Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Nhiều trường top đầu khối kinh tế mở thêm ngành mới


Năm 2022, nhiều trường đại học nhóm ngành kinh tế công bố sẽ mở thêm nhiều ngành mới và đa dạng phương thức xét tuyển cũng như chú trọng năng lực ngoại ngữ.

Chủ trương mở thêm nhiều ngành mới

Mở thêm nhiều ngành mới trong những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao ở Việt Nam và trên thế giới. Sự chuyển dịch nhanh chóng của các ngành nghề khoa học công nghệ, chuyển đổi số trong trong đại dịch Covid-19 đang diễn ra mạnh mẽ trong mọi khía cạnh của đời sống.

Đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, năm 2022, ngoài những phương thức tuyển sinh như năm 2021, Đại học Kinh tế Quốc dân sẽ sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của 2 Đại học Quốc gia và điểm thi đánh giá tư duy của Đại học Bách khoa Hà Nội để xét tuyển. Đại học Kinh tế quốc dân cũng sẽ điều chỉnh chỉ tiêu tuyển sinh giữa các phương thức xét tuyển. Hiệu trưởng Đại học Kinh tế quốc dân cho rằng năm nay, do sự thay đổi về độ khó cũng như mục tiêu của kỳ thi tốt nghiệp THPT nên sẽ có sự điều chỉnh chỉ tiêu giữa các phương thức xét tuyển sẽ giúp chọn ra những sinh viên có đủ năng lực tại các trường đại học top đầu.

Trường đại học Kinh tế Quốc dân cho biết, , trường cũng sẽ mở thêm 2 ngành mới liên quan đến kinh tế số và AI, Bigdata bên cạnh những ngành truyền thống.

Trường ĐH Ngoại thương bắt đầu tuyển sinh các chương trình đào tạo năm 2022 thích ứng với bối cảnh của nền kinh tế số như Truyền thông Marketing tích hợp thuộc ngành Marketing, Marketing số và và chương trình Kinh doanh số thuộc ngành Kinh doanh quốc tế.

Đại học Kinh tế TP.HCM năm 2022, cũng sẽ mở thêm một số ngành mới phù hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội hiện nay về công nghệ đổi mới sáng tạo, truyền thông số và thiết kế đa phương tiện. Đại học Kinh tế TP.HCM ưu tiên chú trọng năng lực ngoại ngữ.

su-dung-phuong-thuc-tuyen-sinh-da-dang

 

Sử dụng phương thức tuyển sinh đa dạng

Việc đa dạng hoá chương trình đào tạo và đa dạng hoá phương thức tuyển sinh trong bối cảnh hiện nay để phù hợp với chương trình đào tạo đảm bảo lộ trình ổn định không được gây ảnh hưởng tới quá trình chuẩn bị của thí sinh. Hơn nữa, việc đa dạng hoá chương trình đào tạo và đa dạng hoá phương thức tuyển sinh sự thay đổi chỉ tiêu ở các phương thức cũng như chỉ tiêu sẽ giúp cho người học có được lựa chọn xét tuyển phù hợp với năng lực và nguyện vọng của mình.

Năm 2022, nhiều trường đại học top đầu khối kinh tế mở thêm ngành mới, ưu tiên chú trọng ngoại ngữ duy trì đa dạng phương thức tuyển sinh. Nhiều trường đại học ưu tiên chú trọng năng lực ngoại ngữ hơn.

Năm 2022, Đại học Ngoại thương dự kiến tuyển sinh theo 6 phương thức gồm xét tuyển dựa trên kết quả học tập trung học phổ thông, xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022, xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD-ĐT, xét tuyển dựa trên kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực do Đại học Quốc gia Hà Nội và Đại học Quốc gia TP.HCM tổ chức trong năm 2022, xét tuyển kết hợp giữa chứng chỉ ngoại ngữ quốc tế và kết quả học tập, xét tuyển dựa trên kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Phó Hiệu trưởng Đại học Ngoại thương cho biết, với các chương trình giảng dạy bằng ngoại ngữ đặt ra những yêu cầu tuyển chọn người học khác nhau. Ngoài những tiêu chí chính về năng lực tư duy phù hợp với lĩnh vực và chương trình đào tạo lại để tương thích với mục tiêu và chuẩn đầu ra của chương trình. Người học phải có đủ năng lực về ngoại ngữ để có thể học tập, thực hành nghiên cứu bằng ngoại ngữ. Nhà trường xây dựng các phương thức xét tuyển phù hợp cho các loại hình chương trình đào tạo đồng thời mang lại môi trường học tập có tính hội nhập cao cho sinh viên Việt Nam.

