Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Transamin 500mg có tác dụng gì? Cách sử dụng ra sao?


Thuốc Transamin được sử dụng trong điều trị bệnh gì? Có cách sử dụng như thế nào? cần chú ý những gì khi điều trị bằng thuốc?... Trước khi sử dụng thuốc, bạn cần được giải đáp những thắc mắc ở trên để quá trình điều trị được an toàn và hiệu quả. Xem bài viết dưới để có thêm nhiều thông tin.

Thuốc Transamin thuộc nhóm thuốc tác dụng đối với máu.

Dạng bào chế: Viên nén.

Đóng gói: Hộp 10 vỉ x 10 viên.

Thành phần: Tranexamic acid.

1. Công dụng của thuốc Transamin

Thuốc Transamin có tác dụng điều trị các vấn đề chảy máu bất thường và các triệu chứng trong bệnh xuất huyết, đơm có máu và ho ra máu ở trong lao phổi, xuất huyết ở thận và bộ phận sinh dục...

Cụ thể thuốc được điều trị trong các  trường hợp

  • Chảy máu bất thường trong hoặc sau các  ca phẫu thuật, trong sản phụ khoa, tiết niệu,  bệnh xuất huyết.
  • Đa kinh, chảy máu trong bệnh lý tiền liệt tuyến, tan huyết do lao phổi, chảy máu thận chảy máu mũi.

Ngoài ra, thuốc sẽ được chỉ định sử dụng trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa được liệt kê ở trên. Nếu người dùng có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp các thầy thuốc để có những thông tin cụ thể và chính xác.

Xem thêm các thông tin liên quan

thuoc-Transamin
Thuốc Transamin sử dụng như thế nào?

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Transamin

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng của nhà sản xuất in trên bao bì sản phẩm, kiểm tra hạn sử dụng. Không  dùng thuốc đã hết hạn sử dụng.

Thuốc có nhiều dạng bào chế khác nhau. Tùy vào cơ địa của từng người bệnh mà bác sĩ sẽ chỉ định dùng dạng bào chế khác nhau.

Cách dùng ở từng dạng: Thuốc dạng viên nén, viên nang sẽ được chỉ định dùng theo đường uống và  uống kèm với nước lọc. Còn ở dạng bào chế dạng dung dịch tiêm truyền thì dùng theo đường tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp, nên nhờ các chuyên viên y tế tiêm để đảm bảo dùng đúng cách và đúng liều lượng.

Dùng thuốc điều trị trong một thời gian dài mà thấy không có hiệu quả hoặc diễn biến xấu hơn thì nên thông báo cho các bác sĩ, dược sĩ để thay đổi cho phù hợp hơn.

Liều  dùng dành cho người lớn

Dạng thuốc uống

Sử dụng trong các trường hợp thông thường: Uống 1 – 2 viên nang (tương đương với 250mg)/ ngày, chia làm 3 lần dùng. Hoặc uống 1 viên nén (tương đương với 500mg)/ ngày, chia làm 3 – 4 lần dùng.

Trường hợp bị xuất huyết âm đạo: Sử dụng 4 viên nang hoặc 2 viên nén (tương đương với 1g)/ ngày, chia làm 3 lần dùng và điều trị vào ngày đầu tiên của chu kỳ.

Dạng thuốc tiêm tĩnh mạch hoặc tiêm bắp

Sử dụng 5 – 10 ml/ ngày (tương đương với 250 – 500mg), chia thành 1 – 2 liều dùng.

Trường hơp sau khi  giải phẫu thì dùng để truyền tĩnh mạch chậm với liều lượng 10 – 50ml (tương đương với 500 – 2500mg).

Liều dùng dành cho trẻ em

Đối với liều dùng  an  toàn dành cho trẻ em thì chưa được nhà sản xuất công bố. Vì vậy để tuyệt đối đảm  bảo an toàn cho sức khỏe của trẻ, người lớn nên hỏi ý kiến của những người có năng lực chuyên môn trước khi sử dụng cho trẻ.

3. Tác dụng phụ của thuốc Transamin

Thuốc Transamin có thể gây ra những tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe  người bệnh như:

  • Xuất hiện các triệu chứng chóng mặt, buồn nôn hoặc nôn mửa.
  • Ảnh hưởng đến thị lực của mắt như thay đổi nhận thức về màu.
  • Có trường hợp bị tắc trong thận.
  • Ho ra máu hoặc có thể bị ngất xỉu.

Ngay khi có các dấu hiệu bất thường trong cơ thể hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc đến các cơ sở y tế gần nhất nếu có những triệu chứng quá nghiêm trọng.

Để hạn chế các tác dụng không mong muốn của thuốc không xảy  ra, người bệnh nên  tuân thủ theo những chỉ định về liều dùng và tần suất sử dụng của thầy thuốc.

thuoc-Transamin
Thuốc có thể gây ra các tác dụng không mong muốn như buồn nôn hoặc nôn mửa.

4. Những lưu ý trong quá  trình sử dụng thuốc Transamin

Một số  điều người dùng cần biết và thận trọng như:

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ thì nên tìm hiểu kỹ lợi ích trước khi sử dụng thuốc để không gây ảnh hưởng đến sức khỏe thai nhi và trẻ nhỏ.

Các vấn đề sức khỏe của người bệnh xảy ra trước và trong khi dùng thuốc có thể làm ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc. Do đó hãy luôn cho bác sĩ biết tình trạng sức khỏe của bạn.

Liệt kê những loại thuốc bạn  đang dùng bao gồm cả thuốc được kê đơn, không được kê đơn và cả những thực phẩm chức năng cho bác sĩ biết để sắp xếp và thay đổi phù hợp hơn để tránh trường hợp xảy ra tương tác thuốc gây ra các tác dụng phụ hoặc ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc.

Thuốc chống chỉ định trong các trường hợp

Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc. Tìm hiểu thành phần của thuốc ở bao bì sản phẩm.

Bệnh nhân có tiền sử mắc bệnh huyết khối.

Người bệnh phải thực hiện các ca phẫu thuật ở hệ thần kinh trung ương, chảy máu hệ thần kinh trung ương hoặc bị chảy máu não.

Tất cả những thông tin ở trên chỉ mang tính chất tham khảo và không có tác dụng thay thế những chỉ định, hướng dẫn của thầy thuốc. Hy vọng  rằng các kiến thức y khoa mà giảng viên khoa Dược, Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ bạn đã hiểu hơn những gì cần biết về thuốc Transamin.