Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Calcinol – thuốc điều trị bệnh còi, loãng xương


Calcinol là loại thuốc bổ sung canxi, được con người dùng để điều trị hiệu quả bệnh loãng xương ở người già, còi xương ở trẻ em và nhiều loại bệnh khác. Cùng tìm hiểu kĩ hơn về tác dụng của thuốc trong bài viết dưới đây.

Calcinol là thuốc gì

Calcinol là thuốc gì, dùng để điều trị những bệnh gì?

Tên gọi, thành phần, dạng bào chế

Calcinol hay còn gọi là calcium carbonate, được bào chế dưới dạng viên nén hoặc dung dịch. Thành phần chính trong 1 viên Calcinol là 2,5 g calcium carbonate, vitamin D, tá dược vừa đủ.  Có ba loại: Viên nén Calcinol-RB, Calcinol Syrup F, Calcinol-1000.

Tác dụng của thuốc Calcinol

Thuốc Calcinol được dùng để bổ sung canxi – chất cần thiết cho sự phát triển của xương, giúp ngăn ngừa tình trạng còi xương ở trẻ em hoặc loãng xương ở người cao tuổi. Thuốc cũng được dùng để điều trị những triệu chứng rối loạn chức năng do thiếu vitamin D, hoặc do mãn kinh.

Ngoài ra, có một số công dụng của Calcinol  đã được kiểm nghiệm trên nhiều nhóm đối tượng nhưng chưa được ghi rõ trên bao bì. Vì thế, có thể bác sĩ sẽ chỉ định bạn dùng thuốc này để điều trị các chứng bệnh khác.

Cách sử dụng và liều dùng an toàn, hiệu quả.

Cách dùng và liều dùng Calcinol an toàn nhất không gì hơn ngoài hỏi ý kiến của bác sĩ rồi tuân thủ theo những lời khuyên của họ. Bởi lẽ, mỗi loại thuốc có một cách uống riêng còn liều lượng thì phụ thuộc vào từng trường hợp cụ thể.

Liều Calcinol đối với người lớn

  • Calcinol-RB: 1 viên/ lần, 3 lần/ ngày
  • Calcinol-Syrup F: 5ml/ lần,  2 lần/ngày.
  • Calcinol-1000: 1 gói/ngày.

Liều dùng Calcinol cho trẻ em

- Calcinol-RB: 1 viên/ ngày, 2 lần/ ngày

- Calcinol Syrup F:

  • Đối với trẻ em dưới 1 tuổi: theo chỉ định của bác sĩ
  • Đối với  trẻ từ 1-5 tuổi: 2,5 – 5 mg/ ngày chia làm 2 lần
  • Đối với trẻ lớn hơn 5 tuổi: 5mg/ ngày chia làm 2 lần

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<

Calcinol có tốt cho sức khỏe không

Trẻ em bị còi xương nên sử dụng Calcinol để bổ sung canxi kịp thời

Cách dùng

- Dạng uống: nhai hoặc nuốt trực tiếp với nước lọc.

- Dạng dung dịch: hòa tan với nước, khuấy đều rồi uống.

Bạn có thể uống kèm với thức ăn hoặc nước ép hoa quả hay sữa tùy thích miễn là thức ăn đồ uống đó không có vị chua. Vì tính axit nơi đồ chua sẽ hại dạ dày của bạn.

Khi bị quá liều hoặc quên liều thì nên xử lý thế nào?

- Nếu dùng liều cao quá thì cần gọi cấp cứu hoặc nhờ người thân chở đến cơ sở Y tế gần nhà để được các bác sĩ khám và điều trị nhanh nhất có thể.

- Nếu quên liều thì có thể bỏ qua liều đã quên, chỉ uống liều kế tiếp như chỉ dẫn, không được uống gấp đôi liều vì có thể sẽ khiến sức khỏe của bạn bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Tác dụng phụ khi dùng thuốc Calcinol

Khi dùng thuốc Calcinol  bạn có thể gặp một số tác dụng phụ như: rối loạn hệ tiếu hóa, sỏi thận, táo bón, đau đầu, chóng mặt,…Khi gặp những phản ứng không có lợi, cần ngưng sử dụng thuốc và thông báo với bác sĩ để biết cách khắc phục.

Những trường hợp không nên sử dụng thuốc Calcinol

Bác sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch cảnh báo những trường hợp sau cần thận trọng trước khi dùng Calcinol. Vị bác sĩ cho rằng hiện nay tuy chưa có nghiên cứu nào kết luận về những bất lợi mà nó gây ra cho những đối tượng này nhưng để đảm bảo an toàn thì không nên tự ý sử dụng khi chưa được sự cho phép của những người có trình độ chuyên môn.

  • Bạn là phụ nữ đang mang thai hoặc nuôi con bằng sữa mẹ
  • Bạn đang mắc một số vấn đề về sức khỏe và đang sử dụng các loại thuốc để điều trị, kể cả thuốc kê đơn hay thực phẩm chức năng có nguồn gốc tự nhiên an toàn.
  •  Những người bị dị ứng với bất kì thành phần nào của thuốc cũng không nên sử dụng.
  • Những người đang mắc các bệnh khác nhau: Bệnh tim hoặc bệnh sarcoid; sỏi thận; giảm phosphate huyết; tăng canxi máu; cường cận giáp; hội chứng Zollinger-Ellison; suy thận mạn.

Tương tác thuốc Calcinol xảy ra nếu gặp những loại thuốc nào?

Một số loại thuốc khi kết hợp với Calcinol  có thể làm giảm tác dụng của nó hoặc gia tăng những tác dụng có hại của thuốc Calcinol. Chưa kể, nhiều loại thuốc là “kẻ thù không đội trời chung”, có thể gây tử vong khi dùng chung. Do đó người bệnh cần viết ra một danh sách các loại thuốc đang dùng để bác sĩ cân nhắc và kê đơn hợp lý cho bạn.

Thuốc lá, rượu bia, chất kích thích, đồ uống có cồn có thể ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của thuốc Calcinol. Vì thế ngoài việc kiêng những món ăn mà bác sĩ mách bảo thì người bệnh cần kiêng cả những thứ không có lợi kể trên.

Cách bảo quản thuốc Calcinol tốt nhất: Để thuốc không bị biến đổi chất trước thời hạn, người dùng cần biết cất giữ đúng cách. Đó là để tránh xa những nơi có ánh nắng mặt trời chiếu vào, không để thuốc trong tủ lạnh, những nơi có nhiệt độ thấp. Bạn có thể tham khảo thêm về cách bảo quản ở trên nhãn hộp. Khi không dùng nữa không được tự ý vứt bỏ mà cần xử lý đúng cách, tránh ô nhiễm môi trường nước, không khí,…

Như vậy thuốc Calcinol thực sự có lợi cho những trường hợp cần bổ sung canxi. Hiệu quả của việc dùng thuốc phụ thuộc vào cách sử dụng và liều lượng của từng người. Hãy gặp bác sĩ để tư vấn và kê đơn phù hợp với mức độ bệnh, cơ địa của bạn. Bạn tuyệt đối không được tự ý áp dụng những thông tin trên để không phải chịu những hậu quả do thiếu hiểu biết.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/