Việc đa dạng hoá chương trình đào tạo, đa dạng hoá phương thức tuyển sinh của các trường đại học hiện nay để phù hợp với chương trình đào tạo phải đảm bảo lộ trình ổn định qua các năm.

Đây là những lĩnh vực có nhu cầu nhân lực cao ở Việt Nam và trên thế giới trong bối cảnh phát triển công nghệ, chuyển đổi số hiện nay.

Đại học Kinh tế TP.HCM sang năm 2022 vẫn sẽ đặc biệt quan tâm về năng lực ngoại ngữ, năng lực chuyên môn của thí sinh. Trường tỷ lệ chỉ tiêu của các phương thức xét tuyển cũng sẽ thay đổi so với năm 2021. Đại học Kinh tế TP.HCM cũng sử dụng các phương thức tuyển sinh để tuyển được những sinh viên tài năng giỏi, có năng lực ngoại ngữ tốt.

Năm 2022, Đại học Kinh tế TP.HCM cũng sẽ mở thêm một số ngành mới về truyền thông số và thiết kế đa phương tiện, công nghệ và đổi mới sáng tạo, phù hợp với nhu cầu nhân lực của xã hội hiện nay. Để đáp ứng những mục tiêu trên Đại học Kinh tế TP.HCM sẽ đặc biệt quan tâm về năng lực ngoại ngữ của thí sinh.

Đại học Kinh tế - Luật đang chú trọng vào năng lực ngoại ngữ của thí sinh, yếu tố quốc tế hóa. Đại học Kinh tế - Luật sử dụng trong 5 phương thức tuyển sinh, thì có đến 2 phương thức sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ, năng lực quốc tế.

Đại học Kinh tế - Luật (Đại học Quốc gia TP.HCM) điều chỉnh, xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp trong năm 2022. Đại học Kinh tế -Luật sẽ sử dụng các phương thức xét tuyển truyền thống như các năm trước và sử dụng điểm thi đánh giá năng lực của Đại học quốc gia TP.HCM. Bên cạnh đó có thêm một số quy định tuyển sinh riêng tăng số lượng chỉ tiêu theo phương thức dựa trên điểm thi đánh giá năng lực, điều chỉnh giảm số lượng chỉ tiêu xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT.

Nội dung đào tạo cần đáp ứng thực tế xã hội

Trước bối cảnh khó đoán hậu Covid-19, sinh viên cần có ngoại ngữ để nhanh chóng thích ứng với mọi sự chuyển biến của thị trường lao động. Đại học Kinh tế TP HCM (UEH), Đại học Kinh tế Quốc dân (NEU) sẽ đổi mới, mở rộng chuyên ngành đào tạo để phù hợp với xu thế thực tiễn.

nhieu-truong-chu-trong-kha-nang-ngoai-ngu

Nhiều trường chú trọng khả năng ngoại ngữ

Chú trọng đào tạo kỹ năng sáng tạo của sinh viên để sinh viên cần xử lý để đưa ra giải pháp đây là hành trang xuyên suốt quá trình phát triển không chỉ ở địa phương mà còn mang tầm vóc toàn cầu.

Đại học Kinh tế TP HCM chuẩn bị ba yếu tố nền tảng quốc tế hóa và đổi mới phương thức giảng dạy, đào tạo theo hướng đa ngành, liên ngành. Đại học Kinh tế TP HCM sẽ trang bị cho người học cách nhìn tổng quan trong bối cảnh hiện nay và hiểu được vấn đề quốc tế của khu vực, thế giới. Đại học Kinh tế TP HCM sẽ tập trung vào nhóm học sinh giỏi có năng lực chuyên môn và trình độ ngoại ngữ để củng cố tính quốc tế hóa trong chương trình, mục tiêu đào tạo của trường, tạo cơ hội cho sinh viên lựa chọn hướng đi phù hợp với năng lực. Đại học Kinh tế TP HCM giữ nguyên 6 phương thức tuyển sinh 2022 mở thêm ngành Công nghệ và đổi mới sáng tạo, Truyền thông số và thiết kế đa phương tiện.

Đại học Kinh tế - Luật điều chỉnh, xây dựng đề án tuyển sinh phù hợp sẽ đưa ra phương thức tuyển sinh riêng bên cạnh quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Thí sinh lưu ý cần xác định rõ đam mê nghề nghiệp tìm hiểu về những điều kiện xét tuyển để chuẩn bị xét tuyển đại học năm 2022.

Theo Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp