Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Rối loạn tiền đình là gì, có nguy hiểm với sức khỏe không?


Những người bị mắc bệnh rối loạn tiền đình thường sẽ gặp phải rất nhiều vấn đề ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày. Nếu không được chữa trị kịp thời sẽ gây ra nhiều bất lợi cho sức khỏe.


Rối loạn tiền đình là bệnh gì?

Rối loạn tiền đình là bệnh gì?

Rối loạn tiền đình không phải là một căn bệnh, không gây nguy hiểm cho đến tính mạng con  người nhưng triệu chứng mà rối loạn tiền đình gây ra có thể dẫn đến nhiều căn bệnh nguy hiểm khác.

Trong những nghiên cứu khoa học, tỷ lệ mắc phải hội chứng tiền đình cao nhất chính là những người ở độ tuổi trưởng thành. Căn bệnh này đang có xu hướng gia tăng nhanh chóng ở những đối tượng lao động trí óc. Những người mắc phải hội chứng này sẽ luôn có cảm giác mệt mỏi, năng suất làm việc suy giảm và ảnh hưởng rất nhiều đến chất lượng cuộc sống.

Dựa vào những triệu chứng của bệnh mà người ta phân loại ra làm 2 loại rối loạn tiền đình là:

  • Rối loạn tiền đình ngoại biên
  • Rối loạn tiền đình trung ương

Bệnh rối loạn tiền đình có nguy hiểm không?

Hiện nay, chưa có báo cáo nào chỉ ra rằng bệnh rối loạn tiền đình gây nguy hiểm đến tính mạng. Có những người chỉ gặp phải triệu chứng này trong thời gian ngắn và nhanh chóng phục hồi lại. Nhưng cũng có trường hợp bệnh kéo dài và để lại những di chứng: mắt mờ, mất thăng bằng, run rẩy,  chân tay tê bì, suy yếu mệt mỏi gây ra những ảnh hưởng không tốt đối với sức khỏe của người bệnh. Nếu không được chữa trị kịp thời có thể dẫn đến những căn bệnh nghiêm trọng như: huyết áp thấp, nhồi máu cơ tim, thần kinh…

Những triệu chứng của bệnh rối loạn tiền đình

Khi mắc phải triệu chứng rối loạn tiền đình, các bạn có thể sẽ gặp phải những biểu hiện sau đây:

  • Chóng mặt, hoa mắt
  • Ù tai, thính lực suy giảm
  • Buồn nôn
  • Thường bị mất thăng bằng khi thay đổi tư thế và rất dễ bị ngã
  • Suy giảm trí nhớ
  • Không tập trung vào công việc
  • Thay đổi tâm lý: lo âu, tự ti, mất tự chủ…
  • Nhạy cảm với ánh sáng, tầm nhìn bị xáo trộn, thường xuyên xuất hiện ảo giác

»»» Xem thông tin tuyển sinh Cao đẳng Y Dược Hà Nội ««<


Rối loạn tiền đình nên ăn gì để tốt cho sức khỏe?

Những người mắc bệnh tiền đình nên ăn gì?

Để tốt cho sức khỏe và đẩy nhanh quá trình điều trị dứt điểm triệu chứng tiền đình thì ngoài sử dụng thuốc, các bạn nên thường xuyên bổ sung các loại thực phẩm bổ dưỡng vào trong thực đơn ăn uống hàng ngày. Sau đây là những loại thực phẩm có lợi đối với người bị rối loạn tiền đình:

– Thực phẩm giàu microgram axit folic: Một trong những nguyên nhân gây ra bệnh rối loạn tiền đình chính là do lượng homocystein trong cơ thể tăng cao. Chính vì thế những người mắc triệu chứng rối loạn tiền đình nên sử dụng nhiều thực phẩm chứa axit folic. Theo khuyến cáo của các nhà khoa học, mỗi ngày nên nạp vào cơ thể khoảng 400 microgram axit folic. Những loại thực phẩm có chứa nhiều axit folic là: nước ép cam, đậu trắng, mầm lúa mì, rau chân vịt, bánh mì, lạc...

– Những loại thực phẩm giàu chất xơ: để tăng cường khả năng miễn dịch và tốt cho hệ tiêu hóa thì những người mắc hội chứng rối loạn tiền đình nên tiêu thụ nhiều thực phẩm giàu chất xơ như rau xanh, hoa quả tươi.

– Bổ sung vitamin: Theo ý kiến của các chuyên gia, bác sĩ hàng đầu ngành Cao đẳng Dược Hà Nội thì các loại Vitamin rất tốt cho người bị rối loạn tiền đình. Chúng ta không chỉ tăng sức đề kháng của cơ thể nhờ các loại vitamin mà còn có thể làm tăng sức khỏe của hệ tiền đình. Những vitamin người bị rối loạn tiền đình được khuyên bổ sung là: Vitamin B6, Vitamin C,  Vitamin D, Folate…

Mắc hội chứng rối loạn tiền đình không nên ăn gì?

Nếu chế độ ăn uống không hợp lý rất có thể sẽ khiến cho triệu chứng rối loạn tiền đình trở nên trầm trọng hơn. Sau đây là những lọai thực phẩm mà những người mắc hội chứng rối loạn tiền đình không nên ăn:

– Tránh các loại thực phẩm và đồ uống có lượng đường, lượng muối cao. Nên để cho cơ thể hấp thu lượng đường và muối tự nhiên từ các loại ngũ cốc hạt.

– Tránh các thực phẩm và đồ uống có chứa các chất kích thích như cafein, cafein có thể khiến tình trạng ù tai tăng lên.

– Tránh rượu, bia bởi rượu, bia sẽ tác động lên hệ thần kinh trung ương có thể gây các cơn đau đầu với bệnh nhân rối loạn tiền đình.

Những người đã từng mắc phải triệu chứng rối loạn tiền đình sẽ rất dễ bị tái phát. Do đó, chúng ta cần phải điều điểm rối loạn tiền đình để tránh gây ra những ảnh hưởng đối với cuộc sống sinh hoạt hàng ngày.

Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch đào tạo Cao đẳng Y Dược tại Hà Nội

Cơ sở 1: Km14 Đường Ngọc Hồi - Xã Ngọc Hồi - Huyện Thanh Trì - TP. Hà Nội. (Cạnh cây xăng 76 - BV Nông Nghiệp)

Cơ sở 2: Phòng 201 - nhà C số 290 Tây sơn -  Đống Đa - Hà nội

Điện thoại: 096.153.9898 - 093.351.9898 - 096.6886.651

Email: [email protected]

Fanpage: https://www.facebook.com/caodangykhoaphamngocthach/