Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Cách xử trí khi bị ong đốt giảm sưng, đau mà không cần dùng thuốc


Bị ong đốt nhưng không phải ai cũng biết cách xử trí đúng nên có thể gây ra các biến chứng cấp tính khác vì chúng có thể nguy hiểm đến tính mạng. Mời bạn đọc theo dõi bài viết để có các xử lý nhanh khi bị ong đốt.

Ở Việt Nam có nhiều loại ong có thể đốt người như ong vò vẽ, ong mật, ong bắp cày, ong vàng… Tuy nhiên mức độ nọc độc của từng loại ong sẽ không giống nhau nhưng rất khó để chẩn đoán cơ thể đã bị loại ong nào đốt nếu không dựa trên hình thái của chúng.

Bị ong đốt là một việc không phải hiếm gặp trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên cần phải có các biện pháp xử lý để nọc độc của ong không gây ra các triệu chứng cho cơ thể người, có thể bắt gặp các nguy cơ như sốc phản vệ, suy thận cấp, tan máu, tiêu hủy cơ vân,...

Thông thường khi bị ong đốt vết thương sẽ ngay lập tức sưng đỏ và người bị đốt sẽ cảm thấy bị đau. Tùy vào từng loại ong mà sẽ có những triệu chứng khác nhau, nhưng vết đốt có thể sưng từ vài ngày đến vài tuần.

1. Cách xử lý nhanh khi bị ong đốt

Khi bị ong đốt bạn cần bình tĩnh ra khỏi vị trí bị ong đốt và thực hiện các bước xử lý nhanh như:

  • Lấy vòi chích ra khỏi bề mặt da. Trong  trường hợp nhìn rõ được vòi chích thì bạn dùng nhíp gắp ra, còn nếu vòi chích đã nằm sâu bên trong  thì không nên cố nặn ra vì có thể sẽ khiến cho độc tố  lan tràn ra nhanh hơn.
  • Sử dụng các dung dịch để sát khuẩn vết thương.
  • Tiếp đến chườm đá hoặc dùng các phương pháp nhằm giảm sưng đau tại vị trí ong đốt.
  • Trong suốt quá trình đó bạn nên uống thật nhiều nước để thải độc ra ngoài tốt hơn.
  • Có những trường hợp ong đốt ở nhiều vị trí khác nhau như đầu, mặt, cổ thì cần theo dõi tình trạng sức khỏe thường xuyên nếu nhận thấy có các triệu chứng như khó thở, chóng mặt, mệt mỏi, phù mặt, tiểu máu, đại tiện, phân lỏng… thì nên đến các cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám và điều trị phù hợp.
  • Hết sức chú ý nếu bị các loài ong có nọc độc mạnh vì sẽ gây biến chứng  rất cao như ong rừng, ong bắp cày ong vò vẽ…

Lưu ý: Vết ong đốt có thể gây ngứa nhưng bạn không nên gãi vì gãi sẽ làm cho tình trạng ngứa càng tồi tệ hơn. Xử lý vết ong đốt càng sớm càng tốt để hạn chế trường hợp nọc  độc vào sâu hơn thì sẽ gặp khó khăn khi chữa trị.

cach-xu-tri-khi-bi-ong-dot
Loại bỏ ngòi ong ra khỏi bề mặt da là việc cần làm đầu tiên khi bị ong chích

2. Hướng dẫn các cách làm dịu vết ong đốt

Bạn có thể làm dịu vết sưng, giảm đau đồng thời ngăn chặn các nọc độc có thể phân tán rộng rãi nhờ vào một số biện pháp từ tự nhiên và rất dễ thực hiện như:

Sử dụng đá viên

Dùng đã viên là một các thực hiện khá đơn giản và được rất nhiều người tin tưởng sử dụng nhờ vào việc đá lạnh sẽ làm giảm đau nhanh chóng vị trí nốt chích của ong.

