Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng thuốc Cordarone điều trị rối loạn nhịp tim cần lưu ý gì?


Cordarone là loại thuốc được chỉ định trong điều trị các rối loạn nhịp tim nặng không đáp ứng được với các điều trị khác. Thuốc Cordarone được bào chế theo dạng viên nén và dung dịch tiêm.

Cordarone là thuốc gì?

Cordarone thuộc nhóm thuốc tim mạch, được chỉ định trong điều trị các rối loạn nhịp tim mạnh mẽ, đặc biệt thuốc có hiệu quả nhất trong phòng và điều trị rối loạn nhịp thất và trên thất.

Cordarone-1

Cordarone thuộc nhóm thuốc tim mạch.

Thành phần chính của thuốc là hoạt chất Amiodaron chlorhydrate - một loại muối phức hợp có tác dụng trong điều trị, kiểm soát, phòng chống và cải thiện tình trạng nhịp nhanh thất, ngăn ngừa các triệu chứng không ổn định ở tim.

Thuốc Cordarone được bào chế theo dạng viên nén và dung dịch tiêm, với hàm lượng được quy định như sau:

  • Dạng viên nén: hàm lượng 200mg, mỗi hộp 30 viên;
  • Cordarone dung dịch tiêm 150mg/3 ml: mỗi hộp 6 ống, mỗi ống 150 mg/3 ml.

Công dụng của thuốc Cordarone

Thuốc Cordarone được chỉ định trong điều trị các trường hợp sau đây:

  • Điều trị các rối loạn nhịp tim nặng không đáp ứng được với các điều trị khác hoặc không thể sử dụng biện pháp điều trị khác, bao gồm: rối loạn nhịp nhĩ, rối loạn nhịp bộ nối, rối loạn nhịp thất, rối loạn nhịp kèm theo hội chứng wolff-parkinson-white.
  • Điều trị các rối loạn nhịp tim khi có bệnh tim cơ bản đi kèm (suy mạch vành, suy tim, suy giảm chức năng thất trái…)
  • Ngừa tái phát các nguy cơ như nhịp nhanh thất đe dọa tính mạng, tiền sử nhịp nhanh thất triệu chứng và mất sức, rung thất, tiền sử nhịp nhanh trên thất khi đề kháng hay chống chỉ định với thuốc khác.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Liều dùng và cách dùng thuốc Cordarone

Liều dùng Cordarone được bác sĩ chỉ định tùy thuộc vào từng đối tượng cũng như mức độ nghiêm trọng của bệnh.

* Liều dùng đối với người lớn:

- Thuốc uống:

  • Liều khởi đầu: Đối với người lớn, liều dùng khởi đầu thường là 600mg/ngày và duy trì trong 8 - 10 ngày.
  • Liều duy trì: tùy thuộc vào khả năng đáp ứng của từng bệnh nhân, có thể thay đổi từ từ 100 - 400mg/ngày, hoặc dùng cách ngày với liều lượng là 200mg. Bệnh nhân cũng có thể ngưng thuốc 2 ngày mỗi tuần do tác động điều trị kéo dài của thuốc.

- Thuốc tiêm tĩnh mạch:  Liều khởi đầu là 1000mg sau 14 giờ điều trị đầu tiên. 150mg sau 10 phút đầu tiên, tiếp tục 360mg sau 6 giờ kế tiếp. Liều duy trì là 540mg trong 18 giờ còn lại.

*Liều dùng đối với trẻ em:

- Trẻ em dưới 1 tháng tuổi: uống từ 10 – 20 mg/kg mỗi ngày tùy theo trọng lượng, chia làm 2 liều và duy trì trong 7 – 10 ngày. Sau đó liều lượng giảm dần theo chỉ định. Đối với thuốc tiêm thì truyền 5 mg/kg cách nhau 1 giờ.

- Trẻ em dưới 1 tuổi: Liều khởi đầu 600 – 800 mg/1,73 m2 da/ngày trong 4 – 14 ngày, mỗi ngày uống từ 1 - 2 liều. Các liều tiếp theo có thể giảm liều theo chỉ định.

- Trẻ trên 1 tuổi: Liều khởi đầu 10 – 15 mg/kg mỗi ngày và duy trì trong 4 – 14 ngày, chia thành 1- 2 liều mỗi ngày. Liều duy trì 5 – 10 mg/kg mỗi ngày.

Để đạt hiệu quả điều trị cao cần dùng thuốc Cordarone theo chỉ định của bác sĩ, dược sĩ. Có thể uống kèm với thức ăn hoặc không nếu không thích.

Tránh ăn các loại trái cây như bưởi hoặc nước ép bưởi khi dùng thuốc Cordarone, bởi bưởi có thể làm tăng lượng thuốc Cordarone trong máu.

Tác dụng phụ của thuốc Cordarone

Nghiên cứu từ chuyên gia khoa Dược tại Cao đẳng Y Dược Hà Nội chỉ ra rằng thuốc Cordarone có thể gây ra một số các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, khi xuất hiện các triệu chứng sau đây cần kịp thời cấp cứu hoặc xin chỉ định của bác sĩ, dược sĩ.

