Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thông tin chính thức từ BV Da Liễu T.Ư về vụ việc bé gái nâng mũi và bị hỏng mắt


Các bác sĩ kết luận đây là trường hợp biến chứng tắc mạch do tiêm chất làm đầy gây tổn thương động mạch trung tâm võng mạc mắt phải dẫn tới mất thị lực mắt phải.

Sáng 24/10, BV Da liễu Trung ương thông tin chính thức về ca bệnh gặp biến chứng sau khi tiêm chất làm đầy tại Yên Bái.

Theo đó, Bệnh viện vừa tiếp nhận bệnh nhân nữ 13 tuổi nhập viện trong tình trạng mất hoàn toàn thị lực mắt phải, bệnh nhân có các tổn thương ban xuất huyết và sưng nề vùng gốc mũi, trán. Các tổn thương xuất hiện sau khi bệnh nhi được tiêm chất làm đầy tại một Spa ở thành phố Yên Bái.

Trước đó, bệnh nhân được bạn bè làm ở spa tư vấn và cũng có nhu cầu nên đã đến spa của bạn. Tại đây, bệnh nhân được tiêm chất làm đầy (nghi do hyaluronic acid) để nâng mũi vào lúc 18h ngày 21 tháng 10 năm 2019.

Sau tiêm 30 phút, bệnh nhân xuất hiện tình trạng chóng mặt, buồn nôn; sau 4 giờ xuất hiện ban tím vùng trán, mũi kèm theo đau nhức. Đến 24h cùng ngày, bệnh nhân mất thị lực hoàn toàn mắt phải và đau đầu nhiều. Bệnh nhân quay lại spa, tuy nhiên chưa được xử trí gì.

Bệnh nhân xuống Bệnh viện Mắt Trung ương khám, được chẩn đoán mất thị lực hoàn toàn mắt phải, phù gai thị, theo dõi tắc động mạch trung tâm võng mạc và được chuyển tới Bệnh viện Da liễu Trung ương.

Bệnh nhân được tiếp nhận tại khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ & phục hồi chức năng- Bệnh viện Da liễu Trung ương lúc 16h30 ngày 22 tháng 10 năm 2019.

Qua thăm khám, các bác sĩ của khoa phát hiện bệnh nhân có các ban đỏ tím xuất huyết vùng đầu mũi, góc mắt, gốc mũi, sống mũi và trán đi theo đường đi của mạch máu, kết mạc mắt phải đỏ, mất thị lực hoàn toàn mắt phải.

vu-be-gai-nang-mui-bi-hong-mat
Hình ảnh bệnh nhân bị biến chứng tắc mạch

Khoa Phẫu thuật tạo hình thẩm mỹ & phục hồi chức năng đã nhanh chóng tổ chức cuộc hội chẩn chuyên môn với sự chủ trì của PGS.TS. Nguyễn Hữu Sáu- Phó Giám đốc phụ trách chuyên môn Bệnh viện.

Các bác sĩ kết luận chẩn đoán đây là trường hợp biến chứng tắc mạch do tiêm chất làm đầy gây tổn thương động mạch trung tâm võng mạc mắt phải dẫn tới mất thị lực mắt phải.

Theo PGS.TS. Nguyễn Hữu Sáu, tiêm chất làm đầy (filler) là một thủ thuật thẩm mỹ đang ngày càng trở nên phổ biến đáp ứng với nhu cầu làm đẹp ngày càng cao của xã hội. Tuy nhiên, để thực hiện thủ thuật tiêm chất làm đầy, các bác sĩ phải được đào tạo chuyên sâu. Việc các spa, thẩm mỹ viện không uy tín, người làm thủ thuật (không phải nhân viên y tế) không được đào tạo bài bản, vật tư y tế không đảm bảo nguồn gốc làm tăng cao tỷ lệ biến chứng…

Việc vô trùng không đảm bảo còn ẩn chứa nguy cơ lây truyền các bệnh lý nguy hiểm như HIV, viêm gan B, viêm gan C,…

Đặc biệt, đối với các bệnh nhi, khi cơ thể chưa phát triển hoàn thiện đầy đủ thì không nên can thiệp thẩm mỹ khi không có chỉ định của bác sỹ chuyên khoa.

Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch sưu tầm