Cách thực hiện: dùng khăn mềm, sạch và cho thêm đá viên vào và chườm lên vết đốt trong khoảng 20 – 30 phút. Cách này cũng giúp giảm sưng rất nhanh.

Kem đánh răng

Kem đánh răng có tác dụng trung hòa nọc độc của ong và nhanh chóng cải thiện tình trạng sưng đau của bạn.

Cách thực hiện: dùng kem đánh răng bạn sử dụng hàng ngày bôi một lượng mỏng lên vị trí bị ong cắn. Kem đánh răng sẽ tạo ra phản ứng với nọc độc của ong và đem đến hiệu quả cho người bị đốt.

Dùng bùn

Bạn bị ong đốt ngay trong quá trình làm vườn thì hãy nhanh chóng dùng bùn để đắp lên vết thương để giảm đau tức thì.

Cách thực hiện: lấy một chút đất trộn với nước để tạo thành hỗn họp bùn để đắp lên vết cắn. Khi lớp bùn đỏ đã khô đi thì bạn nên rửa lại với nước sạch. Tuy nhiên cần lưu ý chọn đất không chứa phân của động vật hoặc phần đất bị nhiễm thuốc trừ sâu để không gây tình trạng bệnh nghiêm trọng hơn.

Dùng mật ong

Mật ong sẽ giúp ích cho bạn nhiều trong việc làm dịu vết thương và cải thiện tình trạng đau.

Cách thực hiện: Bôi một chút mật ong lên vùng da bị tổn thương và giữ nguyên trong vòng 30 phút. Nếu bạn bị dị ứng với mật ong thì nên tìm hiểu và thực hiện các cách khác.

 

Giấm táo

Giấm táo có khả năng giảm đau và trị viêm vết thương do côn trùng cắn. Vì thế, khi xoa lên vùng bị đốt, da sẽ cảm thấy dễ chịu và không bị ngứa. Cần áp dụng cách này 2 lần trong ngày để vết thương hết đau và loại bỏ các chất độc.

Xem thêm các bài viết liên quan

cach-xu-tri-khi-bi-ong-dot
Giảm tình trạng sưng, đau bằng cách sử dụng giấm táo

3. Phòng tránh khi bị ong đốt

Tai nạn bị ong đốt mặc dù thường gặp nhưng khá nguy hiểm nên người dân không nên chủ quan. Cách tốt nhất là phòng tránh đừng bị ong đốt bằng các biện pháp sau:

  • Hạn chế đi lại hoặc vui chơi ở những nơi có nhiều tổ ong cư trú.
  • Người lớn cần căn dặn trẻ em không được dùng que chọc phá tổ ong.
  • Cần đảm bảo mang quần áo bảo hộ, phòng tránh lộ phần da ra bên ngoài khi cần lấy mật ong hạn chế việc ong đốt.
  • Trong trường hợp muốn xua đuổi đàn ong đi bạn nên sử dụng khói, lửa để đàn ong dần dần tự bỏ đi chứ tuyệt đối không nên dùng que hay gậy chọc trực tiếp vào tổ của chúng.
  • Vệ sinh, chặt bỏ các nhánh cây um tùm, không tạo điều kiện cho ong làm tổ quanh nhà.
  • Khi đi vào rừng, đi picnic, thăm quan khám phá ở những nơi cây cối rậm rạp có thể nhiều ong sinh sống, cần chọn lựa trang phục che chắn tay chân, thân mình, đội mũ có màng che mặt, đi giày kín và mang găng tay.

Qua bài viết  Cao Đẳng Dược Hà Nội  chia sẻ ở trên, hi vọng bạn đã có thêm các thông tin về cách xử trí khi bị ong đốt tại nhà cực kỳ hiệu quả và an toàn. Nếu có điều gì thắc mắc bạn có thể liên hệ các bác sĩ chuyên khoa để được trực tiếp tư vấn giải đáp chính xác, cụ thể hơn.