Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Các triệu chứng nhận biết của bệnh viêm tủy cắt ngang


Viêm tủy cắt ngang là tình trạng viêm ở cả hai bên của một phần tủy sống. Rối loạn thần kinh này thường làm tổn thương các bộ phận cách điện bao  gồm các sợi tế bào thần kinh (myelin).

1. Nguyên nhân gây ra bệnh viêm tủy cắt ngang

Thường  bệnh viêm tủy cắt ngang có thể xảy ra khi cơ thể đang cố gắng chống lại căn bệnh khác hoặc khi hệ thống miễn dịch tấn công các tế bào khỏe.

Nguyên nhân cụ thể bao gồm:

  • Các rối loạn viêm nhiễm trong hệ tiêu hóa hoặc đường hô hấp sẽ xuất hiện sau khi một người đã hồi phục từ nhiễm virus việc này sẽ xảy ra trong hầu hết các trường hợp.
  • Viêm phổi Mycoplasma: hoạt động của bệnh này như “châm ngòi” kích thích cơ chế hệ thống miễn dịch gây ra bệnh viêm tủy ngang. Đây là một tình trạng tương đối nhẹ của bệnh viêm phổi do vi khuẩn.
  • Đa xơ cứng: là tình trạng viêm, mất myelin của thần kinh trung ương. Đây cũng chính là dấu hiệu đầu tiên của bệnh chính là viêm tủy ngang.
  • Neuromyelitis Optica (bệnh Devic): Nguyên nhân chính gây viêm và mất myelin quanh các dây thần kinh cột sống và dây thần kinh thị giác, các dây thần kinh trong mắt sẽ truyền thông tin tới não.
  • Rối loạn tự miễn ảnh hưởng:  Những rối loạn này cũng có thể ảnh hưởng đến nhiều hệ thống của cơ thể kèm theo các triệu chứng khô miệng, khô mắt nặng…
  • Rối loạn mạch máu: Giảm tiểu cầu, một mức độ thấp bất thường của tiểu cầu trong máu có thể là một trong những nguyên nhân gây ra bệnh viêm tủy cắt ngang.
benh-viem-tuy-cat-ngang
Bệnh viêm tủy cắt ngang gây ra rất nhiều triệu chứng khó chịu cho người bệnh

Ngoài những nguyên nhân ở trên bệnh viêm tủy ngang còn có các yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh, cụ thể:

Người bệnh đã từng mắc bệnh truyền nhiễm.

Giới tính có nguy cơ nhiễm bệnh cao hơn là nữ giới.

Có các mũi tiêm chủng trong thời gian gần đây. Tiêm phòng các loại vắc xin, ngăn ngừa các bệnh truyền nhiễm, bao gồm các bệnh viêm gan B, bạch hầu, uốn ván… cũng là một yếu tố có khả năng kích hoạt khả năng phát triển của bệnh.

Do phương pháp xét nghiệm chọc tủy sống gây ảnh hưởng.

Bị các chấn thương gần đây đó cũng là yếu tố làm gia tăng nguy cơ mắc bệnh viêm tủy ngang.

2. Các triệu chứng nhận biết của bệnh viêm tủy cắt ngang

Triệu chứng phổ biến thường gặp

Bệnh viêm tủy cắt ngang có diễn biến phát triển khá nhanh so với những bệnh lý khác. Một vài triệu chứng để nhận biết bệnh viêm tủy cắt ngang sớm bao gồm:

