Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Bí quyết giải tỏa Stress trong công việc, học tập, cuộc sống nhanh chóng


Có quá nhiều Stress (căng thẳng) mà bất cứ ai cũng có thể gặp phải trong cuộc sống. Có rất nhiều nguyên nhân gây ra căng thẳng như công việc, học tập, gia đình hoặc tài chính… làm thế nào để giải tỏa stress hiệu quả? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các cách để giải tỏa stress ở bên dưới bài viết nhé!

 Stress là một chứng rối loạn tâm lý đè nén lên người bệnh gây ra những mệt mỏi và lo lắng. Khi bạn gặp quá nhiều các áp lực về tinh thần, cảm xúc cũng như công việc, học tập… chính là nguyên nhân làm xuất hiện Stress.

Đôi khi bạn không thể xác định chính xác nguyên nhân mà khiến bạn bị Stress là gì nên cũng khiến cho bản thân khó chịu, cáu bẩn.

Cách để giải tỏa Stress

Một số lượng lớn những người khi bị mắc Stress thường nghĩ tiêu cực và buông xuôi với mọi thứ trong cuộc sống. Nên việc cần tìm cách giải tỏa Stress là một việc nên làm, tuy nhiên đây không phải là điều đơn giản. Dưới đây là một số mẹo để giúp giải tỏa Stress cụ thể như:

Thay đổi suy nghĩ đơn giản hơn

Thay vì cứ thường xuyên nghĩ nghiêm trọng vấn đề nên thì bạn hãy cố gắng đơn giản hóa vấn đề lại.

Việc suy nghĩ đơn giản, tích cực sẽ giúp chúng ta có cái nhìn tích cực hơn về cuộc sống và các vấn đề mà bạn đang bị căng thẳng. Ngoài ra nó còn giúp chúng ta có thái độ bình tĩnh hơn trong một số trường hợp để tìm ra hướng giải quyết phù hợp hơn.

Xây dựng kế hoạch đối phó

Đứng trước vấn đề đang khiến cho bạn bị khủng hoảng, Stress thì sẽ rất khó để kiềm chế cảm xúc: giận dữ, cáu gắt, ganh tị, cáu gắt, ẩu đả… nhưng bạn nên cần có sự chuẩn bị và lên kế hoạch trước đó để không gặp phải các tình huống xấu.

Cách tốt nhất lúc đó là bạn nên tìm một nơi yên tĩnh và ở một mình hoặc đi dạo ở những con đường rộng, vườn hoa công viên để bình tĩnh đồng thời cơn giận sẽ dần được giải tỏa.

Xem thêm các bài viết liên quan

giai-toa-stress
Có phương pháp nào để giải tỏa Stress không?

Nghỉ ngơi tại chỗ

Đây là một cách để giải tỏa stress trong công việc, nghỉ ngơi, giải lao tại chỗ sẽ giúp bạn cải thiện tình trạng không tập trung để giải quyết các khó khăn trong công việc.

Hiện nay có nhiều nhân viên văn phòng lười vận động, ngồi lì tại chỗ… Chính những điều này khiến cho họ cảm thấy mệt mỏi, hiệu quả công việc đạt được không ở mức mong muốn.

Cách thực hiện: Bạn đứng dậy đi lại trong phòng làm việc, ra ngoài hành lang kèm theo đó là các động tác vươn vai, hít thở sâu… chắc chắn bạn thấy thoải mái hơn rất nhiều. Bên cạnh đó chế độ ăn uống đầy đủ các chất dinh dưỡng, đặc biệt là  vitamin C và B sẽ giúp bạn giảm stress rất tốt. Hơn thế nữa, uống đủ vitamin sẽ giúp bạn tập trung vào làm việc tốt hơn và tránh mệt mỏi.

Xem lại thành tích đã đạt được

Việc xem lại các thành quả mà mình đã có được trong suốt một thời gian trước cũng là cách để giải tỏa stress trong công việc. Khi đó bạn sẽ có cảm hứng tốt hơn trong công việc.

Nghe nhạc

Âm nhạc là phương pháp giúp trí não được thư giãn, một trong những cách giải tỏa Stress trong học tập cũng như trong công việc.

Có nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng việc nghe nhạc giúp bạn cải thiện tâm trạng, cơ thể được thả lỏng, trí não thư giãn và giúp giảm Stress hiệu quả. Nhờ vào những âm thanh của bài hát kích thích sản sinh những cảm xúc tích cực và làm cho bạn quên đi những âu lo.

Sở thích nghe thể loại nhạc của mỗi người sẽ không giống nhau, do đó nên chọn những bài hát phù hợp để giải thoát tốt các căng thẳng bạn nhé!

