Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bà bầu bị đau họng phải làm sao? Những cách chữa đau họng đơn giản và an toàn


Đau họng là tình trạng viêm nhiễm phổ biến gây đau, rát ở cổ họng khiến cho người bệnh khó nuốt nước bọt. Bệnh lý này ai cũng có thể mắc phải, người có nguy cơ mắc bệnh cao hơn thường là mẹ bầu. Vậy bà bầu bị đau họng phải làm sao? Bạn đọc hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn về tình trạng này!

Thông thường bà bầu bị đau họng có thể tự khỏi trong khoảng 1 tuần những đối với phụ nữ mang thai thì khi bị viêm họng sẽ làm cho sức khỏe người mẹ yếu đi và từ đó cũng gây ảnh hưởng ít nhiều đến thai nhi.

1. Nguyên nhân làm cho mẹ bầu bị viêm họng

Nắm rõ kiến thức về các nguyên nhân gây ra viêm họng cho mẹ bầu sẽ giúp bạn có cách điều trị bệnh hợp lý hơn. Một số những nguyên nhân gây cho bà bầu bị viêm họng như:

  • Thời tiết thay đổi đột ngột, khiến cho cơ thể mẹ bầu không kịp để thích nghi. Đặc biệt khi vào mùa đông độ ẩm không khí thấp, khô lạnh sẽ dẫn đến bà bầu bị đau rát cổ họng.
  • Do viêm amidan, viêm thanh quản: đây là nguyên nhân do các tác nhân vi sinh vật làm cho bà bầy đau họng kèm theo các triệu chứng khó nuốt, đau, sốt cao.
  • Vị trí niêm mạc họng bị tổn thương do chế độ ăn uống thường xuyên ăn quá mặn.
  • Tăng tiết dịch màng nhầy.
  • Trong quá trình mang thai, sức đề kháng của phụ nữ sẽ bị suy giảm nên sẽ có nguy cơ cao mắc các bệnh do vi khuẩn trong môi trường xâm nhập.
  • Việc rối loạn nội tiết khiến cho phụ nữ dễ bị mắc bệnh.
  • Vệ sinh răng miệng không đúng cách và không đảm bảo vệ sinh.
  • Thói quen sinh hoạt hàng ngày không tốt.
  • Bên cạnh đó cơ thể mẹ bầu thường xuyên thấy nóng bức nên uống nhiều nước đá, ngồi quạt lâu… thời gian kéo dài sẽ gây ra tình trạng viêm họng cho bà bầu.

Ngoài ra, còn có nhiều nguyên nhân khác gây ra viêm họng khi mang thai, nếu mẹ bầu có thắc mắc hãy tham khảo ý kiến bác sĩ chuyên khoa để được giải đáp và tư vấn chính xác.

ba-bau-bi-dau-hong
Bà bầu bị đau họng có thể do nhiều nguyên nhân khác nhau gây ra

2. Bà bầu bị đau họng phải làm thế nào?

Bà bầu cần hạn chế việc dùng thuốc kháng sinh vì nó có thể gây ra các tác dụng phụ gây ảnh hưởng đến sức khỏe và sự phát triển của thai nhi. Do đó nếu tình trạng viêm họng không quá nghiêm trọng thì nên sử dụng các liệu pháp dân gian như:

Sử dụng các loại nước uống để cải thiện tình trạng viêm họng

Bà bầu bị đau họng nên uống gì? đây là thắc mắc của rất nhiều người. Việc sử dụng những loại nước khi bị đau họng sẽ nhanh chóng giảm các triệu chứng đau họng.

Uống nước ấm

Khi bị đau họng, cổ họng bà bầu sẽ bị viêm hoặc kích thích gây nên các triệu chứng khó chịu. Nếu bạn sử dụng nước ấm sẽ làm cho màng nhầy ẩm ướt, có thể chống lại các vi khuẩn, các tác nhân gây dị ứng, đặc biệt là triệu chứng cảm lạnh.

