Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tốt nghiệp Cao đẳng Dược rồi học tiếp Đại học không?


Trong những năm gần đây, chương trình đào tạo liên thông từ cao đẳng lên đại học dược rất được rất nhiều người quan tâm. Dưới đây, bài viết sẽ chia sẻ thông tin để biết về tốt nghiệp Cao đẳng Dược rồi học tiếp Đại học không?.

Dược sĩ Đại học liên thông từ cao đẳng được khá nhiều sinh viên quan tâm. Theo chia sẻ của Bộ phận tư vấn tuyển sinh Cao đẳng y khoa Phạm Ngọc Thạch, những đối tượng đã tốt nghiệp Cao đẳng Dược hoàn toàn có thể đăng ký học tại Trường Cao đẳng Dược tại Đại học Y Dược.

Hiện nay, ngành Dược là một lĩnh vực có sức hấp dẫn lớn, vì vậy nhiều bạn trẻ chọn cách chọn công việc phù hợp sau khi tốt nghiệp.  Sau khi hoàn thành chương trình Trung cấp Cao đẳng hoặc Dược. Thí sinh có thể lựa chọn thi tiếp lên học Liên thông. Trong hệ thống Giáo dục Quốc dân, đã có nhiều trường đào tạo dược sĩ đại học áp dụng Luật Giáo dục nghề nghiệp. Có hiệu lực từ ngày 1 tháng 7 năm 2015. và Căn cứ Thông tư 55/2012 / TT-Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Điều kiện liên thông đại học để học Dược

Các học viên muốn tham gia chương trình chuyển tiếp đại học của Dược sĩ cần phải đáp ứng các yêu cầu chất lượng nhập học. Cụ thể, thí sinh cần đáp ứng các điều kiện sau:

Về trình độ chuyên môn: Ứng viên đạt trình độ chuyên môn tối thiểu từ Trung cấp, Cao đẳng Trung cấp / Cao đẳng ngành y tế như:

  • Cao đẳng Điều dưỡng
  • Cao đẳng Dược
  • Trung cấp Dược
  • Y học tổng hợp
  • Có chứng chỉ đầy đủ và Giấy chứng nhận tại nơi làm việc.

- Về phẩm chất đạo đức: Thí sinh muốn học Đại học Dược phải có tư cách đạo đức tốt và không trong quá trình kiểm tra trách nhiệm hình sự hoặc trong khi thi hành án, hồ sơ cá nhân rõ ràng.

Tham dự kỳ thi liên thông với hình thức và đề thi do trường tổ chức. Theo quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo, để đảm bảo chất lượng đầu vào thì thí sinh thi liên thông phải đạt 5 điểm/môn trở lên. Các môn thi bao gồm: Môn cơ sở, Môn cơ sở ngành và Môn chuyên ngành.

Trước mỗi kỳ thi liên thông, các trường Đại học sẽ thông báo về thời gian tổ chức thi và các môn thi cụ thể trên website của trường. Do đó, nếu muốn tham gia kỳ thi liên thông Cao đẳng Dược lên Đại học thì thí sinh cần tìm hiểu rõ quy định của trường.

hoc-lien-thong-dai-hoc-duoc-la-mong-muon-cua-nhieu-sinh-vien

Học liên thông Đại học dược là mong muốn của nhiều sinh viên

Thời gian đào tạo liên thông Đại học Dược năm 2024

Về thời gian đào tạo, chương trình chuyển tiếp Đại học cho mỗi ứng viên

+ Những thí sinh đã tốt nghiệp trình độ Cao đẳng Dược sẽ có thời gian học liên thông Đại học Dược là 2 năm.

+ Liên thông Đại học Dược cho các ứng viên có bằng trung cấp về Dược sẽ là 3,5 năm

Đối tượng đăng ký dự thi liên thông Đại học Dược bao gồm các sinh viên đã từng tốt nghiệp Trung Y cấp Dược hoặc Cao đẳng Dược. Thời gian học sẽ được dựa theo trình độ học vấn mà thí sinh sở hữu. Việc mở rộng quy mô và phương thức tuyển sinh tại Trường Cao đẳng Dược là góp phần đáp ứng nguồn tuyển dụng và chất lượng nguồn đầu vào chất lượng cao đáp ứng nhu cầu của xã hội. Học liên thông đại học chính là hình thức đào tạo giúp người học có thể trau dồi kiến thức chuyên môn cũng như kỹ năng nghề nghiệp tốt hơn. Đây là con đường được nhiều người lựa chọn để mở ra nhiều cơ hội thăng tiến trong công việc sau này. Ngành Dược hiện nay cần rất nhiều nhân lực để có thể đáp ứng được nhu cầu của xã hội. Vì thế ngành Dược trở thành xu hướng lựa chọn của rất nhiều bạn trẻ.