  • Thuốc Cordarone có thể gây ra các phản ứng dị ứng như phát ban với các biểu hiện: da ngứa ngáy, đỏ, sưng, phồng rộp hoặc lột da có hoặc không có sốt.
  • Có dấu hiệu sưng miệng, mặt, môi, lưỡi hoặc cổ họng.
  • Xuất hiện các vấn đề về gan như nước tiểu sẫm màu, cảm giác mệt mỏi, đau bụng hoặc đau dạ dày, phân màu trắng, vàng da hoặc vàng mắt.
  • Có vấn đề về phổi hoặc hô hấp như khó thở, ho hoặc sốt.
  • Các vấn đề về tuyến giáp như thay đổi cân nặng không rõ lý do, cảm giác hồi hộp, kích thích, khó tập trung, không thể xử lý nhiệt hoặc lạnh, chu kỳ kinh nguyệt thay đổi, run rẩy hoặc đổ mồ hôi.
  • Run rẩy, gặp vấn đề khi di chuyển hoặc cứng người.
  • Màu da xanh hoặc xám.
  • Một số bệnh nhân còn có biểu hiện ho ra máu.
  • Đau ngực hoặc cảm thấy chèn ép ở ngực.
  • Cảm giác tê, rát hoặc ngứa ran không bình thường.
  • Nhịp tim thay đổi bất thường (nhanh hoặc chậm).
  • Thay đổi thị lực, đau mắt hoặc kích ứng mắt rất nghiêm trọng.
  • Không thể đi tiểu hoặc lượng nước tiểu ít.
  • Người bệnh có cảm giác chóng mặt hoặc mất ý thức.
  • Đau khớp, đau cơ hoặc yếu.
  • Sưng ở cánh tay hoặc chân.
  • Xuất hiện các vết thâm tím hoặc chảy máu bất thường.
  • Một phản ứng da rất nghiêm trọng (hội chứng Stevens-Johnson) có thể xảy ra bao gồm đỏ, sưng, phồng rộp hoặc lột da (có hoặc không có sốt); mắt đỏ hoặc bị kích thích; lở loét trong miệng, cổ họng, mũi hoặc mắt. Nếu phát hiện các triệu chứng này cần cấp cứu kịp thời để tránh gây nguy hiểm tới tính mạng.

Thận trọng khi dùng thuốc Cordarone

»»» Xem thông tin tuyển sinh Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch ««<

Cordarone-2

Thuốc Cordarone được dùng trong điều trị các rối loạn nhịp tim.

- Cần thận trọng khi dùng thuốc Cordarone nếu người bệnh có biểu hiện dị ứng với thuốc, iốt hoặc dị ứng với các loại thuốc khác. Bởi, thành phần trong thuốc Cordarone có thể gây ra các phản ứng dị ứng hoặc các vấn đề khác. Do đó, cần xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng thuốc.

- Các bệnh nhân đang mắc các bệnh về gan, phổi hay các vấn đề về tuyến giáp cũng cần thận trọng, hỏi ý kiến bác sĩ trước khi dùng thuốc Cordarone.

- Thuốc Cordarone có thể làm người dùng chóng mặt, do đó không dùng các chất kích thích như rượu, bia có thể làm tình trạng chóng mặt nặng thêm.

- Thành phần Amiodarone có thể gây ảnh hưởng đến nhịp tim (hội chứng kéo dài QT), khiến nhịp tim đập nhanh bất thường kèm theo các triệu chứng như chóng mặt  nghiêm trọng, thậm chí ngất xỉu. Trong trường hợp này cần phải cấp cứu kịp thời.

- Cần xin chỉ định của bác sĩ nếu người bệnh đang ở trong tình trạng suy tim, nhịp tim chậm, QT kéo dài trong EKG, tiền sử gia đình có bệnh tim mạch.

- Thận trọng khi dùng thuốc Cordarone đối với người lớn tuổi, vì có thể nhạy cảm với các tác dụng phụ của thuốc, đặc biệt là kéo dài QT, các vấn đề về tuyến giáp.

- Những người có hội chứng khó hoặc không thể hấp thu đường glucose và hay suy giảm lactase.

- Người có bloc nhĩ thất độ 2 và 3, block xoang nhĩ hay block 2 nhánh.

- Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc đang cho con bú, không nên dùng thuốc Cordarone, vì thành phần Amiodarone trong thuốc có thể gây hại cho thai nhi. Ngoài ra, Amiodarone đi vào sữa mẹ và có thể có tác dụng không mong muốn ở trẻ đang bú mẹ.

Khả năng tương tác thuốc Cordarone và các thành phần khác

Cordarone có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của các loại thuốc khác mà người bệnh đang dùng. Do đó, để tránh tình trạng tương tác thuốc nên xin chỉ định của bác sĩ trước khi dùng thuốc. Một số thuốc có thể tương tác với Cordarone bao gồm: fingolimod, một số loại thuốc điều trị viêm gan C (ledipasvir/sofosbuvir, sofosbuvir).

Bên cạnh đó, không nên phối hợp Cordarone với các thuốc ức chế beta, thuốc ức chế calci nhất định (vérapamil, diltiazem) vì có thể gây rối loạn tính tự động (nhịp chậm trầm trọng) và rối loạn dẫn truyền.

Một số loại thuốc có thể ảnh hưởng đến việc loại bỏ amiodarone ra khỏi cơ thể, bao gồm thuốc kháng nấm azole (như itraconazole), cimetidin, cobicistat, chất ức chế protease (như fosamprenavir, indinavir), rifamycins (như rifampin), wort St. John…

Ngoài ra, amiodarone cũng có thể làm chậm việc loại bỏ các thuốc khác ra khỏi cơ thể, làm ảnh hưởng đến khả năng hoạt động của amiodarone, bao gồm: clopidogrel, phenytoin, một số loại thuốc “statin” nhất định (atorvastatin, lovastatin), trazodone, warfarin.

Những thông tin về thuốc Cordarone mới dừng ở mức khái quát, để biết thông tin chi tiết cần gọi trực tiếp với các bác sĩ (dược sĩ), hoặc liên hệ với Cao đẳng Y Dược Hà Nội  theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/