Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Những căn bệnh dễ chết nhưng dễ nhầm với cảm lạnh


Một số bệnh lý nghiêm trọng nhưng các triệu chứng ban đầu khá giống với bệnh cảm lạnh khiến con người ít quan tâm, không điều trị kịp thời khiến diễn biến bệnh càng nhanh và nguy hiểm hơn.

Đặc biệt, nếu gặp các biểu hiện này trong khi tiết trời thay đổi bất thường thì người bệnh càng chủ quan hơn. Bởi triệu chứng ban đầu của chúng vẫn là đau đầu, mệt mỏi, đau họng và bị sốt cao.

Những bệnh nguy hiểm dễ nhầm với cảm lạnh

Rất nhiều người mắc bệnh lý nghiêm trọng dưới đây nhưng cứ ngỡ là cảm lạnh:

1. Viêm phổi

Bệnh dễ nhầm với bệnh cảm lạnh phải kể đầu tiên là viêm phổi. Dấu hiệu sớm của bệnh viêm phổi là sốt, ho, ho có đờm. Và các triệu chứng này cũng xuất hiện ở bệnh nhân bị cảm lạnh. Vì suy nghĩ chủ quan ấy nên nhiều người tự mua thuốc về điều trị nhưng do không đúng bệnh nên càng chữa càng nặng. Để chẩn đoán bệnh chính xác thì cần bến bệnh viện để làm thủ tục tiến hành xét nghiệm máu và chụp X-quang.

Những bệnh có biểu hiện giống cảm cúm

Những bệnh có biểu hiện giống cảm cúm

2. Viêm thận cấp tính

Tương tự, triệu chứng ban đầu của bệnh viêm thận cấp tính cũng là đau họng, chảy nước mắt mũi, mắc các bệnh về hô hấp hoặc viêm amidan. Bệnh hay gặp nhất là ở trẻ em. Vào giai đoạn đầu cha mẹ nào cũng không thể ngờ đây là bệnh khác, chỉ nghĩ đến cảm lạnh và mua thuốc cho con dùng. Nhưng sau đó khoảng 1 tuần thì bắt đầu chán ăn, lúc nào cũng mệt mỏi, cảm giác buồn nôn, tất cả các bộ phận trên cơ thể bị sưng phù, nước tiểu tự nhiên đổi thành màu đục. Lúc này mới tá hỏa ra căn bệnh này khá phức tạp.

3. Đột quỵ

Đột quỵ là bệnh giống với bệnh cảm lạnh. Biểu hiện của bệnh đột quỵ ban đầu cũng chỉ là hoa mắt chóng mặt rồi mệt mỏi, đau đầu, buồn nôn. Ai cũng nghĩ đó là cảm lạnh. Sau đó mới phát hiện và nhập viện thì các triệu chứng đó đã diễn biến nhanh và nghiêm trọng hơn.

>>> Xem thêm: Mất mạng vì sơ cứu đột quỵ sai cách.

Các chuyên gia Y tế cảnh báo, mỗi người cần chủ động đề phòng căn bệnh nguuy hiểm này, nhất là đối với những người từng bị huyết áp cao hoặc bệnh nhân tiểu đường cần phải khẩn trương chụp CT não để chẩn đoán bệnh chính xác.

Những bệnh có triệu chứng giống bệnh cảm lạnh

Những bệnh có triệu chứng giống bệnh cảm lạnh

4. Viêm nắp thanh quản cấp tính

Khi thanh quản bị viêm thì nó sẽ bị sưng. Dù sưng có lớn như thế nào thì chúng ta khó nhìn thấy bằng mắt thường mà chỉ biểu hiện đau họng, khó thở, sốt cao,…không khác gì bệnh cảm lạnh bình thường.

Biến chứng của viêm nắp thanh quản là ngăn không khí tràn vào phổi. Khi phổi không được cung cấp đủ oxy, đe dọa sự sống của con người. Vì thế, người dân tuyệt đối không được chủ quan mà phải đến cơ sở Y tế để những người có trình độ chuyên môn khám và điều trị càng sớm càng tốt.

5. Bệnh lao phổi

Dấu hiện nhận biết bệnh lao phổi ở giai đoạn đầu không có cách nào khác ngoài ho, sốt,… Nếu tình trạng này kéo dài mà không khỏi thì phải đi chụp X- quang cho chính xác. Như vậy, lao phổi cũng là một trong những căn bệnh dễ nhầm với bệnh cảm lạnh thông thường.