  • Đôi khi bệnh có thể làm ảnh hưởng đến một bên của cơ thể nhưng cũng có những trường hợp ảnh hưởng đến cả 2 bên của cơ thể. Cụ thể như sau:
  • Người bệnh cảm thấy đau dữ dội. Đau xung quanh phần ngực, bụng sau đó di chuyển xuống dưới chân hoặc các cánh tay. Nhưng phần cơ thể đau đầu tiên và đột ngột là đau ở vùng lưng dưới.
  • Tiếp đó sẽ có những triệu chứng ngứa ran, tê liệt, lạnh hoặc nóng rát và có những cảm giác bất thường. Luôn cảm thấy phần ngực, bụng hoặc chân bị quấn chặt, gây ra khó chịu cho người bệnh.
  • Gặp các vấn đề về bàng quang và ruột: Tần suất đi tiểu tiện gia tăng, không thể kiểm soát và có thể bị táo bón.
  • Có những trường hợp sẽ cảm thấy bị tê liệt toàn bộ cơ thể do đó họ dễ bị vấp ngã, cánh tay hoặc chân yếu hơn rất nhiều.
  • Có thể có những dấu hiệu không được liệt kê ở trên. Tuy nhiên nếu bạn thấy xuất hiện những biểu hiện lạ trên  cơ thể thì hãy đến các cơ sở y tế để khám, phát hiện bệnh sớm, điều trị kịp thời, ngăn chặn các biến chứng có thể xảy ra.
benh-viem-tuy-cat-ngang
Biến chứng của bệnh viêm tủy cắt ngang là gì?

Các biến chứng

Khi người bệnh không phát hiện bệnh sớm để kịp thời điều trị hoặc cũng có thể trong quá trình điều trị sử dụng các phương pháp không đúng theo chỉ dẫn của bác sĩ làm gây ra các biến chứng. Cụ thể như sau:

  • Đau dữ dội các khớp, toàn thân là một trong các biến chứng của sự rối loạn. Biến chứng này thường gặp và xảy ra trong một thời gian dài.
  • Co cứng cơ: Điều này thường xảy ra ở vùng chân và mông với các biểu hiện đau co thắt ở cơ. 
  • Tê cánh tay: Bị tê và dường như mất cảm giác ở chân hoặc tay của người bệnh. 
  • Rối loạn chức năng tình dục: có thể có nhiều biểu hiện như rối loạn chức năng cương cứng hoặc ham muốn tình dục thấp. Rối loạn chức năng tình dục có thể ảnh hưởng đến quá trình khi “yêu” như không có khả năng duy trì sự cương cứng, hoặc gặp khó khăn để đạt cực khoái.
  • Loãng xương: Giới hạn hoạt động thể chất trong thời gian dài vì bệnh viêm tủy ngang có thể gây ra biến chứng loãng xương. Đó là hiện tượng xương liên tục mỏng dần và mật độ chất trong xương ngày càng thưa dần, điều này khiến xương giòn hơn, dễ tổn thương và dễ bị gãy dù chỉ bị chấn thương nhẹ.
  • Trầm cảm:là giai đoạn khó chữa và nguy hiểm nhất, bệnh nhân có thể có ý định tự sát hoặc hành động tự sát, cần phải kiên trì điều trị.

3. Phương pháp chẩn đoán và điều trị bệnh viêm tủy cắt ngang

Kỹ thuật chẩn đoán bệnh viêm tủy ngang

Khi bạn có các dấu hiệu bất thường đến những cơ sở y tế để thăm khám, các bác sĩ sẽ chỉ định người bệnh thực hiện một vài kỹ thuật y tế để có chẩn đoán chính xác nhất về bệnh, cụ thể như:

Cộng hưởng từ: là 1 kỹ thuật thường dùng trong chẩn đoán y khoa để tạo ra những hình ảnh giải phẫu cơ thể nhờ từ trường và sóng radio. Kỹ thuật này tạo ra hình ảnh chi tiết, rõ ràng, nhanh, có giá trị chẩn đoán bệnh cao  sẽ giúp chẩn đoán chính xác các bệnh lý về cột sống, tủy sống, chấn thương, viêm tủy cắt ngang...

Chọc dò tủy sống:Đây là kỹ thuật dùng kim để trực tiếp lấy dịch não tủy ở túi dịch vùng thắt lưng để mang đi xét nghiệm nhằm xác định được mức độ nghiêm trọng của bệnh. Phương pháp này mang lại hiệu quả cao và khá an toàn với người bệnh.