Uống trà

Các loại trà thảo dược được dùng khi ấm mang lại rất nhiều lợi ích, đặc biệt là chữa được đau họng và không gây tác dụng phụ.  Nhờ vào trà có chứa hợp chất chống oxy hóa nên sẽ làm dịu cảm giác đau cổ họng, tăng cường khả năng miễn dịch, tránh nhiễm trùng nên rất tốt cho bà bầu.

Bà bầu có thể thêm vào cốc trà ấm một chút mật ong để kháng viêm hiệu quả hơn.

Súc miệng bằng nước muối

Nước muối pha loãng sẽ giúp giảm nhanh chóng tình trạng sưng cổ họng,giúp tiêu đờm, đào thải tốt các tác nhân gây kích ứng như vi khuẩn, giảm phù nề chống viêm, thay đổi độ Ph của niêm mạc họng.

Thực hiện thường xuyên việc súc miệng nhiều lần/ ngày để phát huy tác dụng hiệu quả hơn.

Dùng các nguyên liệu tự nhiên để điều trị viêm họng cho bà bầu

Sử dụng chanh và muối

- Chanh và muối là 2 nguyên liệu phổ biến, có tính sát khuẩn nên thường được dùng nhiều trong chữa đau họng.

- Cách thực hiện

  • Chanh rửa sạch, thái lát mỏng.
  • Tiếp đó dùng trộn với muối hạt và cho vào miệng ngậm.
  • Thực hiện 5 lần/ ngày để các triệu chứng đau họng được nhanh chóng giảm bớt.
  • Ngoài ra, cũng có cách khác  là dùng nước cốt chanh hòa với muối hạt rồi uống.

Xem thêm các bài viết liên quan

ba-bau-bi-dau-hong
Tía tô sẽ có tác dụng trong điều trị đau họng xảy ra ở bà bầu

Dùng lá tía tô

- Tía tô có chứa kháng sinh tự nhiên nên không gây hại cho thai nhi hay bà bầu khi sử dụng.

- Cách thực hiện

  • Dùng lá tía tô rửa sạch và nghiền lấy nước uống khoảng 5 lần/ ngày để điều trị đau họng cho bà bầu.
  • Ngoài ra, mẹ bầu có thể dùng tía tô để ăn với cháo. Cháo nóng có nhiều hành, tía tô, hạt tiêu sẽ giúp tiêu diệt vi khuẩn vùng họng.

Tất cả phương pháp điều trị đều sẽ phải chú ý đến sức khỏe của cả mẹ và bé.  Nên dành nhiều thời gian cho việc nghỉ ngơi để tăng cường hệ miễn dịch giúp chống lại tình trạng xâm nhập của virus gây bệnh.

Trong trường hợp mẹ bị đau họng nặng kèm triệu chứng ho, sốt cao cần đến bệnh viện kiểm tra ngay để có phương pháp chữa trị kịp thời. 

3. Cách phòng ngừa viêm họng khi mang bầu

Đề phòng tránh việc bà bầu bị viêm họng thì thai phụ có thể áp dụng một số biện pháp sau:

  • Giữ vệ sinh sạch sẽ nhà cửa, môi trường xung quanh để thoáng mát và không có nơi trú ẩn cho các virus, vi khuẩn.
  • Duy trì thói quen vệ sinh răng miệng, thường xuyên súc miệng bằng nước muối loãng để họng và miệng được sát trùng một cách tốt nhất.
  • Không nên ăn quá mặn cùng với đó nên hạn chế việc dùng nhiều những món ăn chiên, xào, cay nóng.
  • Bổ sung rau xanh vào bữa ăn hàng ngày, thường xuyên ăn các loại trái cây để cung cấp vitamin và khoáng chất cho cơ thể giúp tăng cường sức đề kháng.
  • Hạn chế đến chỗ đông người, nếu có việc ra ngoài thì nên đeo khẩu trang để chống bụi và chống nhiễm khuẩn qua đường hô hấp.

Qua bài viết trên, bạn đã biết được bà bầu bị đau họng phải làm sao rồi đúng không nào? Từ đó mẹ bầu có thể tham khảo và lựa chọn cách phù hợp nhất để đẩy lùi nhanh chóng các triệu chứng đau họng.