Quan tâm đến bản thân

Đôi khi dành quá nhiều thời gian cho công việc hoặc các hoạt động khác của cuộc sống mà bạn quên chăm sóc bản thân, sở thích riêng. Hành động thực hiện sở thích cá nhân hay dành thời gian của riêng mình sẽ đem lại nhiều lợi ích cho sức khỏe cũng như nạp thêm nhiều năng lượng để quay lại với công việc, học tập.

Thay vào việc lao vào công việc hãy thử nghĩ xem mình đang cần gì, muốn gì và thực hiện nó ngay nhé. Bạn đừng quên dành ra những ngày nghỉ cuối tuần để thực hiện những sở thích cá nhân của mình.

Massage, thư giãn

Khi quá căng thẳng trong cuộc sống bạn có thể massage nhẹ nhàng quanh trán và phần thái dương, phần cổ gáy. Hành động này sẽ giúp giảm căng thẳng do công việc ngay tức thời.

Tiếp đến có thể thực hiện nhắm mắt thư giãn trong khoảng 5 – 10 phút. Một giấc ngủ ngắn sẽ cải thiện được các căng thẳng và quên đi công việc mà bạn đang phải lo lắng nhiều.

Tập luyện thể dục thể thao

Duy trì thực hiện tập thể dục thể thao thường xuyên không chỉ giúp nâng cao sức khỏe mà còn có thể làm giảm các âu lo, căng thẳng. Do trong quá trình tập luyện sẽ giải phóng được các chất hóa học gây cảm xúc tiêu cực (endorphin).

Nên lựa chọn các bài tập phù hợp với thể trạng sức khỏe của từng người như đi bộ, bơi, thiền, yoga… không nên hoạt động gắng sức vì có thể gây ra các triệu chứng khác nguy hiểm cho sức khỏe.

giai-toa-stress
Luyện tập thể dục thể thao cũng là một cách để giải tỏa Stress rất tốt

Ngủ đủ giấc, không nên thức quá khuya

Nếu không được ngủ đủ hàng ngày sẽ khiến cho bạn cảm thấy mệt mỏi và luôn thèm ngủ nên không thể tập trung làm việc, học tập.

Cần xây dựng thời gian biểu hợp lý giữa việc học hành, công việc và nghỉ ngơi để bạn có đầy đủ năng lượng để tiếp tục cuộc sống ý nghĩa, thú vị hơn.

- Ngoài các cách giải tỏa stress ở trên bằng hành động thì một vài món ăn cũng có tác dụng giải tỏa căng thẳng lo âu cho bạn như:

Rau củ quả xanh, tươi

Nhóm thực phẩm này có chứa một lượng lớn hàm lượng Vitamin E và chất xơ nên sẽ cải thiện tâm trạng và giảm bớt lo lắng mà bạn đang gặp phải.

Ngũ cốc nguyên cám

Trong các thực phẩm ngũ cốc nguyên cám có chứa Carbonhydrat và sản sinh ra hoạt chất chống lại hoảng loạn, trầm cảm… Bên cạnh đó nhóm thực phẩm này làm gia tăng chỉ số hạnh phúc và vui vẻ ở người dùng do chứa nhiều Folate.

Tốt nhất cho sức khỏe bạn nên ăn ngũ cốc nguyên thô chưa qua chế biến để được hấp thụ đầy đủ những dưỡng chất và Vitamin từ nhóm thực phẩm đó.

Trà xanh

Một tách trà xanh có thể xua tan các căng thẳng và hồi hộp đang thường trực trong cơ thể bạn.

Việc dùng trà xanh thường xuyên và điều độ đem đến cho bạn làn da mịn màng, tràn đầy sức sống và hạn chế tới mức tối đa các nguyên nhân gây ra ung thư.

Sẽ còn rất nhiều cách khác để giải tỏa stress mà chưa được đề cập ở trên nên bạn có thể tìm hiểu tiếp ở những bài viết sau đó của nhà trường.

Tuy nhiên trong trường hợp nếu bạn đã thử dùng các cách tại nhà mà không thấy các dấu hiệu của tình trạng Stress được cải thiện thì nên nhanh chóng tham khảo ý kiến các bác sĩ, chuyên gia tâm lý để được tư vấn và điều trị phù hợp và hạn chế các hậu quả nguy hiểm như: rụng tóc, đau dạ dày, mụn trứng cá, bệnh tim, các vấn đề về não… có thể xảy ra.

Mong rằng những thông tin trên đây do Cao Đẳng Dược Chính Quy  chia sẻ đã mang đến cho bạn đọc các cách giải tỏa Stress hiệu quả, nhanh và an toàn để mọi người cùng nhau có cuộc sống thoải mái, ít âu lo hơn.