Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Gabapentin 300mg có tác dụng gì? Cách dùng ra sao?


Gabapentin 300mg là một loại thuốc có nhiều tác dụng và được các bác sĩ, dược sĩ chỉ định sử dụng trong nhiều trường hợp khác nhau. Vậy thuốc Hirmen là gì? Có cách sử dụng và liều lượng ra sao thì đúng?... Hãy tìm hiểu kỹ hơn về loại thuốc này thông qua bài viết dưới đây. Mời các bạn cùng theo dõi!!!

Thuốc Gabapentin 300mg thuộc nhóm thuốc hướng tâm thần.

Dạng thuốc: Viên nang, viên nang cứng, dung dịch uống, viên nén bao phim.

Thành phần: Gabapentin.

1. Công dụng của thuốc Gabapentin 300mg

Thuốc Gabapentin 300mg được biết đến là một loại thuốc chống co giật hoặc thuốc chống động kinh do đó có tác dụng trong việc kiểm soát cơn động kinh và có thể dùng chung với các loại thuốc khác để phòng ngừa các triệu chứng động kinh có thể xảy ra.

Bên cạnh đó thuốc cũng được dùng làm giảm đau thần kinh sau bệnh Zona ở người lớn.

Gabapentin 300mg còn được chỉ định điều trị cho các tình trạng đau thần kinh khác như bệnh thần kinh đái tháo đường, bệnh lý thần kinh ngoại biên, đau dây thần kinh sinh ba và hội chứng chân không yên.

Ngoài ra, thuốc sẽ được các bác sĩ, dược sĩ chỉ định dùng  trong các trường hợp khác, tuy nhiên chưa được liệt  kê ở trên. Nếu người dùng có thắc mắc hãy hỏi trực tiếp thầy thuốc để được giải đáp.

thuoc-Gabapentin 300mg
Thuốc Gabapentin 300mg

2. Liều dùng và cách sử dụng thuốc Gabapentin 300mg

Hướng dẫn sử dụng

Đọc kỹ những hướng dẫn của nhà sản xuất in trên nhãn dán. Kiểm tra hạn sử dụng cũng như chất lượng của thuốc ban đầu khi chưa sử dụng.

Bác sĩ sẽ căn cứ vào tình trạng sức khỏe, khả năng dung nạp thuốc, mức độ bệnh của bạn để đưa ra những chỉ định dùng thuốc khác nhau. Người bệnh cần tuân thủ theo các hướng dẫn đó và hãy hỏi ngay nếu có các thắc mắc chưa được giải đáp.

Thuốc có rất nhiều dạng bào chế khác nhau. Do đó người bệnh hãy dùng đúng dạng thuốc được bác sĩ chỉ định dùng để đem lại hiệu quả cao sau khi điều trị. Ở dạng nào thì người bệnh cũng cần kiên trì sử dụng không được tự ý bỏ ngang liều trình điều trị.

Liều dùng dành cho người lớn

Dùng trong trường hợp điều trị  cho người bị động kinh

  • Sử dụng liều ban đầu:  Uống 300mg thuốc/ lần vào ngày thứ nhất. Tiếp đó uống 300mg/ 2  lần vào  ngày thứ 2. Sau đó uống 300mg/ 3 lần vào ngày thứ 3.
  • Sử dụng liều duy trì: Uống từ 900 – 1800mg, chia làm 3 lần dùng. Trường hợp bệnh nghiêm trọng thì có thể tăng liều dùng lên 300mg hoặc 400mg viên nang/ ngày, chia làm 3 lần dùng. Liều lượng tối đa không vượt quá 1800mg/ ngày.
  • Khoảng cách giữa các lần  uống là 12 giờ.

Dùng  trong trường hợp điều trị cho người bị hậu Zona thần kinh

  • Sử dụng liều ban đầu:  Uống 300mg thuốc/ lần vào ngày thứ nhất. Tiếp đó uống 300mg/ 2  lần vào  ngày thứ 2. Sau đó uống 300mg/ 3 lần vào ngày thứ 3.
  • Liều lượng có thể tăng lên trong trường hợp cần giảm đau với 1800mg thuốc. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng liều.
  • Sử dụng liều duy trì: Uống từ 900 – 1800mg, chia làm 3 lần dùng.
  • Liều lượng theo khuyến cáo: sử dụng 600mg/ ngày, chia làm 2 lần dùng.

Thời gian uống thuốc theo khuyến cáo:

Ngày điều trị thứ 1: Uống 300mg vào bữa tối.

Ngày điều trị thứ 2: Uống 600mg vào bữa tối.

Ngày điều trị 3 - 6: Uống 900mg vào bữa tối.

Ngày điều trị 7 - 10: Uống 1200mg vào bữa tối.

Ngày điều trị 11 - 14: Uống 1500mg vào bữa tối.

Ngày điều trị 15 - : Uống 1800mg vào bữa tối.

Dùng trong trường hợp điều trị cho người bị hội chứng bồn chồn

  • Sử dụng viên nén phóng thích kéo dài với liều lượng 600 mg/ lần/ ngày. Uống kèm với thức ăn vào khoảng 5 giờ chiều.

Liều dùng dành cho trẻ em

Dùng trong trường hợp điều trị cho trẻ bị động kinh

* Trẻ em từ 3 – 12 tuổi

  • Sử dụng liều lượng ban đầu: Dùng 10 – 15mg/ kg trọng lượng cơ thể, chia làm 3 lần uống.
  • Trẻ em từ 5 tuổi trở lên sử dụng 25 – 35 mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày, chia làm 3 lần dùng.
  • Trẻ em từ 3 - 4 tuổi, sử dụng 40 mg/ kg trọng lượng cơ thể/ ngày, chia làm 3 lần dùng. Có thể sử dụng nhiều dạng khác nhau của thuốc. Liều lượng có  thể tăng lên nếu khả năng dung nạp của thuốc tốt. Thời gian uống thuốc cách nhau 12 giờ/ liều.

