Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Thuốc Guaifenesin có tác dụng gì? Liều dùng và cách dùng thuốc như thế nào?


Tình trạng ho có đờm kéo dài sẽ khiến người bệnh khá mệt mỏi và khó chịu. Hiện nay trên thị trường có bán khá nhiều loại thuốc giúp giảm ho và tiêu đờm, một trong số đó không thể không kể đến thuốc Guaifenesin. Chúng ta cùng tìm hiểu những thông tin về thuốc Guaifenesin dưới đây nhé.

Guaifenesin là thuốc gì?

Guaifenesin nằm trong nhóm thuốc trị ho và tiêu đờm, có tác dụng hỗ trợ nhằm đưa đờm ra khỏi đường hô hấp. Thuốc Guaifenesin có chứa thành phần chính là Guaifenesin, được bán nhiều trên thị trường, bạn có thể dễ dàng tìm mua tại các quầy thuốc. Tuy nhiên thì việc dùng thuốc như thế nào hiệu quả thì tùy thuộc tình trạng mỗi người. Hãy tham khảo ý kiến của bác sĩ trước khi sử dụng nhé.

Thuốc Guaifenesin điều trị ho trong một số trường hợp

>>Xem thêm: Tác dụng an thần từ cây Kratom và lưu ý khi sử dụng

Thuốc Guaifenesin có 3 dạng bào chế với hàm lượng sau:

  • Thuốc Guaifenesin dạng viên nén: mỗi viên có chứa 200mg, 400mg thuốc
  • Thuốc Guaifenesin dạng viên nén phóng thích chậm trong vòng 12 giờ: có hàm lượng 600mg, 1200mg.
  • Thuốc Guaifenesin dạng siro ho, siro uống: 100mg/5ml

Thuốc Guaifenesin có tác dụng gì?

Thuốc guaifenesin có tác dụng trong việc điều trị ho và nghẹt mũi do một số nguyên nhân từ các bệnh hô hấp, bệnh cảm lạnh, viêm phế quản. Tuy nhiên, người bệnh chú ý không dùng thuốc trong điều trị chứng ho liên tục do hút thuốc lá hay do những vấn đề hô hấp mãn tính bao gồm viêm phế quản mãn tính, khí phế thũng trừ khi có được chỉ dẫn từ các bác sĩ.

Guaifenesin nằm trong nhóm thuốc long đờm, hoạt động chủ yếu qua các làm mỏng đồng thời làm loãng chất nhầy trong đường hô hấp, giảm bớt ngăn tắc nghẽn và từ đó giúp bạn thở dễ dàng hơn.

Trước khi sử dụng thuốc Guaifenesin, người bệnh chú ý hãy tham khảo thật kỹ thông tin được in trên bao bì thuốc hoặc dùng thuốc theo chỉ định của các bác sĩ. 

Tuy nhiên thì vẫn chưa có nghiên cứu nào cho thấy độ an toàn hiệu quả khi dùng thuốc Guaifenesin với trẻ em dưới 6 tuổi. Do vậy thì người bệnh chú ý không được dùng thuốc này với mục đích điều trị những triệu chứng cảm lạnh ở trẻ em dưới 6 tuổi mà chưa có chỉ định của bác sĩ. Một số loại thuốc bao gồm viên nén/viên nang tác dụng kéo dài không được chỉ định với trẻ em dưới 12 tuổi. 

Bên cạnh đó, thuốc Guaifenesin không được chỉ định để điều trị hay để rút ngắn thời gian bị cảm lạnh thông thường. Tuy nhiên để làm giảm nguy cơ mắc các tác dụng phụ, thì tốt nhất hãy cẩn trọng làm theo mọi hướng dẫn trong đơn thuốc. Lưu ý không nên sử dụng các thuốc ho và cảm lạnh khác kể cả chúng có chứa các thành phần tương tự hoặc giống thuốc. Hãy tham khảo ý kiến của các bác sĩ hoặc dược sĩ về một số biện pháp làm giảm những triệu chứng ho và cảm lạnh bao gồm uống đủ nước, dùng nước muối sinh lý hay máy tạo độ ẩm không khí cũng là biện pháp cải thiện tình trạng khá tốt.

Chỉ định/chống chỉ định khi dùng thuốc

Thuốc Guaifenesin được chỉ định dùng trong trường hợp dưới đây:

  • Giảm nhanh triệu chứng sổ mũi, nhầy mũi.
  • Điều trị viêm thanh quản và viêm phế quản.
  • Guaifenesin có thể kết hợp với những loại thuốc giảm ho, các kháng histamin,..với mục đích điều trị cảm cúm có nhiều đờm.
  • Điều trị nhiễm khuẩn đường hô hấp trên, dưới.

Chống chỉ định dùng thuốc Guaifenesin trong trường hợp sau:

  • Người bị quá mẫn cảm với các thành phần của thuốc
  • Trẻ em dưới 4 tuổi

Liều lượng và cách dùng thuốc Guaifenesin như thế nào?

