Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Mách bạn: Những thực phẩm tốt cho thận bạn nên ăn


Thận có chức năng chính là loại bỏ những chất độc hại ra khỏi cơ thể thông qua hệ bài tiết nước tiểu. Chính vì vậy bản  thân mỗi người hãy thường xuyên theo dõi sức khỏe của thận bằng cách bổ sung những loại thực phẩm tốt cho thận. Mời bạn đọc cùng theo dõi bài viết dưới đây!

1. Bổ thận với mục đích gì?

Thận là một cơ quan rất quan trọng, nằm ở trong  ổ bụng với vị trí nằm sát thành sau của của bụng, ở hai bên cột sống gần cơ thắt lưng chính.

Thận khỏe sẽ có tác dụng giúp lọc sạch các tạp chất tồn tại trong máu và chỉ giữ lại protein và các tế bào máu và đưa ra bên ngoài bằng việc tiểu tiện.

Bên cạnh đó thận còn giúp sản xuất lượng nước tiểu để cân bằng lượng nước trong cơ thể và có khả năng kiểm soát khối lượng dịch ngoại bào trong cơ thể. Việc này sẽ được hiểu đơn giản hơn bằng cách khi bạn uống nhiều nước thì lượng nước tiểu sẽ tăng lên và ngược lại.

Ngoài ra thận còn giúp điều hòa được nồng độ các ion có trong máu và hỗ trợ kiểm soát canxi trong máu.

Tất cả những chức năng ở trên sẽ được thận thực hiện nếu như bạn có một quả thận khỏe. Ngược lại nếu trường hợp thận yếu sẽ làm cho các chất cặn bã tích tụ lại và gây tắc nghẽn, từ đó có thể gây ra các bệnh lý nguy hiểm khác ở nhiều cơ quan như bàng quang, niệu đạo…

Xem thêm các bài viết liên quan

thuc-pham-tot-cho-than
Những thực phẩm nào tốt cho thận?

2. Các thực phẩm tốt cho thận

Chính vì những chức năng mà thận có thể làm được như đã đề cập ở trên thì bạn nên lựa chọn những thực phẩm tốt cho thận để sống khỏe lâu hơn.

Với mỗi người thì chế độ dinh dưỡng hàng ngày sẽ có vai trò quan trọng đối với sức khỏe. Dưới đây Cđ chia sẻ đến bạn những thực phẩm bổ thận bạn nên ăn thường xuyên để chăm sóc thận.

Ớt chuông đỏ

Đây là một loại thực phẩm tốt cho những người muốn có thận khỏe bởi vì các thành phần trong ớt chuông đỏ có nồng độ kali thấp.

Ớt chuông có chứa nhiều Vitamin A, C, Vitamin B6, chất cơ và những hàm lượng natri, kali, đặc biệt chất lycopene có khả năng chống oxy hóa cực kỳ hiệu quả.

Chính vì những lợi ích ở trên mà bạn nên thường xuyên sử dụng ớt chuông trong bữa ăn thường ngày.

Lòng trắng trứng

Đây là một thực phẩm giàu protein và chứa rất ít phốt pho hơn so với những loại thực phẩm khác.

Không chỉ thế, lòng trắng trứng còn là nguồn protein có thể thẩm thấu trực tiếp, dễ dàng vào cơ thể, chứ không giống như những nguồn protein khác như thịt, cần phải trải qua một quá trình dài trước khi được cơ thể hấp thu.

Trong chế độ ăn để bảo vệ sức khỏe của thận thì bạn đừng quên lòng trắng trứng nhé.

thuc-pham-tot-cho-than
Lòng trắng trứng có chứa hàm lượng protein dồi dào rất tốt cho việc duy trì sức khỏe của thận

Bắp cải

Đây là một loại rau quen thuộc và có phổ biến vào mùa đông, chi phí rẻ và mang lại nhiều lợi ích sức khỏe cho người dùng.

Thành phần có trong bắp cải bao gồm: vitamin K, C, vitamin B6 và acid folic, nhưng lại có lượng kali thấp, chứa nhiều nước và chất xơ, đặc biệt có chứa các hợp chất hóa học và có thể phá vỡ gốc tự do trong cơ thể. Điều này sẽ giúp loại bỏ những tế bào tự do có hại và bên cạnh đó còn giúp giảm bớt áp lực thận.

Tỏi

Gia vị thường dùng trong nhà bếp này ngoài tác dụng như một kháng sinh tự nhiên và có thể kháng viêm, kháng khuẩn, chống nhiễm trùng, thì còn giúp làm giảm  lượng cholesterol.

Thì tỏi còn rất tốt cho thận như: loại loại bỏ natri và nước dư thừa ra ngoài cơ thể bằng cách khiến thận đào thải natri qua việc đi tiểu. Bên cạnh đó còn hạn chế được những tác động có hại của những kim loại nặng như chì ra khỏi thận.

Nói cách khác tỏi giúp phòng tránh tốt các yếu tốt có nguy cơ gây ra các bệnh lý về thận.

Súp lơ

Đây là một loại rau họ cải, nếu bạn ăn súp lơ thường xuyên sẽ giúp bổ sung những dưỡng chất tuyệt vời cho cơ thể và cho thận.