Quy định mới cần biết về liên thông Đại học Dược

Theo quyết định số 18/2017 của Thủ tướng ban hành gần đây nhằm mục đích nâng cao chất lượng đào tạo cho các ngành đào tạo về sức khỏe như y học. Bắt buộc phải liên kết với Đại học Y Dược để có chứng chỉ hành nghề để đủ điều kiện.

Cụ thể, các quy định chung của Trường Cao đẳng Y Dược cũng như Đại học Y Dược mới cũng yêu cầu sinh viên tốt nghiệp Cao đẳng, Trung cấp ngành y tế như:

  • Cao đẳng Điều dưỡng
  • Cao đẳng Dược
  • Cao đẳng Trung cấp

Để phù hợp với những đòi hỏi ngày càng cao của xã hội đồng thời để nắm bắt cơ hội thì các cán bộ ngành Y tế phải chủ động học thêm để nâng cao trình độ của bản thân. Vì vậy nên nhiều người đã có bằng Trung cấp, Cao đẳng Dược sẽ đăng ký học liên thông lên Đại học ngành Dược.

hoc-lien-thong-dai-hoc-duoc-se-co-nhieu-co-hoi-viec-lam-tot-hon

Học liên thông đại học dược sẽ có nhiều cơ hội việc làm tốt hơn

Theo quy chế mới về tuyển sinh liên thông ngành Dược của Bộ Giáo dục và Đào tạo, không cần phải đợi 36 tháng tích lũy kinh nghiệm như những năm trước đây. Thí sinh đã tốt nghiệp Trung cấp, Cao đẳng Dược có thể đăng ký học liên thông lên Đại học Dược ngay. Thí sinh có thể tiết kiệm được thời gian, chi phí học tập rút ngắn con đường đi đến mục tiêu của mình.

Quy định về liên thông đại học khối ngành Y Tế – Ngành Y Dược 2024

  • Nếu tốt nghiệp Y sĩ trung cấp phải có thêm chứng chỉ chuyển đổi thành Điều dưỡng trung cấp theo chương trình của Bộ Y tế do các cơ sở đào tạo được Bộ Y tế cho phép.
  • Đào tạo cử nhân và Cao đẳng Điều dưỡng từ trình độ Trung cấp phải có bằng tốt nghiệp Điều dưỡng trung cấp đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế.
  • Đào tạo cử nhân Y tế cộng đồng: Học viên phải có bằng tốt nghiệp trung cấp hoặc có bằng cao đẳng y tế đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế.
  • Đào tạo bác sỹ Y học cổ truyền: Phải có bằng Y sĩ y học cổ truyền hoặc có bằng y sĩ định hướng Y học cổ truyền đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế.
  • Đào tạo cử nhân Điều dưỡng, Kỹ thuật y học từ trình độ Cao đẳng: Học viên cần phải có bằng tốt nghiệp Cao đẳng Điều dưỡng; hoặc có bằng Hộ sinh, Cao đẳng kỹ thuật y học chuyên ngành phù hợp; Đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế.
  • Đào tạo bác sỹ đa khoa: Học viên cần phải có bằng tốt nghiệp Y sỹ đa khoa đào tạo theo chương trình của Bộ Y tế.
  • Các đối tượng đã được đào tạo trong quân đội phải có bằng tốt nghiệp trung cấp y dược do trường trung cấp quân y cấp hoặc có bằng trung cấp quân y thuộc quân khu; Quân chủng, binh chủng; Tổng cục và tương đương cấp từ năm 1994 trở về trước và có thời gian đào tạo ít nhất là 2 năm học. Đối với thâm niên chuyên môn thì phải có thâm niên chuyên môn từ 12 tháng (loại giỏi). Còn các đối tượng khác thì phải có 24 tháng thâm niên trở lên. Đối với đào tạo Đại học y, dược từ trình độ trung cấp thì thâm niên môn phải từ 36 tháng trở lên.

