Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc Diprosalic điều trị viêm da có tốt không?


Để kiểm soát tốt tình trạng về da khi sử dụng các loại thuốc người bệnh cần nắm rõ thông tin về tác dụng phụ, tương tác thuốc… để tránh những rủi ro tiềm ẩn. Đối với Thuốc Diprosalic cũng vậy. Cùng tìm hiểu kỹ hơn những thông tin về thuốc ở dưới bài viết nhé các bạn!

Thuốc Diprosalic thuộc nhóm thuốc điều trị bệnh da liễu.

Dạng bào chế: Thuốc mỡ.

Đóng gói: Hộp 1 tuýp 15g.

Thành phần: 0,64 mg Betamethasone dipropionate và 0,5 mg axit salicylic.

1. Công dụng của thuốc Diprosalic

Thuốc Diprosalic thường được ứng dụng để điều trị một số bệnh về da liễu: viêm da dị ứng mãn tính, chàm, vảy nến, viêm da tiết bã ở da đầu, tổ đỉa… Với công dụng làm giảm ngứa, đỏ, kích ứng bề mặt da, làm mềm da, cải thiện tình trạng da bị bong tróc.

Ngoài ra thuốc có thể được bác sĩ chỉ định dùng trong một vài trường hợp  khác mà không được liệt kê ở trên. Người bệnh thắc mắc về điều đó hãy hỏi trực tiếp bác sĩ, dược sĩ để nắm rõ hơn những thông tin.

thuoc- Diprosalic
Cần phải tìm hiểu kỹ về liều dùng, cách dùng thuốc Diprosalic an toàn để sớm điều trị bệnh dứt điểm.

2. Hướng dẫn cách sử dụng thuốc Diprosalic

Đọc kỹ hướng dẫn in trên bao bì của sản phẩm và xem xét chất lượng thuốc bằng cảm quang. Nếu thấy tuýp thuốc bị thủng khi chưa từng sử dụng thì nên bỏ đi vì nó có thể do nguyên nhân khác tác động vào và làm ảnh hưởng đến chất lượng của thuốc.

Không nên sử dụng thuốc trong  thời gian dài vì có thể gây ảnh hưởng nghiêm  trọng đến da. Ví dụ như vùng da mặt dùng thuốc điều trị trong vòng 5 ngày.

Tuyệt đối không nên để thuốc dính vào mắt hay miệng.

Thuốc Diprosalic không dùng trong điều trị những vết thương hở.

Trong thời gian dùng thuốc nếu thấy tình trạng da không được cải thiện thì báo ngay cho các bác sĩ biết hoặc nên đến các cơ sở chuyên khoa về da liễu để khám và có liệu pháp điều trị chính xác với từng loại bệnh.

Cần vệ sinh sạch sẽ vùng da bị tổn thương trước khi thoa thuốc. Sau đó thoa một lớp mỏng lên vùng da bị tổn thương. Với tần suất 1 – 2 lần/ngày, đặc biệt không nên băng gạc kín vùng da  vừa bôi thuốc.

Xem thêm các bài viết liên quan

3. Các tác dụng phụ của thuốc Diprosalic

Thuốc Diprosalic là một loại thuốc có khả năng dung nạp khá tốt nên các tác dụng phụ xảy ra cũng ít hơn những bệnh khác. Tác dụng phụ xảy ra có nghiêm trọng  hay không còn phụ thuộc vào tình trạng bệnh và khả năng dung nạp thuốc của bạn.

Cụ thể một vài triệu chứng nhẹ và thường xảy ra với đối tượng da mỏng như trẻ sơ sinh hoặc trẻ em và chỉ trong thời gian ngắn:

  • Xuất hiện các kích ứng  da như: Phồng rộp, sưng tấy và nổi mẩn đó ở vùng da thoa thuốc.
  • Có các nốt phát ban trên da và có thể dần lan rộng  ra các khu vực xung quanh vùng bị tổn thương.
  • Xảy ra ngứa rát hoặc khô da.

