Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cảnh báo: Ho mãn tính là dấu hiệu của những bệnh lý nghiêm trọng


Ho là một phản ứng bình thường nhằm đẩy những thứ không có lợi ra bên ngoài nhưng khi cơn ho kéo dài dai dẳng lại là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm.

Ho mãn tính

Những nguyên nhân gây ra ho mãn tính

Ho mãn tính – triệu chứng của các bệnh dễ tử vong

Bệnh ho mãn tính là gì? Ho mãn tính là trường hợp cơn ho kéo dài hơn 2 tháng ở người lớn và hơn 1 tháng ở trẻ em. Khi bị ho mãn tính, người bệnh thường cảm thấy đau cổ hỏng, chảy nước mũi, nghẹt mũi, khó thở, ợ nóng, khàn tiếng Chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; đó có thể là biểu hiện của những bệnh sau:

Hen suyễn

Theo một nguồn tin từ tờ báo sức khỏe ở nước ngoài, đa số những người bị ho mãn tính đến phòng khám đều được chẩn đoán là bệnh hen suyễn. Các bác sĩ cho rằng có thể đã mắc bệnh hen suyễn trước đó rồi diễn biến từ từ cho đến khi bị nhiễm trùng thì gây biến chứng.

Ung thư phổi

Nguyên nhân chính gây ra ung thư phổi cũng là khói thuốc lá, triệu chứng phổ bến nhất của bệnh này là ho, khó thở, cân nặng giảm nhanh. Vì vậy, khi bị những cơn ho kéo dài đeo bám, bạn cần nhanh chóng đến bệnh viện để các bác sĩ sử dụng những thiết bị Y tế hiện đại chẩn đoán và điều trị kịp thời.

Bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính (COPD)

Bệnh ung thư đã đáng sợ, bệnh phổi tắc nghẽn mãn tính còn đáng sợ hơn. Đây là nguyên nhân thứ tư gây ra tử vong, số người chết vì COPD vượt qua bệnh ung thư.  Nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh này là khói thuôc lá dù chủ động hay thụ dộng. Triệu chứng của bệnh COPD là đau tức ngực, khó thở, ho kéo dài không khỏi. Khi bị ho kéo dài, không được chần chừ việc đến trung tâm Y tế để làm xét nghiệm

Viêm xoang

Ho là biểu hiện của bệnh cảm lạnh hoặc bị dị ứng. Nhưng cảm lạnh và dị ứng có thể dẫn đến viêm xoang do nhiễm trùng đường thở, có nhiều chất nhầy, dịch mũi,…gây ho mãn tính.

Bệnh trào ngược dạ dày thực quản (GERD)

Axit trong dạ dày hoặc thực quản trào ngược lên sẽ gây ra ho. Ngược lại ho mãn tính càng khiến bệnh này nặng hơn. Để khắc phục tình trạng này chỉ có cách duy nhất là điều trị dứt điểm cơn ho mãn tính.

Xơ phổi

Xơ phổi là sự xuất hiện các vết sẹo ở mô phổi, giảm sự vận chuyển oxy vào máu gây ho, khó thở, mệt mỏi, cân nặng giảm nhanh. Căn bệnh này thường xảy ra đối với đàn ông và phụ nữ ở độ tuổi trung niên hoặc cao tuổi, tỷ lệ sống khá thấp, rất nhiều trường hợp chỉ sống được từ 3 - 5 năm sau sau khi phát hiện bệnh. Nếu để nặng thì thời gian sống giảm dần.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Ho mãn tính

Ho mãn tính rất nguy hại cho sức khỏe

Giãn phế quản

Triệu chứng của bệnh này là ho, ho khan, ho có đờm. Khi phế quản bị giãn thì sự thanh lọc khó khăn khiến dịch nhầy tiết ra nhiều. Giãn phế quản còn gây ra những biến chứng nguy hiểm khác. Theo một nghiên cứu của tổ chức Y tế thế giới, căn bệnh này thường xảy ra ở phụ nữ độ tuổi trung niên. Tổ chức này khuyến cáo phát hiện càng sớm càng cải thiện được bệnh tình.

Bệnh lao

Chắc không ai không biết những người mắc bệnh lao thường ho rất nhiều. Đặc biệt đây là căn bệnh có thể lây qua đường hô hấp. Do đó người bệnh cần cách ly để tránh lây lan cho cộng đồng. Điều đáng nói là không phải ai cũng biết mình mắc bệnh, họ chỉ nghĩ đó là những cơn ho thông thường không có gì nguy hại. Vì thế, đừng bao giờ chủ quan nếu triệu chứng bình thường nhưng diễn biễn khác thường.

Suy tim

Theo bác sĩ đang làm việc tại Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch, ho mãn tính rất có thể là một biểu hiện của bệnh suy tim. Vị bác sĩ này cũng khuyến cáo nên đi khám nếu bản thân bị ho kèm theo các triệu chứng buồn nôn, sưng tấy, mệt mỏi, nhịp tim tăng nhanh đột biến,…

Cách điều trị các cơn ho mãn tính

Để chữa các cơn ho dai dẳng, trước hết cần đi khám để chẩn đoán xem mình mắc bệnh gì. Sau đó tùy từng trường hợp thì các bác sĩ sẽ chỉ định liệu pháp thích hợp. Bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân dùng thuốc hoặc các liệu pháp khác sao cho phù hợp với cơ địa, mức độ bệnh của bạn nhất.

Còn từ xưa dân gian ta đã chữa ho mãn tính bằng cách súc miệng bằng nước muối giúp ngăn chặn tình trạng đau rát hay ngứa ở cổ. Bạn có thể ra nhà thuốc mua lọ nước muối sinh lý về vệ sinh miệng đều đặn 3 lần/ ngày để thấy sự khác biệt sau một tuần sử dụng. Ngoài nước muối thì hãy pha mật ong với nước ấm và chanh vào muỗi buổi sáng để làm dịu các cơn ho và làm sạch cổ họng hiệu quả.

Chữa bệnh ho mãn tính cần lưu ý điều gì?

Trong quá trình điều trị các cơn ho mãn tính kéo dài, bệnh nhân cần lưu ý những điều sau:

  • Giữ cơ thể không bị lạnh
  • Đừng bao giờ hút thuốc lá, nếu đã hút thì cai nghiện
  • Không uống nước đá, không nên gặp những người có triệu chứng tương tự, không nên quát mắng vì rất hại thanh quản khiến ho càng khó chữa.
  • Không ăn những loại dưa muố, cà muối hay những loại rau củ nhiều lông vì có thể gây ngứa họng.

Tóm lại, ho mãn tính không phải là một phản xạ bình thường mà là triệu chứng của những căn bệnh nguy hiểm. Những căn bệnh đó đều có nguy cơ tử vong cao. Tuy nhiên chúng ta có thể kiểm soát được mối hiệm họa bằng cách phát hiện sớm và điều trị kịp thời. Khi cơn ho kéo dài được chữa khỏi đồng nghĩa với việc chấm dứt nguy cơ mắc bệnh lý nghiêm trọng cũng được .

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/