung Ferrovit để giúp cơ thể khỏe mạnh.

Thuốc Ferrovit được khuyến cáo sử dụng phù hợp với những đối tượng khác nhau. Theo dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch thì những trường hợp như phụ nữ độ tuổi dậy thì, phụ nữ trước, trong và sau giai đoạn mang thai. Dùng thuốc Ferrovit để dự phòng trường hợp thiếu sắt và Acid Folic ở trẻ em, từ đó sẽ giúp tăng trưởng và phát triển thiếu nữ giai đoạn dậy thì, phụ nữ trong độ tuổi sinh đẻ bị mất máu hay với cả những phụ nữ đang mang thai cần bổ sung nhiều sắt để tăng thể tích máu đồng thời kích thích sự phát triển của bào thai.

Thuốc Ferrovit được dùng trước hay sau ăn?

Cách dùng thuốc Ferrovit an toàn

Trước khi sử dụng bất kỳ thuốc nào thì bạn cũng phải nắm được thông tin về cách dùng thuốc Ferrovit. Với Thuốc Ferrovit dưới dạng viên nang mềm thì bạn nên uống với một cốc nước lọc hay nước sôi để nguội. Bạn có thể dùng thuốc Ferrovit khi đói hoặc khi nó nhưng để giảm triệu chứng khó chịu đường tiêu hóa thì hãy dùng thuốc trong bữa ăn nhé. 

Liều dùng thuốc Ferrovit

Liều dùng Ferrovit phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi và mục đích sử dụng hay tình trạng bệnh ở mỗi người sẽ. Theo đó bạn nên tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc trên bao bì sản phẩm. Thông tin liều dùng Ferrovit dưới đây chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định:

  • Liều dùng thuốc Ferrovit cho người lớn: Mỗi ngày dùng 2 – 4 viên. Đối với phụ nữ đang mang thai thì có thể duy trì 1 viên/ ngày uống khi mới mang thai.
  • Đối với trẻ em bị mắc bệnh thiếu máu thì nên bổ sung mỗi ngày 1 – 2 viên sắt

Cách xử trí trong trường hợp quá hoặc quên liều

Trong thời gian dùng thuốc sắt Ferrovit không tránh khỏi những khi uống quên hoặc quá liều. Trường hợp dùng thuốc Ferrovit quá liều có thể gây ra tác dụng phụ khác nhau. Trường hợp này bạn nên báo cho bác sĩ hoặc đến ngay bệnh viện y tế gần nhất để được kiểm tra tình hình sức khỏe.

Trường hợp quên liều dùng Ferrovit, tốt nhất bạn hãy bổ sung ngay sau khi nhớ ra. Nếu như liều đã quên gần với liều kế tiếp ( khoảng 4 tiếng trở lại) thì hãy bỏ qua liều quên và tiếp tục uống theo đúng kế hoạch. Không được gấp đôi liều trong bất kỳ trường hợp nào bởi nó sẽ làm rối loạn hấp thụ chất sắt trong cơ thể, để gia tăng nguy cơ tác dụng phụ. 

Tác dụng phụ của thuốc Ferrovit

Trong thời gian sử dụng thuốc Ferrovit, một số trường hợp cơ thể gặp phải những tác dụng phụ không mong muốn bao gồm táo bón hoặc tiêu chảy, đỏ bừng mặt và tứ chi, buồn nôn hoặc nôn, da phát ban, chóng mặt, khó thở và đau vùng thượng vị.... Tùy cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện triệu chứng khác nhau. Để đảm bảo an toàn thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ về bất kỳ triệu chứng nào. Đa số tình trạng này sẽ biến mất nếu ngưng sử dụng thuốc.

Trên đây không bao gồm tất cả các tác dụng phụ của thuốc Ferrovit gây ra. Trường hợp bệnh nhân xuất hiện bất kỳ những triệu chứng nào kể trên hoặc triệu chứng khác thì hãy dừng thuốc và đồng thời báo cho bác sĩ ngay để có phương án giải quyết kịp thời. 

Tương tác thuốc Ferrovit

Thuốc Ferrovit nếu dùng chung với một số loại thuốc khác có thể gây tương tác với nhau, để làm thay đổi khả năng hoạt động của những loại thuốc khác từ đó có thể làm gia tăng tác dụng phụ. Để giảm nguy cơ gặp phải tình trạng tương tác thuốc, thì tốt nhất bạn hãy báo cho các bác sĩ về những thuốc bạn đang sử dụng, bao gồm thuốc kê đơn, không kê toa, thực phẩm chức năng, thảo dược và thuốc bổ. Từ đó các bác sĩ sẽ xem xét và chỉ định liều dùng, cách dùng thuốc phù hợp.

Thuốc Ferrovit có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn

Ngoài ra trong quá trình sử dụng nhằm tránh làm ảnh hưởng đến hiệu quả thì bạn không được tự ý dùng thuốc, ngưng hoặc thay đổi liều lượng của thuốc mà không được sự cho phép của các bác sĩ. Cụ thể không nên kết hợp với những loại thuốc dưới đây bao gồm:

  • Bisphosphonate như alendronate
  • Thuốc trị bệnh tuyến giáp như levothyroxine
  • Kháng sinh nhóm tetracycline, chloramphenicol
  • Levodopa, carbidopa, methyldopa
  • Penicillamin
  • Kháng sinh nhóm quinolone…

Một số lưu ý khi dùng thuốc Ferrovit

Trước khi dùng Ferrovit, bạn cần nắm được những lưu ý dưới đây:

  • Chống chỉ định khi dùng thuốc Ferrovit đối với những người bệnh bị quá mẫn với bất kỳ thành phần nào của thuốc bao gồm cả tá dược.
  • Ngoài ra, tình trạng sức khỏe của người bệnh cũng có thể ảnh hưởng đến việc sử dụng loại thuốc này. Bạn hãy báo cho các bác sĩ, dược sĩ trường hợp có gặp những vấn đề về sức khỏe. Nhất là những trường hợp dưới đây: Người mắc bệnh gan, quá tải sắt; bệnh đường ruột, viêm đại tràng, dạ dày như loét, thiếu vitamin B12 (thiếu máu hồng cầu khổng lồ).
  • Những người gặp phải tình trạng bị thiếu máu hay như phụ nữ mang thai sử cần phải dụng thuốc theo chỉ dẫn của các bác sĩ, dược sĩ hoặc những người có chuyên môn kê đơn thuốc. Không được tự ý ngưng sử dụng thuốc mà chưa được sự cho phép của các bác sĩ. 
  • Người bệnh chủ động thông báo cho các bác sĩ nếu xuất hiện tình trạng dị ứng với những thứ như hóa chất, thức ăn, lông động vật hay phấn hoa…
  • Tốt nhất hãy ngưng sử dụng thuốc trường hợp người bệnh bị dị ứng với bất kỳ thành phần nào của thuốc.

Trên đây là những thông tin tổng hợp về thuốc Ferrovit hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Đừng quên theo dõi bài viết ở chuyên mục tiếp theo để cập nhật thông tin hữu ích. Chúc bạn sức khỏe!