* Trẻ em 12 tuổi trở lên

  • Sử dụng liều ban đầu:  Uống 300mg thuốc/ lần vào ngày thứ nhất. Tiếp đó uống 300mg/ 2  lần vào  ngày thứ 2. Sau đó uống 300mg/ 3 lần vào ngày thứ 3.
  • Sử dụng liều duy trì: Uống từ 900 – 1800mg, chia làm 3 lần dùng. Liều lượng có thể tăng lên trong trường hợp cần giảm đau với 1800mg thuốc. Tuy nhiên cần tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi tăng liều.
  • Thời gian uống thuốc cách nhau 12 giờ/ liều.

Hiện nhà sản xuất chưa có công bố về liều dùng thuốc an toàn cho trẻ em dưới 3 tuổi. Do đó các bậc phụ huynh không được tự ý cho trẻ sử dụng nếu chưa có chỉ định từ các bác sĩ hoặc những người nhiều kinh nghiêm chuyên môn khác.

Xem thêm các tin bài viết liên quan

3. Tác dụng phụ của thuốc Gabapentin 300mg

Cũng tương tự như nhiều loại thuốc khác, thuốc Gabapentin 300mg có thể gây ra một vài tác dụng phụ làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

Một số những tác dụng phụ ít nguy hiểm

  • Đau đầu.
  • Rối loạn tiêu hóa: Buồn nôn, tiêu chảy, táo bón..
  • Ảnh hưởng đến thị lực.
  • Cơ thể mệt  mỏi.
  • Thường xuyên buồn ngủ, chóng mặt.

Những tác dụng phụ nguy hiểm hơn, tuy nhiên hiếm gặp

  • Các triệu chứng động kinh gia tăng, nghiêm trọng hơn.
  • có các biểu hiện của cảm cúm.
  • Trên da xuất hiện phát ban, dễ bị bầm tím hoặc chảy máu bất thường.
  • Đau ngực, nhịp tim rối loạn bất thường.
  • Sốt kèm theo ho, khó thở.
  • Trọng lượng cơ thể tăng nhanh.
  • Tần suất đi tiểu ít hơn bình thường.

Ngoài ra có những tác dụng phụ chưa được liệt kê đầy đủ ở trên. Có những dấu hiệu nghiêm trọng hoặc không nghiêm trọng xảy ra cũng cần thông báo cho các bác sĩ, dược sĩ biết để xử lý kịp thời.

thuoc-Gabapentin 300mg
Lưu ý những loại thuốc tương tác với Gabapentin 300mg để không làm  các triệu chứng của bệnh xấu đi

4. Tương tác thuốc

- Để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng thuốc Gabapentin 300mg, người dùng nên hạn chế quá trình tương tác thuốc xảy ra bằng cách liệt kê những loại thuốc mình đang sử dụng bao gồm thuốc được kê toa, không được kê toa và cả những thực phẩm chức năng cho thầy thuốc biết. Một vài loại thuốc có thể xảy ra tương tác và cần thận trọng nếu bắt buộc phải sử dụng đồng thời với thuốc Gabapentin 300mg:

  • Morphine (Kadian, MS Contin, Oramorph,…);
  • Hydrocodone, (Lortab, Vicodin,…);
  • Naproxen (Naprosyn, Aleve, Anaprox,…).

- Bên cạnh đó tình trạng sức khỏe của bạn cũng sẽ vô tình làm ảnh hưởng đến chức năng hay hoạt động của thuốc. Nên trường hợp bạn có những dấu hiệu bất thường nào của cơ thể trước và trong khi dùng Gabapentin 300mg thì nên thông báo cho thầy thuốc để được điều chỉnh liều hoặc có những liệu pháp điều trị bệnh phù hợp hơn, đặc biệt như:

  • Người bệnh có tiền sử trầm cảm.
  • Thường xuyên thay đổi tâm trạng hoặc hành vi.
  • Có các bệnh lý liên quan đến thận.

5. Những lưu ý trong quá trình dùng thuốc Gabapentin 300mg

Thuốc không an toàn khi sử dụng cho những người có đặc thù công việc cần tập trung cao độ như tài xế thường xuyên lái xe hoặc người thường xuyên phải vận hành máy móc vì có thể gây hoa mắt, chóng mặt.

Phụ nữ mang thai hoặc đang trong quá trình nuôi con bằng sữa mẹ nên tham khảo và tìm hiểu kỹ những lợi ích và nguy hiểm mà thuốc mang lại cho sức khỏe trẻ nhỏ và thai nhi trước khi dùng.

Nên bảo quản ở nhiệt độ mát mẻ, tránh ẩm ướt và ánh nắng trực tiếp, không để trong môi trường quá lạnh hoặc quá ẩm như nhà tắm. Mỗi loại thuốc sẽ có biện pháp bảo quản khác nhau vì thế hãy dù là Mypara hay bất kỳ loại thuốc nào bạn cũng nên đọc kỹ hướng dẫn để bảo quản thuốc hiệu quả nhất.

Thuốc chống chỉ định dùng trong các trường hợp dị ứng hoặc quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc.

Hy vọng những thông tin về thuốc Gabapentin 300mg mà Cao Đẳng Y Dược Hà Nội cung cấp ở trên sẽ giúp ích nhiều cho bạn và những người thân. Tuy nhiên, những thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo và không thay thế những lời khuyên của các bác sĩ.