Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Tìm hiểu về bệnh bạch hầu và những triệu chứng của bệnh


Bệnh bạch hầu là gì? Bệnh bạch hầu có triệu chứng như thế nào? Nguyên nhân dẫn đến căn bệnh này và cách phòng tránh bệnh hiệu quả. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu tất cả những thông tin này trong bài viết sau đây:


Bệnh bạch hầu là bệnh gì?

Bệnh bạch hầu là bệnh gì?

Bệnh bạch hầu là một loại bệnh truyền nhiễm cấp tính bị gây ra bởi vi khuẩn bạch hầu. Những người mắc phải căn bệnh này sẽ hình thành một lớp màng giả trong mũi, trong họng hoặc trên da.

Vi khuẩn bạch hầu rất dễ xâm nhập vào hầu họng những người không có miễn dịch chống bạch hầu hoặc trẻ em. Khi vi khuẩn xâm nhập vào hầu họng sẽ tiết ra một loại độc tố gây ra cản trở quá trình tổng hợp của tế bào và làm cho tế bào bị chết đồng thời những độc tố này cũng sẽ làm hình thành một lớp màng giả.

Tình trạng sẽ trở nên nghiêm trọng hơn khi các độc tố bạch hầu bị hấp thụ vào trong máu vào lan sang những bộ phận khác trong cơ thể gây ra những tổn thương lớn, đặc biệt là sẽ gây ra những căn bệnh như: viêm dây thần kinh, viêm cơ tim, giảm protein niệu và giảm tiểu cầu.

Triệu chứng của bệnh bạch hầu

Nhờ sự khuếch tán vào máu mà vi khuẩn bạch hầu có thể lan sang bất kỳ bộ phận nào trên cơ thể nhưng chủ yếu là ở miệng và cổ họng. Những triệu chứng để chúng ta có thể nhận biết bệnh bạch hầu là:

  • Đau họng và khan tiếng;
  • Cảm thấy khó chịu, khó nuốt và khó thở;
  • Hạch ở cổ bị sưng;
  • Cổ họng bị một lớp màng màu xám dày bao phủ;
  • Chảy nước dãi, nước mũi;
  • Da hơi xanh, ớn lạnh, sốt;
  • Ho nhiều;
  • Gặp một số vấn đề về thị lực;
  • Nói lắp;
  • Xuất hiện những dấu hiệu bị sốt như: cảm thấy lạnh, da nhợt nhạt, tim đập nhanh, đổ nhiều mồ hôi.

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<


Tiên vắc xin để phòng bệnh bạch hầu

Nguyên nhân gây ra bệnh bạch hầu

Vi khuẩn Corynebacterium là nguyên nhân gây ra bệnh bạch hầu, đây là một loại vi khuẩn có thể lây lan qua những hạt nước nhỏ khi người nhiễm bệnh ho hoặc hắt hơi. Chúng ta cũng có thể mắc bệnh khi những vật dụng cá nhân bị nhiễm bẩn bởi vi khuẩn.

  • Con đường lây lan chính của bệnh bạch hầu chính là bạn hít phải những hạt li ti trong không khí chứa vi khuẩn từ miệng của người bệnh khi họ ho hoặc hắt hơi. Đặc biệt là trong một môi trường đông đúc và chật hẹp.
  • Nguyên nhân khác khiến cho bạn bị nhiễm bệnh chính là tiếp xúc với những đồ dùng đã bị nhiễm khuẩn. Ví dụ sử dụng những đồ vật mà người nhiễm bệnh đã từng dùng như: cốc nước, khăn tắm…
  • Bạn cũng có thể nhiễm vi khuẩn bạch cầu nếu chạm vào vết thương của người bị nhiễm bệnh.

Điều trị bệnh bạch hầu như thể nào?

Khi nghi ngờ bị mắc bệnh bạch hầu, các bác sĩ sẽ hỏi về những triệu chứng bạn gặp phải và khám lâm sàng để chẩn đoán bệnh. Tuy nhiên, để chắc chắn rằng bạn có mắc phải bệnh bạch hầu hay không thì cần phải lấy một mẫu mô ở vùng bị nhiễm bệnh và thực hiện xét nghiệm sinh thiết.

Nếu bị chẩn đoán mắc phải bệnh bạch hầu, thì cần cần phải có những biện pháp điều trị kịp thời để tránh cho bệnh lây lan sang những bộ phận khác gây ra những hậu quả nghiêm trọng hơn.

Công việc đầu tiên khi điều trị bệnh bạch hầu là các bác sĩ Cao đẳng Y Hà Nội sẽ tiêm vào cơ thể người bệnh thuốc kháng độc tố bạch hầu. Loại thuốc này có tác dụng chống lại những độc tố do vi khuẩn bạch hầu sinh ra.

Nếu bị dị ứng với loại thuốc này cần bảo thông báo với bác sĩ để có những điều chỉnh phù hợp trong quá trình điều trị. Trường hợp bệnh nhân bị dị ứng với thuốc, bác sĩ sẽ bắt đầu sử dụng thuốc với một liều lượng nhỏ sau đó tăng dần lên. Để có thể tiêu diệt hết số lượng vi khuẩn còn sót lại, bác sĩ thường kê đơn cho người bệnh sử dụng các loại thuốc kháng sinh như: penicillin hoặc erythromycin.

Khi điều trị bệnh bạch hầu có thể các bác sĩ sẽ yêu cầu người bệnh nhập viện để ngăn chặn bệnh lây lan cho người khác và để tiện cho việc theo dõi phản ứng của thuốc đối với cơ thể.

Để phòng tránh được vi khuẩn bạch hầu thì phương pháp hiệu quả nhất chính là tiêm vắc xin phòng bệnh. Nếu có tiếp xúc với người mắc bệnh bạch hầu hoặc bị nghi nhiễm bệnh bạch hầu hãy đi khám ngay để phòng tránh bệnh xảy ra.

Nguồn: Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/