Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tác dụng an thần từ cây Kratom và lưu ý khi sử dụng


Kratom là một loại cây thuộc họ cà phê, thường được gọi với cái tên khác là Mitragyna speciosa. Đây là một loài cây nhiệt đới rụng lá, thường được sử dụng trong y học với tác dụng an thần, điều trị những vấn đề về sức khỏe.

Giới thiệu về cây Kratom

Giống cây Kratom chủ yếu có mặt tại Đông Nam Á, có tính chất dược liệu. Bạn có thể lấy lá để nhai vừa giúp cải thiện tâm trạng hay các vấn đề sức khỏe, cũng từ đó mà các nhà khoa học biết đến cái tên psychoactive.

Cây dược liệu Kratom có tác dụng an thần

>>Tham khảo thêm: Bổ sung lợi khuẩn Lactomin tốt cho hệ tiêu hóa trong cơ thể

Với Kratom nếu sử dụng ở một liều lượng nhỏ thì chúng có tác dụng kích thích và có thể dùng tương đương với nootropic. Nhưng nếu dùng thuốc với liều lượng lớn thì Kratom  sẽ mang lại tác dụng an thần và đồng thời có thể làm giảm cảm giác lo âu và căng thẳng.

Một số đặc điểm về cây Kratom: với tầm cao khoảng từ 40 và 100 feet, chúng có thể xanh hoặc sớm rụng phụ thuộc chủ yếu vào khí hậu, môi trường từng vùng miền đã được trồng. Tại Thái Lan thì loài cây này nếu được trồng được coi là bất hợp pháp, lệnh cấm này ban đầu được đặt vào vị trí bởi nó cắt vào doanh thu thuế của chính phủ từ phân phối thuốc phiện.

Đối với loài cây Kratom, các nhà nghiên cứu đã trích xuất được hơn 40 hợp chất khác nhau, chủ yếu là các loại ancaloit bao gồm mitraphylline và 7-hydroxymitragynine, được xem là thành phần chủ yếu hoạt động. Có thậm chí một số các ancaloit yohimbe.

Cơ chế hoạt động của thuốc Kratom

Cơ chế hoạt động chính của thuốc Kratom hoạt động như một thụ thể opioid agonist như morphin. Đó là lý do mà thuốc Kratom  được dùng trong trường hợp bị đau mãn tính.

Thuốc Kratom hoạt động tương tự như giống cây thuốc phiện đồng thời được sử dụng thay thế cho các loại thuốc này. Đồng thời thì với  mức độ thấp hơn tiềm năng và addictiveness. Để thay thế cho những người đang phụ thuộc vào thuốc phiện có thể sử dụng thay thế bằng sản phẩm thuốc Kratom mới thành công.

Ngoài những công trình nghiên cứu về Kratom thì nhiều người cho rằng hoạt chất ancaloit có hiệu ứng trên não, mang tác dụng hứng thần, an thần.

Những nghiên cứu này từ những người bản địa Đông Nam Á nhằm điều trị một số điều kiện khác nhau, bao gồm từ tiêu chảy đến rối loạn chức năng tình dục. Bạn có thể hãm trà, nhai, hun khói đều được. Việc giải nén Kratom được xem là một chất kích thích mang lại hiệu quả và trầm cảm rất tốt. Ngày nay cho thấy là một nghiên cứu khan hiếm nhưng cần phải tiếp tục điều trị.

Lợi ích của Kratom trong cơ thể

Theo chia sẻ của dược sĩ các Trường Cao đẳng Y Tế Hà Nội, ngày nay thì Kratom được bào chế thành các viên nang được bán trên thị trường, được chứng minh trong việc điều trị rút opiate và phụ thuộc. Tác dụng của Kratom thường nhẹ hơn so với đa số những loại thuốc phiện. Dù vậy thì đây vẫn chưa phải là nghiên cứu chính xác, bởi vẫn có nhiều loại thuốc truyền thống chiếu, do vậy mà không phải nhà nghiên cứu nào cũng quen thuộc với nó.

Bên cạnh đó người bệnh còn có thể gặp phải các tác động tích cực về mặt tâm trí trong việc sử dụng Kratom. Chúng có tác dụng làm tinh thần được thoải mái, bình tĩnh, đồng thời không giống như thuốc kích thích. Kratom bột có tác dụng nâng cao, cải thiện giấc ngủ nhanh hơn, ngủ ngon hơn, thức dậy sảng khoái.

Kratom mang lại cảm giác hưng phấn, hạnh phúc, nếu sử dụng một lượng lớn thì có thể say. Bên cạnh đó thì đây được xem là hoạt động tăng sức chịu đựng và sức mạnh.