Cách dùng thuốc Guaifenesin an toàn và hiệu quả

  • Mỗi loại thuốc sẽ có cách sử dụng khác nhau, để đảm bảo an toàn thì người bệnh hãy tham khảo thông tin trên bao bì đồng thời hỏi ý kiến của bác sỹ.
  • Cách dùng với thuốc Guaifenesin dạng viên nén: hãy uống thuốc với cốc nước đầy mà không được phá vỡ cấu trúc thuốc bằng cách nhai, nghiền nát hoặc ngậm thuốc.
  • Cách dùng thuốc Guaifenesin dạng siro: Bạn hãy lấy dụng cụ chuyên dụng để đo liều lượng thuốc trước khi uống. Tốt nhất không được lấy muỗng ăn để ước chừng bởi bạn sẽ không thể lấy đúng liều lượng dẫn đến hiệu quả thuốc không đạt cao nhất.
  • Cách dùng thuốc Guaifenesin dạng bột: Bạn chú ý hãy trút toàn bộ gói thuốc vào một chén nhỏ, sau đó cho thêm nước nguội để khuấy đều lên cho đến khi tan. Dung dịch vừa pha xong cần phải được sử dụng luôn không nên để đến bữa sau. 

Liều lượng dùng thuốc Guaifenesin an toàn

Theo dược sĩ các trường Cao đẳng Y Tế Hà Nội, liều dùng Guaifenesin phụ thuộc chủ yếu vào độ tuổi và tình trạng bệnh ở mỗi người. Trước khi dùng bạn nên tham khảo thông tin từ phía các bác sĩ hoặc trên bao bì sản phẩm để sử dụng an toàn và hiệu quả. Thông tin liều dùng Guaifenesin được chia sẻ dưới đây chỉ áp dụng với một số trường hợp nhất định:

  • Liều dùng Guaifenesin cho người lớn và trẻ em > 12 tuổi: Đối với thuốc Guaifenesin dạng viên phóng thích tức thời, tối đa mỗi ngày không quá 2,4g, mỗi liều cách nhau 4 tiếng, bạn dùng 200 - 400 mg uống/ lần. Đối với thuốc Guaifenesin dạng viên phóng thích chậm, Mỗi ngày nên dùng 2,4 g, mỗi lần dùng 600-1200 mg cách nhau 12 giờ.
  • Liều dùng cho trẻ em 6 đến 12 tuổi: Mỗi lần dùng 100-200 mg cách nhau 4 giờ. Hoặc có thể dùng thuốc Guaifenesin tác dụng kéo dài: 600mg cách nhau 12 giờ. tối đa dùng 1,2g/ngày
  • Liều dùng cho trẻ em 4 đến 6 tuổi: 50-100mg cách nhau 4 giờ. Hoặc có thể thay thế bằng thuốc kéo dài: 300mg cách nhau 12 giờ, mỗi ngày tối đa 600mg.

Tác dụng phụ của thuốc Guaifenesin

Bất kỳ loại thuốc nào cũng có thể gây ra tác dụng phụ không mong muốn. Theo đó thì thuốc Guaifenesin có thể gây ra một số triệu chứng bất thường như sau:

Lưu ý khi dùng thuốc Guaifenesin an toàn, hiệu quả

 

  • Các tác dụng phụ thường gặp bao gồm: hoảng sợ, hoa mắt, đau đầu, chóng mặt, lo âu và run.
  • Một số trường hợp người bệnh bị buồn nôn hoặc nôn khi sử dụng thuốc.
  • Hiếm khi người bệnh bị co giật khi sử dụng thuốc, tuy nhiên cũng không được phép chủ quan.

Trên đây không bao gồm tất cả tác dụng phụ do thuốc Guaifenesin gây ra. Tùy cơ địa mỗi người sẽ xuất hiện triệu chứng bất thường khác nhau, để đảm bảo an toàn thì người bệnh hãy báo cho bác sĩ về bất cứ triệu chứng nào. Hãy dùng thuốc đúng liều lượng và cách dùng theo chỉ định của bác sĩ.

Những thận trọng khi sử dụng thuốc Guaifenesin

Trước khi sử dụng thuốc Guaifenesin, người bệnh lưu ý trong các trường hợp sau:

  • Người bệnh bị dị ứng với một số thành phần của thuốc.
  • Trường hợp người bệnh đang sử dụng thực phẩm chức năng thì báo cho bác sĩ
  • Phụ nữ có thai hoặc cho con bú không nên sử dụng thuốc mà chưa được sự cho phép của bác sĩ.
  • Những người mắc bệnh phenylceton niệu
  • Người bệnh bị ho mãn tính ở bệnh nhân mắc viêm phế quản, hút thuốc lá, hen, viêm phế quản,..
  • Không dùng cho trẻ em

Tương tác của thuốc Guaifenesin

Thuốc Guaifenesin có thể tương tác với bất kỳ loại thuốc nào nếu có sử dụng chung. Sự tương tác này có thể làm thay đổi hiệu quả của thuốc hay làm ảnh hưởng đến hoạt động của các thuốc gây tác dụng phụ. Theo đó người bệnh hãy báo cho bác sĩ về tất cả các thuốc bạn đang dùng bao gồm thuốc kê đơn, không kê đơn, thảo dược, vitamin, thuốc bổ…

Thuốc Guaifenesin có thể tương tác với một số loại đồ uống và thực phẩm. Người bệnh nên tránh dùng đồ uống chứa cồn như bia, rượu đồng thời tham khảo bác sĩ chế độ dinh dưỡng phù hợp để việc điều trị bệnh mang lại hiệu quả tốt nhất.

Thông tin về thuốc Guaifenesin vừa được tổng hợp trên đây hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Lưu ý thông tin này chỉ mang tính chất tham khảo, bạn hãy hỏi ý kiến bác sĩ để biết liều lượng, cách dùng an toàn và hiệu quả. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại câu hỏi dưới comment để được giải đáp nhé.