Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Dùng Clamoxyl điều trị nhiễm trùng đường hô hấp có tốt không?


Clamoxyl là một loại kháng sinh chứa hoạt chất Amoxicillin có tác dụng trong điều trị tình trạng nhiễm trùng ở đường hô hấp, nhiễm khuẩn đường mật và túi mật, nhiễm trùng da và mô mềm...

Clamoxyl là thuốc gì?

Thuốc Clamoxyl có thành phần hoạt chất Amoxicillin - một kháng sinh phổ rộng nhóm Beta-lactam, phân nhóm Penicillin. Amoxicillin có tác dụng diệt khuẩn với nhiều loại vi khuẩn Gram dương và vi khuẩn Gram âm. Tuy nhiên Amoxicillin không có tác dụng với vi khuẩn tiết beta-lactamase.

Do đó, Clamoxyl được chỉ định trong điều trị tình trạng nhiễm trùng do những vi khuẩn nhạy cảm ở đường hô hấp, nhiễm khuẩn da hay mô mềm, tình trạng nhiễm khuẩn xương khớp, nhiễm khuẩn đường mật và túi mật.

Clamoxyl-1

Clamoxyl là một loại kháng sinh.

Thuốc được bào chế theo dạng bột pha hỗn dịch, tá dược vừa đủ 1 gói, trong mỗi hộp có 12 gói.

Tác dụng của thuốc Clamoxyl trong điều trị

Theo các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Dược HN, thuốc Clamoxyl được chỉ định trong điều trị tình trạng nhiễm khuẩn gồm:

  • Nhiễm khuẩn đường hô hấp trên như viêm họng, viêm xoang, viêm tai giữa...
  • Viêm đường hô hấp dưới như viêm phổi, viêm phế quản…
  • Nhiễm khuẩn da và mô mềm
  • Viêm đường tiết niệu, sinh dục
  • Nhiễm khuẩn xương khớp
  • Phối hợp với kháng sinh khác (ví dụ metronidazol- Flagyl 250) và thuốc ức chế bơm proton để điều trị H.pylori trong bệnh lý viêm loét dạ dày, tá tràng.

Liều lượng và cách dùng thuốc Clamoxyl

* Liều dùng:

Cũng giống như nhiều loại thuốc khác, liều dùng Clamoxyl cũng cần phải phù hợp với từng đối tượng (người lớn, trẻ em) mới đem lại hiệu quả cao trong điều trị.

- Liều dùng Clamoxyl đối với người lớn: tổng liều dùng khoảng từ 750 mg - 3 g và được chia thành 3 lần/ngày.

- Liều dùng Clamoxyl đối với trẻ em theo chỉ định của bác sĩ như sau:

  • Trẻ có trọng lượng dưới <40kg: dùng khoảng 20 - 50mg/kg/ngày và được chia ra thành nhiều lần sử dụng trong ngày. Liều dùng tối đa là 150mg/kg/ngày.
  • Trẻ có trọng lượng >40kg: tổng liều dùng 750mg - 3g và được chia ra thành 3 lần sử dụng.

* Cách dùng:

Người bệnh có thể dùng Clamoxyl cùng với thức ăn, bởi quá trình hấp thụ thức ăn không làm ảnh hưởng tới tác dụng của thuốc. Trong thời gian điều trị, nếu gặp bất kỳ triệu chứng bất thường cần kịp thời thăm khám hoặc hỏi ý kiến chỉ định của bác sĩ để biết rõ tình trạng bệnh cũng như độ hiệu quả của thuốc.

>> Có thể bạn đọc quan tâm:

Tác dụng phụ của thuốc Clamoxyl

Là thuốc được chỉ định trong điều trị tình trạng nhiễm trùng do vi khuẩn nhạy cảm ở đường hô hấp, nhiễm khuẩn da và mô, nhiễm khuẩn đường mật và túi mật...Clamoxyl cũng có một số tác dụng phụ cần phải lưu ý, gồm:

  • Bệnh nhân có thể xuất hiện các triệu chứng buồn nôn, tiêu chảy, nổi phát ban trên da;
  • Một số tác dụng phụ hiếm gặp như: phản ứng da như ban đỏ đa hình, phù mạch thần kinh, sốc phản vệ, viêm thận kẽ, nhiễm Candida da và niêm mạc, viêm đại tràng liên quan kháng sinh.

* Thận trọng khi dùng thuốc Clamoxyl:

  • Không dùng thuốc khi dị ứng với các thành phần của thuốc Clamoxyl;
  • Tránh dùng Clamoxyl nếu nghi ngờ có bệnh tăng bạch cầu đơn nhân nhiễm khuẩn;
  • Trong quá trình điều trị, cần theo dõi chặt chẽ nếu dùng Clamoxyl kết hợp với thuốc kháng đông;
  • Với bệnh nhân suy thận, cần điều chỉnh liều lượng Clamoxyl hợp lý (độ lọc cầu thận < 30ml/phút);
  • Phụ nữ đang trong thời kỳ mang thai hoặc cho con bú tránh dùng, trường hợp cần thiết nên xin chỉ định của bác sĩ chuyên khoa trước khi dùng.

Khả năng tương tác thuốc và những điều cần lưu ý

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược TPHCM ««<

Clamoxyl-2

Thuốc Clamoxyl được chỉ định điều trị tình trạng nhiễm trùng đường hô hấp...

Clamoxyl có thể làm thay đổi khả năng hoạt động của các loại thuốc khác nếu người bệnh dùng cùng lúc với thuốc Clamoxyl. Quá trình tương tác có thể làm tăng nguy cơ xảy ra các tác dụng phụ không mong muốn. Do đó, để tránh tình trạng này, người bệnh nên liệt kê các loại thuốc đang dùng (bao gồm thuốc được kê toa, không kê toa, thảo dược và thực phẩm chức năng) sau đó xin chỉ định của bác sĩ chuyên khoa.

Bên cạnh đó, trong quá trình điều trị không được tự ý điều chỉnh lượng thuốc, tự ý ngưng thuốc, bỏ liều khi chưa được sự cho phép của bác sĩ, dược sĩ.

Một số loại thuốc có khả năng cao tương tác với Clamoxyl thường là: thuốc ngừa thai, allopurinol.  Ngoài ra, cũng nên tránh kết hợp Clamoxyl với thuốc probenecid.

Ngoài khả năng tương tác với các loại thuốc khác, Clamoxyl cũng có thể tương tác với một số loại thực phẩm như rượu, bia...Do đó, cần xin chỉ định của bác sĩ hoặc dược sĩ trước khi quyết định dùng thuốc.

Để đạt hiệu quả cao trong điều trị bằng Clamoxyl, bạn cũng cần phải bảo quản thuốc ở nhiệt độ phòng thích hợp, tránh tiếp xúc với ánh nắng mặt trời, không bảo quản thuốc trong tủ lạnh hay phòng tắm, vì có thể làm mất tác dụng của thuốc.

Những thông tin trên về thuốc Clamoxyl mới dừng ở mức khái quát. Để biết thêm thông tin chi tiết về thuốc Clamoxyl xin liên hệ trực tiếp với các bác sĩ chuyên khoa Cao đẳng Dược TPHCM  theo địa chỉ:

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Tp. Hồ Chí Minh

- 4A, 6A, 8A Nguyễn Thái Sơn - Phường 3 - Quận Gò Vấp - TP. HCM.

- Số 127/3-5 Hoàng Hoa Thám, Quận Tân Bình, TP.Hồ Chí Minh

Điện thoại: 0899 955 990 - 0969 955 990

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/