Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bệnh đậu mùa là gì? Cách chữa trị bệnh đậu mùa như thế nào?


Bệnh đậu mùa là một bệnh truyền nhiễm cấp tính có thể xảy ra ở bất kỳ độ tuổi nào và dễ gặp nhất ở trẻ em. Những siêu vi đậu mùa khi nói, hắt hơi hoặc ho... thì sẽ theo nước bọt và nước mũi bắn ra ngoài khiến người khác lây bệnh. Để tìm hiểu chi tiết hơn thì mời các bạn cùng chúng tôi theo dõi bài viết này nhé.

  1. Bệnh đậu mùa là gì?

Tác nhân gây bệnh đậu mùa do một loại siêu vi Variola virus gây ra. Không may nhiễm phải siêu vi đậu mùa thì khi người bệnh nói, hắt hơi, xì mũi hoặc ho... thì sẽ mang theo các siêu vi đậu mùa cùng nước bọt, nước mũi bắn ra ngoài tan thành bụi. Nếu như người khác hít phải thì sẽ dễ bị lây lan ngay.

Triệu chứng bệnh đậu mùa thường khởi phát với cơn sốt cao đến 400C thường kèm theo biểu hiện khó chịu, đau đầu, mệt lử và đau lưng dữ dội, có lúc bị đau bụng và nôn mửa. Sau đó nhiệt độ sẽ giảm xuống 2-4 độ C và xuất hiện các nốt ban.

Virus gây bệnh đậu mùa ngày càng nguy hiểm

>>Tham khảo thêm: Hồng ban nút là bệnh gì? Bệnh có nguy hiểm không?

Tiếp theo người bệnh sẽ xuất hiện các nốt ban ngứa kèm theo sốt nhẹ, nhức đầu và mệt mỏi. Đây đều là những triệu chứng bệnh thông thường.

Những nốt ban xuất hiện ngày càng nhiều qua những giai đoạn nối tiếp nhau: dát, sần, mụn nước , mụn mủ cuối cùng bị đóng vảy. Bệnh thường kết thúc sau tuần thứ 3, thứ 4 khi hết phát ban. Do những nốt mụn mủ gây tổn thương ban sâu dưới tầng tế bào sinh sản của thượng bì bởi vậy khi tróc vẩy thì đậu mùa sẽ để lại sẹo, thường gặp trên mặt những nốt sẹo rỗ.

Thường khi sốt tăng cao thì những nốt mụn mủ cũng nhiều lên. Ban xuất hiện tại mặt, sau đó lan đến thân và chân tay. Chúng tập trung ở mặt và chân tay nhiều hơn ở thân.

Thường người mắc bệnh đậu mùa chỉ bị duy nhất 1 lần trong đời. Có nghĩa là nếu như bị mắc bệnh đậu mùa trước đây, thì sau này nếu tiếp tục bị nhiễm vi rút đậu mùa cũng có thể không bị bệnh hay triệu chứng toàn thân nhẹ, không phát ban rõ rệt và không tiến triển qua các giai đoạn của ban. Người mắc bệnh bệnh đậu mùa có thể bị xuất hiện từ một vài mụn trái rạ cho đến khi nổi hơn 500 mụn trên thân thể.

Thống kê cho thấy, thể bệnh đậu mùa nặng sẽ tử vong ở khoảng từ 15 - 40% số người bệnh. Tử vong có thể xảy ra sớm vào ngày thứ 2, thứ 3 từ khi mắc bệnh, nhưng thường số người bị chết nhiều trong tuần thứ 2. Biến chứng của bệnh cho thấy khá nặng nề do vậy cần phải có biện pháp xử lý kịp thời bệnh đậu mùa để tránh được nguy cơ xấu xảy ra.

  1. Bệnh đậu mùa ở trẻ em

Theo các dược sĩ của trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch, bệnh đậu mùa thường dễ xảy ra ở trẻ em. Tuy nhiên nếu trẻ được chăm sóc đúng cách, nhất là chú ý việc giữ vệ sinh da, vệ sinh cá nhân tốt thì thường bệnh sẽ tự khỏi trong vòng từ 10 -14 ngày mà không để lại bất kỳ những biến chứng nào cho người bệnh.