6. Viêm mũi dị ứng

Đối với bệnh nhân bị viêm mũi dị ứng, chúng ta thường thấy các biểu hiện như bị nghẹt mũi, hắt xì hơi, chảy nước mũi, nước mắt,…giống y chang bệnh cảm lạnh thông thường. Thế nhưng sau một thời gian uống thuốc cảm vẫn không hề thuyên giảm.

Nguyên nhân gây ra viêm mũi dị ứng là do các tác nhân gây dị ứng như phấn rôm hay nước hoa,…ít gây đau hay sốt mà chỉ xuất hiện những triệu chứng về đường hô hấp. Ngoài chảy nước mũi, nghẹt mũi, hắt xì thì có thể tức ngực, khó thở, đôi lúc làm việc nặng cảm thấy như ngạt thở.

Bác sĩ đang công tác tại Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chỉ cách phân biệt hai loại bệnh này thường dựa vào thời gian chữa lạnh. Nếu đúng là cảm lạnh thì sẽ khỏi trong vòng 1 tuần nhưng bệnh viêm mũi dị ứng sẽ kéo dài dai dẳng lên tới vài ba tháng.

7. Viêm cơ tim do virus

Khi mắc bệnh này, sẽ có triệu chứng nhiễm trùng đường hô hấp giống như cảm lạnh từ 1 - 3 tuần trước khi khởi phát bệnh viêm cơ tim do virus. Triệu chứng thường thấy là cơ thể yếu ớt, đánh trống ngực, khó thở, chóng mặt, tức ngực,… rất nhiều người chủ quan, từ đó dẫn đến làm lỡ thời gian điều trị bệnh tốt nhất, một số ít bệnh nhân còn tử vong do rối loạn nhịp tim nặng, suy tim, sốc tim. Bệnh nguy hiểm nhưng lại biểu hiện giống bệnh cảm lạnh nên để càng lâu thì biến chứng càng nặng nề.

8. Bệnh bạch cầu

Các dấu hiệu sớm cảnh báo bạn mắc bệnh bạch cầu không khác gì bệnh cảm lạnh, đó là vẫn đau bọng, sốt, mệt mỏi,…Tuy nhiên nó không thể điều trị bằng thuốc cảm lạnh. Đến khi đi xét nghiệm máu, kiểm ta tủy xương thì các bác sĩ kết luận bệnh bạch cầu.

bệnh giống với bệnh cảm lạnh

Phụ huynh cần chú ý để đưa trẻ gặp bác sĩ kịp thời

9. Mang thai sớm

Mang thai tuy không phải là bệnh nhưng là khoảng thời gian mà người mẹ cần chú ý kiêng cữ giữ gìn để không ảnh hưởng đến thai nhi. Khi phôi thai mới được hình thành, cơ thể người mẹ chưa có thay đổi nhiều, chỉ biểu hiện ra bên ngoài như đau đầu, ớn lạnh, mệt mỏi,…Không ít người lần đầu mang thai kể cả không phải lần đầu cũng nghĩ là do bị cảm rồi mua thuốc điều trị cảm cúm về dùng. Đáng nói, những loại thuốc kháng sinh này rất có hại cho thai nhi, có những loại còn gây quái thai, dị tật ở trẻ khi sinh ra.

Nếu không sử dụng các biện pháp tránh thai an toàn khi quan hệ tình dục thì phụ nữ không được chủ quan khi gặp những triệu chứng đó mà nên đi đến cơ sở Y tế để khám, không được tự ý sử dụng bất kỳ loại thuốc gì.

10. U não

Theo lý thuyết đã có kiểm nghiệm lâm sàn, bệnh nhân bị u não cũng bắt đầu bằng các dấu hiệu buồn nôn, nôn, đau đầu chóng mặt,…Tuy nhiên, uống thuốc cảm không đỡ, các triệu chứng vẫn cứ tiếp diễn rồi mới đi khám và nhận được cái kết buồn: bệnh u não. Căn bệnh này có thể xảy ra ở mọi độ tuổi, không riêng người già.

Diễn biến bệnh u não khá chậm nên việc nhận biết bệnh khá khó khăn. Đa số những bệnh nhân phát hiện ra u não muộn, khối u đã to lên ảnh hưởng đến hệ thần kinh, tăng áp lực nội sọ,…

Trên đây là những loại bệnh rất nguy hiểm, để lại nhiều biến chứng nặng nề hoặc có thể cướp đi sinh mệnh của nhiều người nhưng chúng rất dễ nhầm lẫn với bệnh cảm lạnh. Vì vậy, mỗi người cần nâng cao kiến thức, từ bỏ suy nghĩ chủ quan đối với những vấn đề liên quan đến sức khỏe.