Xét nghiệm máu: kỹ thuật này được thực hiện để tìm các dấu hiệu bệnh hoặc các tác nhân gây bệnh, kiểm tra kháng thể hoặc các dấu hiệu của khối u hoặc để đánh giá hiệu quả của các phương pháp điều trị.

benh-viem-tuy-cat-ngang
Chụp cộng hưởng từ là một kỹ thuật được dùng trong chẩn đoán bệnh viêm tủy cắt ngang

Phương pháp điều trị bệnh viêm tủy cắt ngang

Sau khi đã có kết quả từ những kỹ thuật chẩn đoán, bác sĩ sẽ căn cứ vào đó để đưa ra những phương pháp điều trị phù hợp với tình trạng sức khỏe và mức độ nghiêm trọng của bệnh. Một vài phương pháp được bác sĩ thường xuyên sử dụng bao gồm:

  • Tiêm tĩnh mạch Steroid: dùng bơm kim tiêm đưa một lượng thuốc vào cơ thể theo đường tĩnh mạch. Phương pháp này có tác dụng làm giảm các vùng bị viêm của cơ thể. Thời gian điều trị có thể kéo dài trong vài ngày và có thể tiêm qua đường tĩnh mạch ở tay. 

  • Liệu pháp trao đổi huyết tương: đây là một phương pháp điều trị ngoài cơ thể (một thủ thuật y tế thực hiện bên ngoài cơ thể), thực hiện băng cách loại bỏ, điều trị, và trả lại hoặc thay huyết tương hoặc các thành phần từ tuần hoàn máu và trả lại nó. Phương pháp này  giúp loại bỏ các kháng thể gây viêm nhờ vào việc trao đổi huyết thanh.

  • Thuốc kháng virus: thuốc dùng để điều trị cho những người bị nhiễm virus tủy sống nhằm diệt trừ các siêu vi khuẩn này.

  • Thuốc giảm đau: giúp làm giảm đau các triệu chứng gây khó chịu cho người bệnh của viêm tủy cắt ngang. Thuốc chống trầm cảm như sertraline (Zoloft) và thuốc chống co giật như gabapentin (Neurontin, Gralise) hoặc pregabalin (Lyrica)... Các thuốc có thể giảm đau cơ bao gồm thuốc giảm đau thông thường, như acetaminophen(Tylenol, những biệt dược khác), ibuprofen (Advil, Motrin IB, những biệt dược khác) và naproxen sodium (Aleve).  Khi sử dụng thuốc giảm đau, cần tuân thủ chặt chẽ hướng dẫn của bác sĩ. 

  • Thuốc để ngăn ngừa các đợt tấn công tái phát của viêm tủy cắt ngang: cần dùng thuốc như corticosteroid và/hoặc thuốc ức chế miễn dịch liên tục cho những người có kháng thể liên quan đến viêm tủy-thị thần kinh để giảm nguy cơ tấn công của viêm tủy cắt ngang hoặc ngăn chặn phát triển viêm dây thần kinh thị giác.

Các liệu pháp bổ sung tập trung vào việc phục hồi và chăm sóc dài hạn:

  • Vật lý trị liệu: Vật lý trị liệu được sử dụng để cải thiện chất lượng cuộc sống của bệnh nhân thông qua kiểm tra, chẩn đoán, tiên lượng, can thiệp thể chất và giáo dục bệnh nhân, điều này giúp cải thiện sức mạnh và sự phối hợp.. Nó được thực hiện bởi các nhà trị liệu vật lý. Phương pháp này không sử dụng thuốc hay những hóa chất khác trong quá trình điều trị nên mang tính an toàn cao nhưng thời gian điều trị sẽ khá dài do đó người bệnh cần hết sức kiên trì trong quá trình điều trị.

  • Tâm lý trị liệu:điều trị các rối loạn cảm xúc, hành vi, nhân cách và tâm thần thông qua giao tiếp dùng ngôn ngữ hay phi ngôn ngữ với người bệnh nhằm cải thiện sức khỏe tinh thần, gạt bỏ những trở ngại trong suy nghĩ và hành động tiêu cực, điều khiển cảm xúc, giúp ổn định tinh thần và cuộc sống như mong muốn.

Những thông tin về bệnh Viêm tủy cắt ngang đã được các giảng viên Trường Cao Đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch chia sẻ chi tiết và đầy đủ ở trên bài viết. Hy vọng chúng tôi đã đem đến cho các bạn thông tin hữu ích tại đây.

Chúc các bạn luôn mạnh khỏe!!!!