Cao Đẳng Y Dược TPHCM - Trường Cao đẳng Y Khoa Phạm Ngọc Thạch

Khắc phục tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều trường


Theo thống kê của Bộ Giáo dục và Đào tạo, năm 2022 tuyển sinh đại học sẽ có khoảng 20 phương thức xét tuyển được các trường áp dụng. Bộ GDĐT sẽ có giải pháp kỹ thuật để ngăn những trường gọi thí sinh nhập học sớm, khắc phục tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều trường.

Bộ GDĐT cần tôn trọng việc các trường đại học được tự chủ tuyển sinh theo quy định. Việc chống ảo, lọc ảo này Bộ GDĐT không thể tính giúp các trường được. Các trường sẽ phải phân tích số liệu độ “hot” của ngành, tỉ lệ nhập học để ước lượng được con số thực sẽ nhập học vào trường. Bộ can thiệp quá sâu có thể khiến các trường đại học khó đảm bảo chỉ tiêu đạt đủ và ảnh hưởng đến tỷ lệ nhập học của thí sinh. Học sinh cũng bị ảnh hưởng khi khi bình thường là đỗ nhưng khi lên lọc ảo thì lại rớt. Tuyển sinh hiện tại theo tinh thần tự chủ nên nếu Bộ GDĐT can thiệp quá sâu sẽ phá vỡ tính tự chủ.

Trường Đại học Kinh tế Quốc dân cho rằng, trước đây, thí sinh được quyền đỗ 3, 4 trường và chọn thí sinh chỉ còn 1 lần được đỗ và được lựa chọn. Điều này thuận lợi cho các trường vì không sợ ảo tuy nhiên có băn khoăn là có ảnh hưởng đến quyền lợi của thí sinh hay không?. Bộ GDĐT có thể khắc phục việc thí sinh ảo và một số trường cho thí sinh khi yêu cầu nhập học sớm nên quy định thời gian nhập học và cho được quyền rút hồ sơ.

khac-phuc-tinh-trang-1-thi-sinh-do-nhieu-truong

Năm 2022 khắc phục tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều trường

Trường Đại học Quốc tế Hồng Bàng năm 2022 tiếp tục áp dụng 6 phương thức tuyển sinh cho tất cả các ngành nhà trường vẫn tổ chức kỳ thi riêng để đánh giá tư duy, năng lực của học sinh.

Trường Đại học Giáo dục tuyển bằng ba nhóm phương thức gồm dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT (750); xét tuyển thẳng theo quy định của Bộ GD&ĐT, quy định của Đại học Quốc gia Hà Nội, kết hợp chứng chỉ tiếng Anh quốc tế với kết quả thi THPT (dự kiến 50 chỉ tiêu); xét theo kết quả thi đánh giá năng lực năm 2022 của Đại học Quốc gia Hà Nội (200). Đại học Giáo dục tổ chức đánh giá năng khiếu, thí sinh được đăng ký xét tuyển ngành Giáo dục mầm non được công nhận trúng tuyển khi đạt điểm chuẩn theo quy định.

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn năm 2022, dự kiến tuyển 1.680 chi tiêu bằng 5 phương thức: xét chứng chỉ quốc tế (10%) và kết quả thi tốt nghiệp THPT (50%); xét theo quy định đặc thù của Đại học Quốc gia Hà Nội (10%); ưu tiên xét tuyển theo quy chế tuyển sinh của Bộ Giáo dục và Đào tạo (10% chỉ tiêu); kết quả thi đánh giá năng lực HSA (20%);

Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông áp dụng 4 phương thức tuyển sinh đại học hệ chính quy năm 2022, bao gồm xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xét tuyển thẳng theo quy chế tuyển sinh của Bộ GD&ĐT và theo Đề án tuyển sinh của Học viện; và xét tuyển dựa vào kết quả các kỳ thi đánh giá năng lực; xét tuyển dựa vào kết quả thi tốt nghiệp THPT năm 2022. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến tuyển 3.820 sinh viên so với năm ngoái phương thức tuyển sinh của Học viện đã mở rộng hơn. Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông dự kiến tuyển sinh và đào tạo 2 ngành mới là ngành công nghệ Internet vạn vật và Khoa học máy tính theo định hướng khoa học dữ liệu.

Học viện Phụ nữ Việt Nam năm 2022 dự kiến tuyển sinh 1.200 chỉ tiêu với 3 phương thức tuyển sinh Xét tuyển theo Học bạ THPT; Xét tuyển thẳng; Xét tuyển dựa vào kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Năm 2022 hầu hết các trường đều có từ bốn phương thức xét tuyển trở lên, có trường áp dụng tới 6 phương thức xét tuyển với nhiều nhóm đối tượng thí sinh

Đại học Sư phạm Hà Nội xét tuyển thẳng theo quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo bên cạnh tổ chức thi đánh giá năng lực và xét tuyển theo điểm bài thi. Đại học Bách khoa Hà Nội có phương thức xét tuyển tài năng, xét tuyển theo điểm thi ngoài bài thi kiểm tra tư duy.

Năm 2022 có hơn 20 phương thức xét tuyển khác nhau các phương thức được sử dụng nhiều nhất là xét theo học bạ, xét tuyển thẳng, dựa trên điểm kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông, xét tuyển dựa trên điểm các kỳ thi riêng.

Việc mở rộng các phương án xét tuyển cũng giúp các trường tuyển được thí sinh phù hợp với yêu cầu tuy nhiên việc đa dạng phương thức tuyển sinh đã bộc lộ nhiều hạn chế. Việc thí sinh dự thi bằng nhiều phương thức và nộp ở nhiều trường đã gây áp lực cho các trường xác nhận kết quả học tập cho các em. Các trường sử dụng đồng thời nhiều phương thức xét tuyển cho một ngành, phân bổ chỉ tiêu không hợp lý thiếu đảm bảo công bằng cho thí sinh. Việc một thí sinh có thể đăng ký xét và trúng tuyển chỉ có thể nhập học ở một trường khiến cho công tác lọc ảo của Bộ gặp khó khăn. Khắc phục tình trạng 1 thí sinh đỗ nhiều trường học khác nhau trong cùng đợt xét tuyển. Thực trạng uyển sinh không đúng với số lượng đã công bố làm ảnh hưởng tới cơ hội trúng tuyển của thí sinh khác đang có nguyện vọng đăng ký xét tuyển dẫn tới thiếu công bằng cho thí sinh. Một số trường nhập thông tin về điểm sàn, các điều kiện không đúng với đề án tuyển sinh đã công bố.

Năm nay, Bộ GD&ĐT dự kiến điều chỉnh một số nội dung xây dựng phần mềm lọc ảo chung cho tất cả phương thức xét tuyển như vậy, mỗi thí sinh sẽ chỉ đỗ 1 nguyện vọng ở 1 phương thức.

Theo Trường Cao đẳng Y khoa Phạm Ngọc Thạch tổng hợp