Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mách bà bầu đau lưng các cách giảm đau nhanh chóng, hiệu quả


Mẹ bầu bị đau lưng là một hiện tượng phổ biến, tuy nhiên cũng không nên chủ quan. Hãy sử dụng các cách để cải thiện tình trạng này. Cùng theo dõi bài viết để nắm rõ các thông tin mẹ bầu bị đau lưng phải làm sao?

1. Nguyên nhân gây đau lưng khi mang thai

Bà bầu bị đau lưng là tình trạng thường gặp ở các mẹ bầu do có sự phát triển của thai nhi ảnh hưởng đến vùng cột sống và vùng xương chậu của mẹ. Vị trí thường xuyên bị đau nhiều nhất là vùng thắt lưng và khớp vùng chậu.

Cùng với đó cơ thể người mẹ cũng thường xuyên tiết ra hormone làm giãn nở vùng chậu, kéo theo đó là tác động đến các dây chằng làm lỏng lẻo khớp xương và gây ra triệu chứng đau lưng. Cụ thể các nguyên nhân làm cho mẹ bầu bị đau lưng như:

Tăng nội tiết tố

Trong quá trình mang thai cơ thể người mẹ sẽ có nhiều sự thay đổi trong đó hormone relaxin sẽ được sản xuất ra nhiều hơn mà đây chính là yếu tố làm gia tăng các triệu chứng đau lưng. Bên cạnh đó nó làm ảnh hưởng đến vùng xương chậu và giãn ra để chuẩn bị thực hiện vượt cạn. Chính sự thay đổi trong khớp và giãn dây chằng vùng thắt lưng sẽ khiến lưng các mẹ bầu bị đau.

Xem thêm các bài viết liên quan

me-bau-bi-dau-lung
Có rất nhiều nguyên nhân gây ra đau lưng khi mang thai

Tư thế sinh hoạt và làm việc không phù hợp

Khi thực hiện sinh hoạt và nghỉ ngơi, mẹ bầu có các tư thế không đúng cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng đau lưng.  Ngoài ra mẹ bầu thường xuyên nằm hoặc ngồi quá lâu với một tư thế cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các triệu chứng đau lưng.

Bệnh xương khớp

Trước khi mang  thai, bạn đã có tiền sử mắc các bệnh lý về xương khớp như thoái hóa cột sống, thoát vị đĩa đệm… đó cũng là nguy cơ tiềm ẩn gây ra đau lưng.

Ngoài ra sẽ còn các nguyên nhân khác gây ra đau lưng. Nếu mẹ bầu có thắc mắc hãy tham khảo ý kiến các bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp rõ ràng hơn.

2. Bà bầu đau lưng phải làm sao?

Giữ tư thế đúng chuẩn

Theo thời gian sự phát triển của thai nhi sẽ khiến cho bụng của mẹ bầu lớn lên theo, khi ấy trọng tâm sẽ bị dồn nhiều về phía trước. Chính đó mà các mẹ bầu thường có xu hướng ngả người về phía sau nhiều hơn để giữ cân bằng với bụng bầu. Chính điều này sẽ làm cho các cơ và dây chằng ở vùng thắt lưng, làm cho cong khớp xương gây ra đau lưng.

Do vậy mẹ bầu nên ghi nhớ điều chỉnh tư thế của mình cụ  thể như: đứng thẳng người, ưỡn ngực không được đứng khom, hạ vai và buông xuôi tự nhiên, thả lỏng đầu gối…

Lúc đứng dậy nên đứng dang rộng chân để tạo sự thăng bằng và có thể giữ thăng bằng. Nếu phải đứng hoặc ngồi làm việc trong thời gian dài, hãy dùng một chiếc ghế nhỏ kê chân, và tốt nhất là dành thời gian để nghỉ ngơi thường xuyên.

Nâng đúng cách

Có rất nhiều người vẫn thường xuyên có thói quen gập người xuống để nhặt một vật gì đó ở dưới sàn và không biết rằng chính điều này sẽ làm tác động trực tiếp đến lưng của mẹ bầu gây đau lưng.

Do đó cần thực hiện nâng một vật từ dưới lên đúng cách sẽ giúp bạn giảm các yếu tố gây ra đau lưng: nen ngòi xổm xuống và dùng lực của đôi chân thay vào động tác uốn cong lưng. Đối với các mẹ bầu, không nên cố gắng và hãy nhờ những người xung quanh giúp đỡ khi chiếc bụng to cản trở bạn nhặt các vật dụng dưới sàn.

Nằm nghiêng khi ngủ

Bà bầu đau lưng nằm ngủ với tư thế ngửa sẽ càng làm cho vùng thắt lưng bị đau dữ dội hơn. Chính vì vậy hãy nằm nghiêng để các cơn đau được giảm nhanh chóng. Tốt nhất nên nằm nghiêng sang bên trái, co một hoặc cả hai đầu gối. Hoặc sử dụng tấm đệm chuyên dụng dành cho mẹ bầu để có giấc ngủ và tư thế thoải mái nhất.

Luyện tập thể chất phù hợp mỗi ngày

Đối với bất cứ ai việc duy trì thói quen luyện tập thể dục thể thao mỗi ngày đều rất tốt và mẹ bầu cũng vậy. Tập luyện thể dục thường xuyên có thể giữ cho cột sống lưng của bạn chắc khỏe và giúp giảm đau lưng khi mang thai. Tuy nhiên chỉ nên lựa chọn các bài tập phù hợp với bà bầu như: yoga, đi bộ, đạp xe đạp, tập các bài tập nhẹ nhàng cho bầu... Cần nhờ đến những người có chuyên môn hướng dẫn để không gây hại hay ảnh hưởng gì đến sức khỏe của mẹ và thai nhi.

ba-bau-dau-lung
Massage lưng sẽ giúp mẹ bầu giảm bớt cơn đau và cảm thấy thoải mái hơn rất nhiều.

 

Thực hiện massage lưng

Massage luôn giúp ta thư giãn. Nếu bạn cảm thấy lưng mình không ổn, hãy nhờ người thân hoặc đi massage có thể sẽ giúp cải thiện chứng đau lưng. Mẹ bầu có thể dùng túi nước nóng hoặc túi đá lạnh để chườm cũng có thể giảm đau hiệu quả đấy.

Xây dựng chế độ dinh dưỡng phù hợp

Cân đối chế độ ăn uống tránh tăng cân quá mức, không ăn quá nhiều trong một bữa, nên chia thành nhiều bữa nhỏ, bổ sung đủ chất dinh dưỡng cho cả mẹ và bé.

Bổ sung canxi và magie từ thực phẩm: rau xanh, các loại đậu, sữa... và từ các loại thuốc, thực phẩm chức năng dành cho bà bầu theo chỉ định của bác sĩ để cơ thể phát triển khỏe mạnh, phòng ngừa bệnh tật.

Cao Đẳng Phục Hồi Chức Năng Hà Nội đã cung cấp cho bạn những thông tin cơ bản nhất về tình trạng mẹ bầu bị đau lưng. Nếu cơn đau của bạn quá nghiêm trọng, bạn có thể tới cơ sở y tế để được khám và tư vấn cụ thể hơn. Hy vọng bài viết trên đây sẽ hữu ích đối với bạn.