Như vậy theo quy định đối với tuyển sinh liên thông đại học ngành Dược. Thí sinh tốt nghiệp từ trung cấp chuyên nghiệp ngành Dược phải có thâm niên ít nhất là 12 tháng tới 36 tháng trở lên.

Điều kiện, quy định về liên thông Đại học ngành Y Dược đảm bảo chất lượng đầu vào 2024:

  • Thí sinh có nguyện vọng xét tuyển liên thông trình độ Trung cấp, Cao đẳng liên đại học ngành Dược phải đạt 1 trong 3 tiêu chí ngưỡng đảm bảo chất lượng đầu vào tương ứng như sau :
  • Thí sinh tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng đạt loại khá trở lên và thí sinh phải có 3 năm kinh nghiệm công tác đúng chuyên môn đào tạo ngành Dược.
  • Thí sinh tốt nghiệp trình độ trung cấp chuyên nghiệp, cao đẳng đạt loại Giỏi. Học lực lớp 12 đạt loại giỏi hoặc học lực lớp 12 đạt loại khá và có 3 năm kinh nghiệm công tác đúng chuyên ngành.

Hình thức thi tuyển 

+ Môn thi tự luận (180 phút) & Môn thi trắc nghiệm (90 phút)

Trường đại học phải có chứng chỉ hành nghề y và dược phẩm.

Nếu như thí sinh muốn tham gia vào chương trình đào tạo từ liên thông từ cao đẳng lên đại học ngành Dược thì cần phải tìm hiểu thật kỹ thông tin về điều kiện tuyển sinh của từng trường. Để tạo điều kiện thuận lợi cho những bạn muốn dự thi liên thông thì các trường đại học sẽ công bố những môn thi cụ thể để thí sinh ôn luyện phù hợp.Thí sinh cũng sẽ cần phải tìm hiểu thông tin về thời gian thi cụ thể và quy chế thi.

Tuyển sinh đào tạo hệ liên thông theo hình thức vừa học vừa làm

Người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp chuyên nghiệp, trung cấp nghề, Cao đẳng nghề ít nhất là 36 tháng trở lên tính tới ngày nộp hồ sơ thi liên thông lên trình độ Cao đẳng hoặc Đại học thì sẽ phải tham dự thi 3 môn bao gồm: môn cơ bản, môn cơ sở ngành và môn chuyên ngành hoặc thực hành nghề nghiệp.

Đối với những người đã có bằng tốt nghiệp trung cấp, Cao đẳng nghề chưa đủ 36 tháng tính tới ngày nộp hồ sơ thi liên thông lên trình độ Cao đẳng hoặc Đại học thì phải tham dự thi tuyển các môn văn hóa và năng khiếu theo khối thi của các ngành mà thí sinh muốn đăng ký học liên thông trong kỳ thi tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ vừa học vừa làm được Bộ Giáo dục và Đào tạo tổ chức hàng năm.

Việc tổ chức tuyển sinh, xét tuyển sẽ được thực hiện theo đúng quy chế tuyển sinh Đại học, Cao đẳng hệ vừa học vừa làm của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Hồ sơ học liên thông Đại học Dược

Phiếu đăng ký dự tuyển Liên thông Đại học Dược theo mẫu của Nhà trường

  • Bản photo công chứng bảng điểm Cao đẳng Dược
  • Bản photo công chứng Bằng tốt nghiệp THPT
  • Bản photo công chứng bằng tốt nghiệp Cao đẳng Dược
  • Bản sao giấy khai sinh
  • 04 ảnh 4x6 (mới chụp trong vòng 6 tháng gần nhất)
  • 02 phong bì có dán tem sẵn và có ghi đầy đủ thông tin của người nhận gồm họ  tên, địa chỉ và số điện thoại của thí sinh.

Trên đây là một số vấn đề thí sinh quan tâm tốt nghiệp Cao đẳng Dược rồi học tiếp Đại học không?. Hy vọng bài viết đã mang lại chia sẻ hữu ích cho độc giả. Để nắm rõ về thông tin tuyển sinh cũng như nộp hồ sơ, thí sinh nên tra cứu trên internet hoặc trang web của các trường đại học mà mình quan tâm liên thông.