Các tác dụng phụ mức độ nghiêm trọng hơn:

  • Bị viêm lỗ chân lông.
  • Gây ra rụng tóc, có những trường hợp rụng tóc nhiều cần phải dùng đến các trị liệu kích thích mọc tóc.
  • Làm bào mòn da, da mỏng hơn và dễ bị kích ứng da khi dùng mỹ phẩm, viêm da.
  • Dùng Diprosalic quá liều mặc dù không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng có thể làm suy giảm chức năng tuyến yên – thượng thận, suy thượng thận thứ phát, gây biểu hiện tăng huyết áp, hội chứng Cushing.

Có những tác dụng phụ hiếm gặp hơn nhưng không được liệt kê ở trên. Cách tốt nhất để da không bị ảnh hưởng quá nhiều, bạn nên gặp các bác sĩ ngay  khi có những dấu hiệu bất thường trong cơ thể đặc biệt là trên da.

thuoc-Diprosalic
Người bệnh lưu ý dùng thuốc theo đúng liều dùng cho phép

4. Tương tác thuốc

Các loại thuốc xảy ra tương tác với thuốc Diprosalic

Tương tác thuốc là  quá trình ảnh hưởng đến hoạt động của thuốc Diprosalic và các loại thuốc khác hoặc cũng làm gia tăng nguy cơ mắc các tác dụng phụ. Để kiểm soát tốt tình trạng tương tác thuốc có thể xảy ra, người dùng cần cho bác sĩ biết nếu bạn đang sử dụng một loại thuốc nào khác bao gồm cả thuốc uống và thuốc bôi.  Tùy thuộc vào hoàn cảnh cụ thể của bạn, bác sĩ có thể muốn bạn ngừng dùng một trong các loại thuốc, thay đổi một trong những loại thuốc. Đặc biệt những loại thuốc dưới đây có thể xảy ra tương tác với thuốc Diprosalic: 

  • Thuốc bôi da khác có chứa corticosteroid
  • Thuốc bôi có tác dụng kích thích

Chống chỉ định

Không dùng thuốc mỡ Diprosalic cho những đối tượng sau:

  • Người dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.
  • Mắc các bệnh lý về nhiễm trùng da do nấm, vi khuẩn
  • Người bị nhiễm virus zona, herpes, thủy đậu….
  • Người bị bệnh lao qua da.

5. Những lưu ý trong quá trình sử dụng thuốc Diprosalic 

Cần chú ý những điều dưới đây bao gồm:

-  Người bị trứng cá đỏ trên mặt cần thận trọng khi sử dụng thuốc  Diprosalic.

- Chưa điều trị kịp thời khi xuất hiện nấm/ virus hay tình trạng sa thương da nhiễm vi khuẩn cũng cần tham khảo ý kiến  bác sĩ khi muốn sử dụng thuốc

- Những trường hợp bị viêm da quanh miệng.

- Phụ nữ mang thai hay trong thời gian cho con bú chỉ nên sử dụng nếu có hướng dẫn của các bác sĩ chuyên khoa về da liễu để tránh gây hại cho thai nhi và trẻ nhỏ.

- Mọi người nên bảo quản thuốc Diprosalic ở nhiệt độ phòng là tốt nhất. Cách bảo quản thuốc được in trên bao bì của sản phẩm, bạn có thể tham khảo và bảo quản đúng cách.Tuyệt đối không để thuốc tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời, không được bảo quản thuốc ở trong phòng tắm hay ở những nơi có nhiệt độ thấp bởi có thể làm mất tác dụng. Để thuốc tránh xa tầm tay trẻ em và những vật nuôi trong gia đình.

Trên đây là một số thông tin về thuốc mỡ Diprosalic giúp khắc phục bệnh về da, được Cao Đẳng Dược Hà Nội chia sẻ không có tác dụng thay thế những hướng dẫn và tư vấn của thầy thuốc mà chỉ mang tính chất tham khảo thêm!