Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mách bạn cách rã đông sữa mẹ đúng cách để không ảnh hưởng đến sức khỏe của trẻ


Hút sữa, trữ đông và rã đông sữa là công việc khá phổ biến của nhiều mẹ bỉm sữa, tuy nhiên không phải mẹ nào cũng biết rã đông sữa mẹ đúng cách. Vậy rã đông như thế nào cho đúng cách? Hãy cùng theo dõi dưới bài viết.

1. Hướng dẫn ra đông sữa mẹ đúng cách

Việc rã đông đúng cách sẽ giúp trẻ hấp thu được đầy đủ các dưỡng chất có trong sữa mẹ. Các mẹ có thể làm theo một số cách dưới đây:

Cách rã đông đối với sữa mẹ trữ trong ngăn đá

Khi bảo quản sữa mẹ trong ngăn đá có thể dùng trong khoảng 4 tháng. Để kiếm soát tốt ngày tháng sử dụng thì khi trữ sữa mẹ nên ghi ngày tháng lên từng túi/ hộp.

Đối với những sữa đã bảo quản ở trên ngăn đá thì trước khi sử dụng nên thực hiện rã đông bằng cách: Bỏ túi sữa xuống ngăn mát từ hôm trước và để qua đêm cho đá tan ra.

Nếu thấy sữa đã tan đá hoàn toàn thì dùng tay lắc nhẹ để cho lớp sữa béo và lớp sữa trong hòa vào với nhau.

Chuẩn bị một bát to nước ấm có nhiệt độ khoảng 40 độ C và ngâm túi sữa vào trong đó. HoẶC sử dụng máy hâm sữa đến khi thấy sữa ấm đều thì nên cho trẻ uống.

Xem thêm các bài viết liên quan

ra-dong-sua-dung-cach
Việc rã đông sữa mẹ không đúng cách có thể làm ảnh hưởng đến hệ tiêu hóa của trẻ

Cách rã đông đối với sữa mẹ trữ trong ngăn mát

Trong trường hợp này việc ra đông sữa sẽ đơn giản hơn nhiều, tuy nhiên hạn sử dụng sẽ ngắn hơn, chỉ dùng trong khoảng 48 tiếng.

Khi lấy túi sữa ở ngăn mát tủ lạnh ra thì mẹ chỉ cần mang túi sữa ngâm vào nước ấm 40 độ C và cho trẻ dùng khi sữa đã ấm đều.

2. Những điều cần lưu ý khi rã đông sữa mẹ

Bên cạnh việc bảo quản sữa mẹ trong tủ lạnh có hạn sử dụng dài hơn khi để ngoài nhiệt độ thường thì mẹ cần biết những lưu ý dưới đây:

  • Không nên rã đông sữa mẹ ở nhiệt độ phòng: Qúa trình làm tan sữa mẹ ở nhiệt độ phòng sẽ tạo điều kiện thuận lợi để các vi khuẩn xâm nhập. Do đó tốt nhất nên rã đông sữa ở ngăn mát tủ lạnh.
  • Không dùng lò vi sóng để rã đông sữa mẹ: Vitamin và các kháng thể, mất đi một phần chất đạm, dinh dưỡng sẵn có trong sữa mẹ sẽ bị phá hủy nếu bạn dùng lò vi sóng để rã đông sữa vì có sóng microwave, sóng điện từ. Ngoài ra nhiệt độ của sữa nóng bạn không kiểm soát được có thể làm bỏng con.
  • Sữa sau khi được rã đông trẻ không bú hết thì mẹ nên bỏ đi, không nên dùng lại và tuyệt đối không pha chung sữa rã đông thừa cùng với sữa mới vắt.
  • Không nên sử dụng bếp để rã đông sữa mẹ: Nhiệt độ quá nóng của bếp đun sẽ làm phá hủy các chất dinh dưỡng hoặc gây bỏng rất nguy hiểm cho trẻ. Nếu khi cần rã đông nhanh thì mẹ có thể thực hiện dùng nước ấm để đặt túi sữa vào và không nên để nước ngập mắt sữa.
ra-dong-sua-dung-cach
Hãy tìm hiểu kỹ thông tin để bảo quản và rã đông sữa mẹ đúng cách
  • Không lắc mạnh bình sữa rã đông hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột: Các loại kháng thể Lysozyme, Lactoferrin... có tác dụng kháng viêm nhiễm, hay chống hiện tượng sưng tấy niêm mạc của ruột chỉ khi chúng có đúng dạng cấu trúc ban đầu của phân tử.  Nên khi bạn thực hiện lắc mạnh bình sữa hoặc thay đổi nhiệt độ đột ngột sẽ làm suy giảm tác dụng của các kháng thể, protein, một phần nào đó các dưỡng chất có trong sữa. 
  • Sữa mẹ sau rã đông đã hâm nóng chỉ để ở nhiệt độ phòng trong tối đa 4 giờ hoặc đặt trong tủ lạnh tối đa 24 giờ.
  • Không tái sử dụng sữa rã đông nếu không dùng hết sau 24 giờ. Chỉ nên dùng sữa đã rã đông trong vòng 2 giờ và trong trường hợp trẻ chưa ăn đến mẹ có thể để trong ngăn mát tủ lạnh, tuyệt đốikhông nên để ở nhiệt độ thường. Sau 24h, mẹ nên loại bỏ, tuyệt đối không pha sữa đông dư thừa với sữa mới vắt sử dụng lần ăn tiếp theo. Sữa mẹ sau khi đã lấy ra khỏi tủ lạnh không thể cấp đông lại dùng tiếp. Do đó, ẹm chỉ nên lấy đúng lượng sữa vừa ăn với trẻ.
  • Hương vị của sữa mẹ rã đông thay đổi: Khi loại enzyme trong sữa có tên là lipase trong cơ thể mẹ quá cao thì khi sữa được bảo quản trữ đông khi tan ra sẽ có mùi khó chịu. Tuy nhiên mùi khó chịu này chỉ có mẹ mới ngửi thấy và tất nhiên vẫn an toàn với con trẻ. Hầu hết các bé sẽ vẫn ăn bình thường chỉ có điều những bé nhạy cảm có thể không uống vì không thích mùi vị đó. Nếu vẫn muốn cho con ăn ngon lành, mẹ có thể đun sữa nóng xuất hiện bong bóng nhỏ là tắt bếp, tuyệt đối không đun sôi.
  • Cách giữ sữa khi bị mất điện: Trường hợp mất điện lâu, các mẹ cần mua hoặc mượn thùng giữ lạnh, đồng thời, mua thêm đá cây để giữ cho sữa đông không bị tan chảy. Khi có điện, mẹ lại chuyển sữa trở vào ngăn đá.

Qua bài viết của Cao Đẳng Y Tế Hà Nội, chắc hẳn bạn đọc đã có thêm nhiều kiến thức về việc Rã đông sữa mẹ đúng cách. Qua đó có thể áp dụng những thông tin hữu ích ở trên đây để con bạn có được nguồn dinh dưỡng dồi dào, an toàn và đảm bảo nhất từ sữa mẹ.