Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng miệng hút nước tiểu bác sĩ cứu bệnh nhân qua cơn nguy kịch


Trong những trường hợp khẩn cấp, năng lực giỏi thôi chưa đủ mà còn cần cả sự nhanh nhạy và tấm lòng y đức hết mình cứu người của bác sĩ mới đưa bệnh nhân vượt qua bàn tay tử thần.

Theo trang China Press , một chiếc máy bay khởi hành từ Trung Quốc đến New York vào ngày 19 tháng 11, vào lúc 1h30 sáng, trong khi hầu hết các hành khách đã ngủ, tiếp viên hạn chế đi lại thì một hành khách lớn tuổi cần được hỗ trợ y tế khẩn cấp.

Một người đàn ông chạy tới nói với tiếp viên rằng có một hành khách đang toát mồ hôi lạnh. Sau đó người này yêu cầu phi hành đoàn tìm kiếm bất kỳ vị bác sĩ nào đó trong số những hành khách đang đi máy bay. Một thông báo được phát trên loa, may mắn thay có một vị bác sĩ phẫu thuật tên là Zhang đã nghe được và vội vã đến kiểm tra người đàn ông lớn tuổi kia.

Sau khi kiểm tra, bác sĩ phát hiện ra rằng bàng quang của người đàn ông lớn tuổi chứa khoảng 1 lít nước tiểu vì người này không thể tự đi tiểu được. Nếu nước tiểu không được thoát ra càng sớm càng tốt, bàng quang của người này có thể bị vỡ, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.

Bác sĩ Zhang sau đó bắt đầu chuẩn bị các thiết bị cần thiết như mặt nạ oxy cầm tay, kim tiêm, ống hút sữa đóng chai và băng keo.

Xem thêm các bài viết liên quan

bac-si-hut-nuoc-tieu-cuu-song-benh-nhan
Hình ảnh bác sĩ hút nước tiểu ra cho bệnh nhân (Ảnh: Southern Airlines)

Anh đâm thủng bàng quang của người đàn ông và có ý định hút nước tiểu ra ngoài, nhưng vì không gian cabin bị hạn chế, thiết bị thiếu thốn. Ngoài ra, bàng quang bị phồng lên đến mức tạo áp lực, khiến việc thoát nước trở nên vô cùng khó khăn.

Khi tất cả hy vọng đã mất, bác sĩ Zhang nảy ra ý tưởng hút nước tiểu ra khỏi bàng quang bằng chính miệng của mình, theo lời anh đây là cách tốt nhất để kiểm soát tốc độ và cường độ mà nước tiểu được thải ra.

Vì vậy, anh dùng miệng hút ra khoảng 700-800 ml nước tiểu, ngay lập tức tình trạng của người đàn ông kia được cải thiện và ổn định.

Nhưng sự việc không kết thúc ở đó. Trong 37 phút tiếp theo, bác sĩ Zhang tiếp tục hút nước tiểu ra và nhổ vào cốc để đảm bảo rằng bàng quang của người đàn ông trống rỗng.

Phi hành đoàn đã giúp bác sĩ Zhang đổ nước tiểu vào chai vì anh cần biết lượng nước tiểu được thoát ra bao nhiêu, từ đó biết chính xác tình hình mà kiểm soát. Điều này giúp người đàn ông lớn tuổi duy trì tình trạng ổn định cho đến khi máy bay hạ cánh.

Hành động nhanh trí của bác sĩ Zhang ngay lập tức nhận được rất nhiều lời khen từ mọi người.

Cao Đẳng Y Tế Hà Nội sưu tầm