Trên thực tế những biến chứng nghiêm trọng do bệnh đậu mùa gây nên trẻ em đã được các chuyên gia bác sĩ điều trị ghi nhận, nhất là những trường hợp người mắc bệnh đậu mùa nặng mà việc chăm sóc cơ thể chưa phù hợp, được ví dụ như sau:

Những nốt nhiễm trùng do đậu mùa sẽ dẫn đến tình trạng lở loét da ở trẻ, tình trạng bệnh này nếu không được điều trị tích cực và đúng cách có thể để lại những nốt sẹo xấu vĩnh viễn trên da.

Bên cạnh đó nhiễm trùng huyết cũng sẽ làm suy giảm sức đề kháng của trẻ. Nếu không được điều trị bệnh kịp thời thì có thể dẫn đến nguy cơ tử vong.

Nguy hiểm nhất là biến chứng viêm não, viêm màng não do đậu mùa mặc dụ rất hiếm khi xảy ra nhưng chúng có thể để lại những di chứng nặng nề như bại não, điếc, và chậm phát triển tâm thần, động kinh... khiến cho người bệnh trở thành gánh nặng bệnh tật cho gia đình và xã hội.

Không chỉ vậy bệnh đậu mùa ở trẻ em còn có thể xuất hiện biến chứng viêm phổi nặng do virus thủy đậu.

  1. Bệnh đậu mùa và cách chữa trị

Bệnh đậu mùa có thể gây những biến chứng nguy hiểm

Những biến chứng của đậu mùa có thể gây nguy hiểm cho người bệnh. Bởi vậy nếu mắc bệnh đậu mùa thì người bệnh cần phải được thăm khám bác sĩ nhằm tìm ra nguyên nhân và phương pháp điều trị bệnh khoa học. Những nốt ban này thường xuất hiện với triệu chứng mụn nước trên da, có đầy dịch và đóng vảy. Bệnh đậu mùa có triệu chứng cũng khá giống như bệnh thủy đậu nhưng các mụn nước thường hình thành khác so với mụn nước do thủy đậu gây ra.

Hiện nay y học vẫn ẫn chưa tìm ra phương pháp điều trị bệnh hiệu quả đối với bệnh đậu mùa. Việc tiêm vắc xin trong vòng 3−4 ngày kể từ người bệnh bị tiếp xúc với virus có thể khiến cho bệnh ít bị nguy hiểm hoặc có thể giúp ngăn chặn sự phát tán của nó.

Thường các biện pháp điều trị hiện nay với mục tiêu làm giảm các triệu chứng và chống cơ thể mất nước. Trường hợp bị nhiễm trùng ở phổi hoặc trên da, người bệnh có thể phải điều trị bệnh bằng thuốc kháng sinh. Các chuyên gia vẫn đang trong quá trình nghiên cứu các loại thuốc kháng virus mới nhằm chữa trị căn bệnh này trong tương lai.

Trên thực tế, phác đồ điều trị bệnh đậu mùa hiện nay cần tuân thù theo đúng chỉ định của các bác sĩ chuyên khoa, người bệnh tốt nhất không được tự ý mua hay sử dụng thuốc. Việc điều trị sớm bệnh và đúng cách đồng thời có chế độ chăm sóc tốt cho cơ thể, thì tình trạng bệnh đậu mùa ở trẻ em sẽ không tiến triển mạnh, đồng thời có thể giảm các biến chứng nguy hiểm với sức khỏe.

Việc điều trị bệnh đậu mùa ở trẻ em hiệu quả không chỉ dựa vào các phương pháp chữa mà chủ yếu còn là chế độ chăm sóc và kiêng cữ của bệnh nhân. Do bệnh đậu mùa ở trẻ em hay người lớn đều rất dễ lây lan và bùng phát dịch bệnh đột ngột, những biến chứng rất khó lường trước được do vậy người bệnh cần phải có chế độ ăn sóc cơ thể tốt khi phát hiện các dấu hiệu quả bệnh.

Bên cạnh đó, người bệnh bị mắc bệnh đậu mùa cũng cần phải chú ý và hạn chế đến việc tiếp xúc và dùng chung vật dụng và đồ cá nhân với người khác trong thời gian mắcbệnh. Bởi, virus gây bệnh đậu mùa có thể gián tiếp lây lan qua vật dụng sang người khác đồng thời phát triển mạnh.

Những thông tin trên đây nhằm giúp bạn đọc hiểu rõ về bệnh đậu mùa để có cách điều trị hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé. Chúc bạn sức khỏe!