Súp lơ có chứa một hàm lượng  lớn các chất xơ, axit folic giúp lọc sạch thận và tăng cường tốt sức khỏe. Ngoài ra rau này còn chứa ít kali nên cũng rất tốt cho bệnh nhân mắc các vấn đề về thận mãn tính.

3. Những loại trái cây tốt cho thận

Ngoài bổ sung các thực phẩm tốt cho người bệnh, bạn nên chú ý đến những loại trái cây dưới đây:

Quả nam việt quất

Quả này khi chín mọng sẽ có vị chua át vị ngọt ngay khi chín.Nam việt quất có thể ăn tươi, làm nước ép hoặc sấy khô thành mứt.

Nam việt quất chứa nhiều hợp chất có tên gọi là proanthocyanidin, một chất chống ôxy hóa cao hơn rất nhiều so với những loại quả khác, đặc biệt nếu được kết hợp với một số chất khác thì có thể giúp tăng cường sức khỏe cho thận và ngăn ngừa một số bệnh ung thư.

Táo

Đây là một loại quả mà cần ăn thường xuyên để giúp tăng cường sức khỏe cho thận. Theo một nghiên cứu thì trong táo có chứa tới 158ml Calo và 10mg phốt pho nhưng lại không hề chứa natri (natri có thể dẫn đến tình trạng sỏi thận).

Đồng thời trong táo còn chứa nhiều chất chống oxy hóa, chính điều này sẽ làm tăng cường sức đề kháng và luôn cho cơ thể bạn có quả thận luôn khỏe mạnh.

Dưa hấu

Dưa hấu có tác dụng làm sạch thận của bạn khỏi các độc tố tích tụ trong cơ thể từ nhiều yếu tố khác nhau. Điều này làm cho nó trở thành một trong những trái cây mà bạn cần ăn để giữ cho thận khỏe mạnh.

Quả lê

Lê có chứa nhiều nước và rất giàu Vitamin C, khoáng chất và các chất oxy hóa… bên cạnh đó natri và kali cũng có rất ít trong lê nên sẽ không ảnh hưởng đến hoạt động của thận cũng như không làm áp lực nên thận.

Quả lê cũng có thể thải độc ra ngoài cơ thể nhờ vào hàm lượng chất xơ trong đó có khả năng làm sạch dạ dày.

thuc-pham-tot-cho-than
Qủa lê cũng là một trong những thực phẩm mà người suy thận không nên bỏ qua

Dưa hấu

Ăn dưa hấu giàu khoáng chất và cung cấp một lượng lớn nước chính là một biện pháp để giúp giải độc tự nhiên trong cơ thể.

Dưa hấu sẽ giúp hỗ trợ cho hoạt động của thận và có thể giúp thanh lọc cơ thể, đào thải những độc tố có hại trong cơ thể ra ngoài.

Trái cây mọng nước

Nhằm giúp thận luôn khỏe mạnh bạn cần chọn ăn những loại quả giàu chất xơ, giảm cholesterol để giúp duy trì trọng lượng ở mức hợp lý hơn.

Một số loại trái cây mọng nước như cam, nước cốt chanh, bưởi, quýt…

Tuy nhiên không nên quá lạm dụng vì những quả có chứa nhiều Vitamin C và nhiều kali nếu dùng trong một thời gian dài có thể gây ra rối loạn về tim mạch.

4. Những điều cần lưu ý để tăng cường sức khỏe cho thận

  • Nên ăn uống thanh đạm hàng ngày là cách chăm sóc thận quan trọng đầu tiên: Nên hạn chế sử dụng những thực phẩm mặn và nhiều dầu vì có thể tạo thành gánh nặng cho thận.
  • Thường xuyên xoa bóp và massage vùng thận: đây là một việc làm đơn giản mà mang lại hiệu quả lâu dài có tác dụng bổ thận.
  • Cần giữ ấm đôi bàn chân khi thời tiết trở lạnh hoặc vào mùa hè bạn ngồi trong phòng điều hòa: Đây cũng là một cách để giúp duy trì sức khỏe thận. Vì nếu bàn chân của bạn ở trong trạng thái bị nhiễm lạnh trong một thời gian dài, cái lạnh sẽ xâm nhập trực tiếp vào cơ thể, gây sát thương trực tiếp vào thận.
  • Không được nhịn tiểu: Nước tiểu ở lâu trong cơ thể có thể gây ra bệnh viêm tuyến tiền liệt và thậm chí có thể gây tổn thương thận. Hãy đi tiểu ngay khi bạn có cảm giác buồn đi tiểu, không nên nhịn tiểu hoặc kéo dài thời gian trì hoãn việc đi tiểu.
  • Khám sức khỏe định kì: Ngay cả khi bạn không có các vấn đề gì về thận cũng nên đi khám sức khỏe định kỳ tại các phòng khám chuyên khoa để từ đó phát hiện sớm bệnh và có các biện pháp điều trị kịp  thời.

Hi vọng qua bài viết do Cao Đẳng Y Dược Hà Nội chia sẻ thông tin về những thực phẩm tốt cho thận, bạn đọc đã có thêm nhiều thông tin hữu ích và có cách chăm sóc thận cho thật tốt.