Một số nghiên cứu còn cho thấy thuốc mang lại những lợi ích Kratom về tình dục, tăng ham muốn hay hoạt động tình dục khác. Tại một số quốc gia, thuốc Kratom còn được dùng với mục đích điều trị đau đớn và lo âu, đồng thời kiểm soát chứng bệnh trầm cảm hay một số triệu chứng khác của một số loại thuốc như thuốc phiện. Bên cạnh đó, bạn có thể sử dụng thuốc như tác dụng an thần với liều thấp và điều khiển.

Liều dùng thuốc Kratom như thế nào?

Hiện nay vẫn chưa có nghiên cứu về liều dùng hàng ngày của thuốc Kratom an toàn và hiệu quả. Bởi thuốc vẫn chưa được kiểm nghiệm chặt về quy trình pháp lý nhằm thiết lập giá trị vững chắc. Một số bằng chứng nhằm so sánh nghiên cứu và thông qua người sử dụng để báo cáo về các hướng dẫn chung dựa trên kinh nghiệm thực tế.

Người bệnh hãy lưu ý, thông tin dưới đây dẫn gần đúng với hướng dẫn sử dụng. Để đạt được hiệu quả thì tốt nhất bạn hãy bắt đầu với liều uống liều thấp nhất để mang lại hiệu quả.

Thuốc Kratom được bào chế thành nhiều dạng khác nhau

Liều dùng cụ thể mỗi ngày, tạm chấp nhận được trong khoảng từ 1 đến 50 gram Kratom. Tuy nhiên thì hàm lượng dùng này còn phụ thuộc vào cách thức dùng như hít, pha trà hay uống bột.

Người bệnh nên chú ý về nồng độ và độ tinh khiết của thuốc Kratom do nhà cung cấp chia sẻ khi mua sản phẩm này. Người bệnh sẽ được chia sẻ về ý tưởng tốt về một thực tế tạm chấp nhận được. Với hàm lượng trong khoảng từ 1-5 gam thì thuốc mang lại tác dụng kích thích khá nhẹ.

Nếu tăng liều lượng từ 5 đến 15 gram thuốc thì chúng sẽ tạo ra một hiệu ứng anxiolytic, người bệnh sẽ xuất hiện triệu chứng “buzzed.” một chút. Còn nếu để giữa 16 đến 25 gram thì sẽ duy hơn đồng thời xuất hiện những hiệu ứng mà một số mô tả được xem là quá mạnh. Những thông tin trên đây được tổng hợp ở những người đã từng sử dụng Kratom trước đó mà chưa qua nghiên cứu chính xác.

Tác dụng phụ của thuốc Kratom

Người bệnh có thể gặp phải những tác dụng phụ bất thường trong thời gian sử dụng thuốc Kratom. Đó khởi phát ở một thời điểm nào đó rồi người bệnh sẽ rơi vào trạng thái buồn ngủ tiếp theo.

Do vậy nếu dùng thuốc xong thì người bệnh nên được nghỉ ngơi, tránh lái xe hay vận hành những thiết bị nguy hiểm.

Bên cạnh đó thì một số nghiên cứu khác cho thấy Kratom gây nghiện và rút triệu chứng. Bởi vậy người bệnh nên cân nhắc sử dụng Kratom với liều lượng thấp và tốt nhất tránh dùng hàng ngày. Mặc dù thuốc có thể trở thành habit-forming, dù không phổ biến nhưng người bệnh không được chủ quan.

Ngoài ra với trường hợp dùng thuốc Kratom lâu dài thì có thể xuất hiện những triệu chứng tác dụng khác như buồn ngủ kéo dài, giảm ham muốn tình dục, căng thẳng, da thẫm màu, táo bón, xâm lược, buồn nôn hoặc nôn mửa.

Ứng dụng Kratom ngày nay

Cho đến nay thì thuốc Kratom đang được sử dụng rất rộng rãi, phổ biến tại Mỹ với mục đích cải thiện tâm trạng đồng thời tăng cường tác dụng cho các mục đích giải trí. Những người muốn cải thiện ham muốn tình dục của họ, tình dục prowess, hoặc cải thiện giấc ngủ của họ.

Với liều cao Kratom mang lại tác dụng an thần rất tốt nhưng với những liều nhỏ chiết xuất hay bột thì có tác dụng kích thích tốt. Do vậy mà chúng thúc đẩy sự quan tâm đến việc sử dụng Kratom tương tự như việc bổ sung nootropic.

Trên đây là những thông tin về thuốc Kratom hi vọng sẽ hữu ích với bạn đọc. Nếu có thắc mắc gì bạn hãy để lại comment để được giải đáp nhé. Chúc các bạn sức khỏe!